การทำงานในทีมประสานของข้าพเจ้า


การมาทำงานเป็นทีมทำให้ผมได้เรียนรู้สมาชิกในทีมแต่ละคนอย่างค่อยเป็นและค่อยไป จนได้เรียนรู้ทุกคนมากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างที่เราได้เรียนรู้คนอื่น เราก็ได้เรียนรู้ตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ

  6  เดือนกับการรับหน้าที่ประธานทีม FA/IS   เริ่มต้นท่านผอ ให้ผมเลือกทีมเอง  5 คน  ซึ่งผมเลือก พี่พยาบาล 3คน  และน้องเภสัชอีก1 คน  ประสบการณ์ด้านกระบวนการพัฒนาคุณภาพ  และประสบการณ์เรื่องการจัดการและการนำ  ที่ได้เรียนรู้ตลอดสองปีที่ผ่านมา  ข้อผิดพลาดข้อบกพร่องต่างๆ  ได้นำมาปรับใช้  และพยามแก้ไขให้ได้มากที่สุด

        เรา 5คน  ล้วนมีความคิดที่แตกต่าง  การมาทำงานเป็นทีมทำให้ผมได้เรียนรู้สมาชิกในทีมแต่ละคนอย่างค่อยเป็นและค่อยไป จนได้เรียนรู้ทุกคนมากขึ้นเรื่อยๆ  ระหว่างที่เราได้เรียนรู้คนอื่น  เราก็ได้เรียนรู้ตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ  รู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าตลอกเวาลาที่เราทำงานนี้มา  เราคิดๆๆๆๆ  และทำๆๆ  หลายอย่าง  ปรับแก้สิ่งต่างๆ  การที่เราได้ทำงาน  พบกับปัญหาและอุปสรรค ทำให้เราเติบโตด้านในของจิตใจ  เป็นการเติบโต  ในเรื่องงานนั้นๆ  พร้อมๆกับการเติบโตด้านความดีงามของจิต  ความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น  เหมือนกับที่เราขึ้นเขาไปเรื่อยๆแล้วเรายิ่งมองเห็นและเข้าใจสิ่งต่างๆได้มากขึ้น

       เราประชุมกันทุกสับดาห์และถ้ามีเวลาเราก็จะคุยกันในเรื่องงาน  เยนรู้และแลกเปลี่ยนกัน  ซึ่งมีช่องทางดังนี้

          - การคุยกันในที่ประชุม           -   การคุยกันที่บ้านแต่ละคน

          -การคุยกันหลังเลิกงาน          - การลปรร ทางโทรศัพท์

          -การลปรรกันในคอมพิวเตอร์โดยการบันทึก  - การเขียนใน flipchat

           .......เมื่อเราสื่อสารกันมากขึ้น  เราเรียนรู้กันมากขึ้นก็ทำให้เกิดความเข้าใจกัน  เกิดความผูกพันกัน  แต่โดยสรุปเราผูกพันบนหลักการที่สำคัญดังนี้คือ

            -   เรายึดมั่นในความบริสุทธิ์ใจในการทำงานเพื่องาน  ไม่หวังในลาภ ยศใดๆ

           -   เราจะยึดหลักคุณธรรมและจริยธรรม  เพื่อการเติบโตภายในจิตใจ

           -   เรายึดหลัการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  การเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ  การพัฒนาความรู้ความคิดตนเองทุกๆประเด็นที่สำคัญ เช่น KM  LO  EQ HA TQA AI  อื่นๆอีกมากมาย

           -  เราจะร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ  ในองค์กรจะไม่ย่อท้อ  เพื่อมุ่งมั่นช่วยกันพัฒนาและปรับปรุงองค์กรของเราให้ได้รับรองมาตรฐานและการยอมรับจากคนในองค์กรเองและผู้รับบริการภายนอก

        และตอนนี้  ความมุ่งมั่นของเราก็กำลังจะได้รับผลตอบแทนที่ทำให้กลุ่มคนทำงานเล็กในองค์กรอย่างพวกเรารู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้สำเร็จในขั้นต่อไป  เราอาจจะผ่านบันไดขึ้นที่2 แล้วครับ   ขอแสดงความยินดีกับพี่  ศรี และ พี่ปูนด้วยครับ.......

      

คำสำคัญ (Tags): #fa#is#ha#เรียนรู้#งาน
หมายเลขบันทึก: 77309เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท