เนื้องอกในมดลูก


เนื้องอกในมดลูก จะมีอาการที่อาจจะพบได้คือ มีประจำเดือนออกผิดปกติหรือมีมากผิดปกติ มีเลือดออกระหว่างรอบเดือน มีอาการปวดแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง รู้สึกมีแรงกดที่ท้องน้อย บางคนอาจรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สบายและบางครั้งอาจไม่มีอาการอะไรเลยแต่ภายในมดลูกหรือผนังด้านนอกของมดลูกกลับมีก้อนเนื้อขนาดเล็กหรือใหญ่ก้อนเดียวหรือหลายก้อนโตอยู่  หากมีอาการผิดปกติดังกล่าวและตรวจพบก้อนเนื้องอกขึ้นซึ่งอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงและรบกวนการตั้งครรภ์ได้ อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสมซึ่งทางรักษามีให้พิจารณาอยู่ 3 ทาง คือ ไม่ต้องรักษา ในกรณีที่เนื้องอกไม่ทำให้มีเลือดออกผิดปกติไม่ปวดหรือรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันซึ่งแพทย์จะนั้นมาตรวจอย่างสม่ำเสมอเพื่อดูว่าก้อนเนื้องอกนั้นไม่โตเร็วเกินไป    การผ่าตัดโดยรักษามดลูกไว้ วิธีนี้สามารถตั้งครรภ์และมีบุตรได้ รักษาโดยการผ่าตัดก้อนเนื้องอกออกแต่ข้อเสียคือ อาจมีก้อนเนื้องอกมาใหม่ได้อีก  การผ่าตัดเอามดลูกออก เหมาะสำหรับสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือนและไม่ต้องการมีบุตรอีกแล้ว

  ดังนั้นสตรีทั้งหลายอย่าลืมหมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆเพื่อหลีกหนีให้ห่างโรคร้าย

โดยปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #โรค
หมายเลขบันทึก: 77271เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

คือว่าหนูมีเรื่องอยากถามอ่ะค่ะ

    คือ หนูมีประจำเดือนมาผิดปกติอ่ะค่ะ เริ่มเปนตั้งแต่เดือนธันวา ปกติประจำเดือนหนูจะมาประมาณ3-5วันค่ะ แต่คราวนี้มาหลายวันมาก  ธันวาวันที11-15อันนี้คือมาปกติ แต่จากนั้นก้อมาอีกตอนวันที่26-29 วันที่ 30 เริ่มหาย 31 ก้อหายเรย แต่หนูก้อมีเพสสัมพันกับแฟน พอวันที่1 ก้อมีรอบเดือนอีก เปนถึงวันที่7วันที่8ก้อเริ่มหาย แล้ววันที่9ก้อหายเรย จากนั้นวันที่16ก้อเปนอกีจนถึงวันที่22 หนูก้อไม่ได้บันทึกอีกเรยค่ะ มันก้อหายไปเอง แล้วตอนเดือนกุมภาพันธ์ ก้อมาตามปกติ มา 3-4 วัน  พอเดือนมีนาคม ก้อมา ตอนวันที่ 9หรือ10 ไม่แน่ใจค่ะ จนถึงวันนี้ยังมาไม่หยุดเรย แต่มาไม่มากน่ะค่ะ  อยากทราบว่าหนูเปนอะไรค่ะ มีโอกาสเปนเนื้องอกมั๊ยค่ะ หรือไม่อยากก้ออยากทราบว่าเปนอะไรอ่ะค่ะ จะเปนเพราะหนุมีเพศสัมพันกับแฟนแรงไปรึป่าวค่ะ เพราะเดือนนี้ ก่อนทีประจำเดือนมา1วันน่ะค่ะ หนูก้อมีกับแฟน่ะค่ะ ช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณมากเรยค่ะ

น่าจะระบุด้วยนะครับ ว่าเป็นเนื้องอกแบบไหน

ถ้าเป็นเนื้องอกแบบ endometriosis ก็มีการรักษาอย่างอื่นอีกนะครับ เช่น การใช้ Hormonal therapy หรือการรักษาทางเลือกอื่นๆ ที่นี่ครับ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูอายุ 17 ปี กำลังจะ 18 เป็นโรคเนื้องอกในมดลูก หนูเคยผ่าตัดมาแล้วครั้งนึง ประมาณ 1 ปี แล้ว ตอนนี้ประจำเดือนหนู มาไม่ปกติ จะมาก็ประมาณ 2-3 เดือน ถึงจะมาสักครั้งนึง ปัญหาของหนูคือ หนูยังมีเนื้องอกอีกมากในมดลูก แล้วหนูก็จะมีอาการ ปวดหัว และก็ปวดบริเวณแผลผ่าตัดหน้าท้องเป็นประจำ คุณหมอคิดว่าอาการนี้จะเกี้ยวกับเนื้องอกในมดลูกไหมค่ะ และ การมีเพศสัมพันธ์ จะส่งผลอันตรายมากหรือเปล่าค่ะ แล้วคุณหมอพอจะมีวิธีแนะนำที่ดีเกี่ยวโรคเนื้องอกในมดลูกบ้างไหมค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ

อยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ คือตอนนี่อาศัยอยู่ที่อเมริกาและได้ไปตรวจภายในและได้พบ

เนื้องอกในมดลูกที่ไม่ใช้เนื้อร้ายซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับเม็ดองุ่น

ซึ่งคุณหมอบอกว่าไม่ต้องผ่าออกก็ได้ให้รอดูว่าขนาดจะใหญ่ขึ้นหรือไม่

แต่ปัญหาก็คือว่าดิฉันปวดปัสสาวะบ่อยมากซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติคุณหมอก็เลย

แนะนำให้ผ่าออก ก่อนที่จะตัดสินใจผ่าได้ไปตรวจอีกครั้งกับคุณหมอคนที่2เพื่อความมั่นใจแต่คุณหมอ

ท่านที่2บอกว่าเนื้องอกไม่ใช่สาเหตุของการทำให้ปัสสาวะบ่อย เลยกลุ้มใจว่าตัวเองเป็นอะไรและควรที่จะรับการผ่าตัดดีหรือไม่

ตอนนี่อายุ32ปี ยังไม่มีบุตร ช่วยกรุณาตอบด้วยนะค๊ะ 

อยู่อเมกาเหมือนกันค่ะเเละเป็นเหมือนกันเลยคือปัสสาวะบ่อยมาก หมอบอกไม่เกี่ยวกันค่ะ อาจจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบไม่ก็อากาสหนาวมากเลนเกร็งๆ

 โทษนะคะ แต่หมออเมกาชอบหลอกเอาเงินมาหลายทีเเละ ถ้าจะให้ดีกลับไปเมืองไทยก็ไปตรวจอีกทียังจะถูกกว่าเลนค่ะ

 หมอส่วนตัวแนะนำให้มีบุตรค่ะถ้าแต่งงานแล้ว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อการคลอดบุตรสามารถแก้ปัญหาหลายๆเรื่องในมดลูกได้ค่ะ

ดิฉันอายุ20 มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ออ่นเพลีย ไม่สบาย ทุกครั้งที่ เปนประจำเดือน ประจำเดือนที่ออกมา มีลักษณะเปนก้อนๆ เหมือนเปนแผ่นผนังมดลูก ดิฉันมีสิทธิเปนเนื้องอกในมดลูกไหมค่ะ

ขอความกรุณาคุณหมอ ช่วยแนะนำด้วยคะ

เรื่องมีอยู่ว่าน๊ะ ดิฉันเป็นประจำเดือนและปวดมาตั้งแตเป็นสาวๆๆ และบางเดือนปวดน้อยบางเดือนปวดมากและที่สำคัญไม่เคยที่เดือนไหนไม่ปวด เคยมีเพื่อนแนะนำว่าให้ลองกินยาคุมก็ลองกินดูพอเวลวประจำเดือนมาก็ไม่ปวดเฉพาะในเดือนแรกเท่นนั้นและเดือนต่อไปก็ปวดอีกเหมือนเคยซึงพอถึงเดือนเมื่อไหนขอบอกเลยว่าทรมานมากค่ะ พอมาถึงตอนนี้ก็ยังปวดอีกเหมือนเคย คอนนี้ดิฉันป่วยเป็นโรคหัวใจและต้องกินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ตลอดชีวิตเกี่ยวไม๊ค๊ะว่าประจำเดือนมาก และและยังปวดเหมือนเดิม และอีกอย่างนึงคือว่า ดิฉันอยู่ดีๆๆก็มีตกขาวออกมาเป้นสีดำๆๆแต่ว่าไม่มีกลิ่นเหม็นฯและไม่คันด้วยพออีก 2-3 วันประจำเดือนก็มา แต่ก่อนประจำเดือนจะมาจะมีสีดำแบบนี้มาประมาณ 5-6 ก่อนซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นแบบนี้ บอกตรงๆว่ากลัวเพราะว่าไม่อยากจะไปนอนผ่าตัดอีก

อยากทราบว่าคำว่าเนื้องอกในมดลูก กับเนื้องอกที่มดลูกอะไรที่มีความรุนแรงกว่ากัน และผลข้างเคียงเป็นแบบใหน คือตอนนี้ดิฉันมีเนื้องอกขนาด 4ซทางด้านซ้ายของมดลูกแล้ววันที่13/10/51เริ่มมีประจำเดือนและมีอาการปวดร่วมด้วยจนมาถึงวันที่16/10/51ประจำเดือนเร่มหมดอาการก็ทุเลาลงแต่ไม่หายดีแฟนก็เลยพาไปหาหมอหมอบอกมีเนื้องอกในมดลูกและมีอยู่หลายก้อนจึงทำการรักษาด้วยวิธีฉีดยาฮอร์โมน

นัดฉีดเดือนล่ะเข็มเป็นเวลา6เดือนแล้วยาตัวนี้จะมีผลอะไรกับตัวดิฉันไหมค่ะ

มีเนื้องอกในมดลูกขนาด 8 เซนติมเตร หมอท่านที่หนึ่งแนะนำตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ว่าควรตั้งครรภ์ก่อนแล้วค่อยรักษาเนื้องอก หมอท่านที่สองแนะนำว่าควรผ่าตัดเนื้องอกก่อนเลยตัดสินใจปล่อยให้ตั้งครรภ์ดู ปรากฎว่าตั้งครรภ์ได้ แต่ 8 สัปดาห์ก็แท้ง จึงปรึกษาคุณหมอท่านที่สามว่าควรจะผ่าตัดเนื้องอกเลยดีไหมคุณหมอแนะนำว่าควรผ่าแต่ไม่รับรองว่าจะสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ตอนนี้สับสนมากไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ถึงคุณวัน...อาจจะต้องให้คุณหมออธิบายให้ละเอียดคะว่ผลดีผลเสียของการผ่าตัดเป็ฯอย่างไรและสาเหตุที่แท้งบุตรจริงๆๆแล้วเกี่ยวกับเรื่องเนื้องอกหรือเปล่าคงต้องหาข้อมูลให้มากๆๆคะ...ขอเป็นกำลังใจให้คะ

ดิฉันก้อเป็นเนื้องอกเหมือนก้นค่ะหมอบอกว่าขนาด6cmแต่ยังบอกไม่ได้ว่าอันตรายหรือเปล่าต้องเอาชิ้นเนื้อมาตรวจ แต่เวลามีประจำเดือนมาแค่2วันแต่มาเยอะไม่ทราบว่าอันตรายมั้ยคะ มีอาการปวดท้องร่วมด้วย พึ่งจะมีอาการปวดท้องร่วมด้วยช่วง2ปีหลังอ่ะคะ กลัวว่าจะเป็นอันตรายหรือเปล่าคะ

1. อาการของดิฉันมักปวดท้องข้างขวา ปวดตึงๆตรงท้องน้อย

2. มีประจำเดือนมาผิดปกติ และมาเดือนละ 10 วัน เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว คือเริ่มผิด

ปกติตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 และเมื่อวันที่ 16-25/05/2552 ดิฉันก็มีประจำ

เดือนพอวันที่ 3/06/2552 ก็มาอีก พอวันที่ 08/06/2552 ดิฉันก็เลยไปหา

หมอ ในวันที่ไปหาหมอ ประจำเดือนก็ยังไม่หมดดี ก็เลยไม่สามารถตรวจภายในได้

หมอก็เลยให้ยาหยุดประจำเดือนมาทานก่อน แล้วก็นัดไปหาอีกครั้งวันที่

15/06/2552 และเวลาที่ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ดิฉันก็มักจะปวดท้องน้อย

เป็นประจำ

3. ดิฉันมีประจำเดือนมาประมาณ 3-4 วัน พอวันที่ 5 ก็เหมือนกับใกล้จะหมด พอวัน

ที่ 6 ก็เริ่มมาใหม่อีก เป็นอยู่อย่างนี้

อาการอย่างนี้จะเข้าข่ายว่าเป็นเนื้องอกได้หรือไม่ค่ะ

ขอรบกวนเรียนถามดังนี้ค่ะ

1.น้องสาวตั้งครรภ์โดยการทำอิ๊กซี่ ได้น้องแฝด 2 ค่ะ และตรวจพบเนื้องงอกด้วย ขณะนี้อายุครรภ์ 2.5 เดือน

2.วันที่ 16-7-52 ปวดท้องมาก จึงไปพบแพทย์ แพทย์แจ้งว่าติดเชื้อในกระเพาะปัสสวะ ในนอนดูอาการ

3.วันที่ 18-7-52 ปวดท้องมากยังไม่หาย หมอฉีดมอร์ฟืนให้ และอัลตราซาวด์ พบเนื้องอกมีขนาดใหญ่กว่าเด็ก (จำขนาดไม่ได้ค่ะ) หมอแจ้งว่าถ้าไม่หายปวดต้องผ่า

4.ขอเรียนถามว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องผ่าหรือเปล่าค่ะ คนไข้กลัวเสียลูก และจิตใจแย่มาก

รบกวนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เรียนคุณ nipaporn ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้า เนื้องอกนั้นถ้าหากมันทำให้เกิดอาการปวดมากก็คงต้องผ่าตัดออกคะ แต่กรณีนี้ตั้งครรภ์ด้วยคุณหมอเจ้าของไข้คงต้องแจ้งผลดีผลเสียให้คุณแม่ทราบนะคะ

คุณหมอค่ะดิฉันเป็นตกขาวมาประมาณ 3-4 ปีแล้วค่ะไม่ยอมหายสักทีไปหาหมอมาหลายครั้งแล้ว เป็นตกขาวที่มีกลิ่นเหม็นมากค่ะ มีสีออกเหลืองๆแล้วก็ออกมาเยอะค่ะ ตอนแรกๆไปหาหมออาการก็หายไปค่ะแต่พอหยุดกินยาก็กลับมาอีก แล้วตอนหลังกินยาก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่หายค่ะ อยากจะตรวจภายในแต่คุณหมอไม่ตรวจให้ค่ะเพราะยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แล้วตอนนี้มีตกขาวออกมาเยอะมากค่ะแล้วกลิ่นก็เหม็นมากบางทีก็เหมือนเป็นน้ำๆออกมาเลยค่ะ แล้วเดือนนี้ก็เริ่มมีปัญหาคือประจำเดือนไม่มา 1 เดือนแล้วค่ะทั้งๆที่แต่ก่อนมาปกติทุกเดือนเลยค่ะ คุณหมอค่ะจากอาการที่เล่ามาจะเกี่ยวกับการเป็นมะเร็งหรืออาการร้ายแรงอย่างอื่นไหมค่ะ แล้วถ้าเกิดเราอยากจะตรวจภายในต้องบอกหมอว่ายังไงค่ะหมอถึงจะยอมตรวจให้ค่ะ

หนูก้เปนอีกคนค่ะที่เปนเนื้องอก และตั้งครรภ์ด้วยตอนนี้ก้ 22 w แล้วค่ะ

-อยากทราบค่ะว่าเนื้องอกในมดลูกกับเหนือมดลูกมันแตกต่างกันยังไง

-แล้วต้องผ่าคลอดอย่างเดียวเหรอถ้าเปนเนื้องอกจะมีการคลอดเองได้มั้ย

และจะเปนอันตรายต่อเด็กกับแม่หรือเปล่าคะ

-แล้วขนาดก้อนเนื้อจะใหญ่มากกว่าเด็กมั้ยคะ เพราะตอน3เืดือนกว่า6.6cm

เมื่อวันที่21ธ.ค.52หนูปวดท้องมากต้องนอน ร.พ.เกือบ10วัน ก้อนเนื้อก้ โตขึ้นเกือบ10 แท แล้วค่ะ

ตอนนี้หนูกังวลมากค่ะกลัวจะเปนอันตรายทั้งแม่-ลูก เพราะตอนตรวจเลือดหนูกับแฟนก้เปนพาหะของธาลัศซีเมียอีก

รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ส่งมาทางอีเมลก้ได้นะคะ

ตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3 เดือนแล้วเป็นเนื้องอกที่มดลูกด้วยสองก้อนโดยที่มีเด็กอยู่ระหว่างกลางตอนนี้มีอาการปวดท้องเป็นระยะระยะและมีอาการเลือดซึมด้วยอยากทราบว่าลูกดิฉันมีสิทธิ์ที่จะรอดไหมเพราะเท่าที่ปรึกษาคุณหมอบอกว่ายังบอกอะไรไม่ได้ต้องรอดูอาการอีกอย่างเนื้องอกก็ใหญ่กว่าตัวเด็กมากด้วยและตำแหน่งที่ด็กฝังตัวอยู่ก็อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีช่วยตอบที่เมลทีนะค่ะ

อยากจะสอบถามคุณหมอเรื่องประจำเดือนมาผิดปกติค่ะ คือดิฉันอายุ 39 ปี ประจำเดือนจะมาปกติทุกสิ้นเดือนประมาณวันที่ 25-30 แต่พอมาเดือน ก.ค. ประจำเดือนจะมาวันที่ 22 จะมาประมาณ 3-4 วัน ซึ่งเป็นปกติ แต่พอเดือน ส.ค. ประจำเดือนไม่มาเลย จะเริ่มมาอีกทีก็เป็นเดือน ก.ย. ประมาณวันที่ 20 ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย. ประจำเดือนจะมาสีจางมากกว่าเข้ม แล้วก็จะเริ่มมาเยอะก็ประมาณวันที่ 24 ก.ย. ขณะนี้วันที่ 29 ก.ย. แล้วประจำเดือนก็ยังไม่หยุดเลยค่ะ ยังมาเยอะเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยตลอดนะค่ะ ตลอดทั้งวันก็ประมาณ 2 แผ่น ไม่ถึงกับล้นมาก จึงอยากจะเรียนถามคุณหมอว่าเกิดจากฮอร์โมนผิดปกติหรือเปล่าค่ะเพราะว่าอายุเริ่มมากขึ้นแล้ว แต่ไม่มีตกขาวและไม่ปวดท้องนะค่ะ ลืมบอกคุณหมอไปว่าทำหมันแล้วด้วยค่ะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ รบกวนด้วยค่ะ สาเหตุจะเกิดจากอะไรได้บ้างค่ะ

หนูอายุ18ปีหนูมีอาการปวดท้องมากเวลามีประจำเดือนก็ปวดสุดๆเลยค่ะแต่พอไปหาหมอหมอกดดูตรงท้องพบว่ามีก้อนเนื้ออยู่ในท้องแบบนี้มีอาการเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมั้ยค่ะช่วยตอบด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท