ครูคือใคร ?


เรื่องที่มองว่าง่าย อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด
เมื่อตอนยังเรียนอยู่คิดว่าการสอนหนังสือเด็กน่าจะเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่เห็นต้องคิดอะไรมากแค่สอนหนังสือเท่านั้น แต่เมื่อได้เข้ามาสัมผัสกับมันเข้าจริงๆมันไม่ใช่อย่างที่คิดไว้ ในภาคเรียนแรกได้เป็นครูประจำชั้นป.3 ซึ่งเป็นชั้นเด็กตัวเล็ก ๆ ความคิดก็ยังเป็นเด็ก การสอนเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักเพราะชั้น ป.3 เป็นชั้นที่พอจะรู้อะไรมากพอสมควร ตัวเองก็มีความสุขกับการสอน แต่ในภาคเรียนที่ 2 ได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้น ป.5 ซึ่งเด็กในชั้นนี้เป็นเด็กที่เกเรพอสมควร เราคิดว่าการสอนเด็กโตคงจะง่ายกว่าการสอนเด็กเล็ก แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับเด็กในชั้นนี้รู้สึกว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเด็กห้องนี้มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ทั้งด้านการเรียน อายุ จึงทำให้หลายๆอย่างยาก สอนบางครั้งเด็กจะไม่ฟัง จะเสียงดังมาก แรกๆ เราก็เตือน แต่การเตือนบ่อย มันก็รู้สึกเบื่อ ก็ลองมาใช้ไม้ตีบ้าง ก็ไม่ได้ผลก็เลยลองเปลี่ยนวิธีอื่นๆ ลองพูดกับเด็กดีๆ ทำทุกวิถีทางก็ไม่ได้ผล ก็ลองกลับไปคิดอยู่หลายครั้งว่าทำไมเด็กไม่ฟัง อาจเป็นเพราะเราใจดีเกินเหรอ เด็กเลยไม่กลัว เด็กเบื่อการเรียนการสอนของเราเหรอ หลายๆ ครั้งที่ลองปรับเปลี่ยนวิธีการสอน แต่ก็ยังไม่ได้ผลเด็กก็ยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม มีหลายครั้งรู้สึกท้อมากๆ เพราะความตั้งใจของเราไม่ประสบผลสำเร็จ จนทำให้ร้องไห้ ก็มีเพื่อนคอยให้กำลังใจ และคอยบอกเสมอว่า เราจะสอนคนทุกคนให้เป็นคนดีไม่ได้หรอก เราทำหน้าที่ตรงนี้ของเราให้ดีที่สุดก็พอแล้ว เด็กที่ตั้งใจเรียนก็มี เด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนถ้าเราพยายามสอนสุดความสามารถของเราแล้วก็ปล่อยไป สนใจเด็กที่ตั้งใจเรียนไม่ดีกว่าเหรอ เมื่อมีกำลังใจก็กลับมาตั้งใจใหม่ เพราะคิดว่าแค่นี้เรารู้สึกท้อแล้ว จะมาสอนนักเรียนได้อย่างไร ก็เลยใช้วิธีพูดคุยกับเด็กดีๆ เข้าใจเด็ก เพราะเด็กจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เราต้องเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของพวกเขาก่อน ตอนเช้าในคาบโฮมรูมก่อนเข้าเรียนก็จะคอยพูดคุยกับเด็กๆ ถามถึงปัญหาต่าง และพูดโดยแฝงข้อคิดลงไปให้เด็กได้คิด และในชั่วโมงสอนก็จะมีการเล่นเกมสอดแทรกทำให้เด็กสนุกกับการเรียนมากขึ้น ไม่ใช้อารมณ์มาเป็นปัญหา พูดกับเด็กด้วยเหตุและผล รู้สึกว่าตอนนี้เด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมดีขึ้น ตั้งใจเรียน ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น การสอนเด็กคนหนึ่งให้เป็นคนดีก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะ
หมายเลขบันทึก: 77289เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท