ทำไมหนูถึงไม่ค่อยมีคนไข้คะ


มีนักศึกษาทันตแพทย์คนหนึ่งเคยบ่นให้ฟังว่า  ตนเองโชคไม่ค่อยดีเลย  หลายครั้งที่ได้รับจัดสรรคนไข้จากอาจารย์เท่าๆ กับเพื่อนๆ  แต่พอนัดมารักษา กลับไม่เห็นมา  หรือบางคนมาทำครั้งหนึ่งแล้วก็ไม่มาอีกตามนัด ทำให้ตนเองว่างงานในคลินิกไปหลายครั้งแล้ว   รู้สึกท้อใจ และไม่รู้ว่าจะทำงานได้ครบตามที่อาจารย์กำหนดไว้หรือเปล่า 

หนูควรทำอย่างไรดีคะ

ขอให้เจ้าของคำถามและผู้เข้ามาอ่านบล็อกช่วยอีเมล์ถึงอาจารย์อ๊อดด้วยครับว่าได้รับประโยชน์จากคำแนะนำของเราหรือไม่ อย่างไร เพื่อเราจะได้นำไปปรับปรุง จะขอบคุณมาก

หมายเลขบันทึก: 77261เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องไม่มีคนไข้หรือคนไข้ไม่มาในการเรียนทันตแพทย์นั้นเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือจะเกิดขึ้นกับคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ 

ในกรณีของคนไข้ใหม่ในคิวที่ไม่มาตามนัด   อาจารย์เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยประสบปัญหาลักษณะนี้กันไม่มากก็น้อย  ตลอดเวลาของการเรียนในคลินิก  เป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้  แต่ก็เป็นเรื่องที่มีเหตุผล  มีปัจจัยที่น่าจะอธิบายได้  เช่น ผู้ป่วยอาจจะไม่สะดวก  ผู้ป่วยอาจไปรับการรักษาเรียบร้อยแล้ว  หรือผู้ป่วยอาจย้ายที่อยู่  ปัญหาในลักษณะนี้น่าจะป้องกันได้  โดยเราควรที่จะสื่อสารติดต่อกับคนไข้ให้ดีล่วงหน้า  ไม่ว่าจะด้วยการโทรศัพท์หรือการส่งไปรษณียบัตร  เพื่อให้คนไข้ยืนยันความตั้งใจในการมารับการรักษา  คลินิกนั้นๆ เองก็ควรที่จะต้องขอข้อมูลคนไข้ทุกคนในคิวให้ละเอียดและถูกต้องแม่นยำด้วย  เพื่อจะได้ติดต่อภายหลังได้ไม่ผิดพลาด

ในกรณีของคนไข้ที่เคยมารักษากับเราแล้วขอยกเลิกการรักษา  นอกเหนือจากเหตุผลเดียวกันกับในกรณีแรกแล้ว ตรงนี้อาจเกิดจากตัวหมอเองด้วย  เราอาจต้องลองพิจารณาตนเองด้วยความยุติธรรมว่า ที่ผ่านมาเราได้แสดงให้คนไข้เห็นหรือไม่ว่าเขาสามารถฝากความหวังในการรักษาไว้กับเราได้  เช่น การแสดงความมั่นใจและความรู้ในงานที่จะทำ  บุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ  การพูดคุยที่ทำให้คนไข้อุ่นใจและอยากมาพบเราในครั้งต่อๆ ไป เป็นต้น  อาจารย์ผู้คุมเองก็ควรที่จะคำนึงถึงประเด็นนี้ในการตรวจงานในคลินิก  ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะดุหรือว่ากล่าวศิษย์ต่อหน้าคนไข้  ดังนั้นในเรื่องการสร้างความไว้ใจนี้  ทั้งศิษย์และอาจารย์ก็ต้องช่วยกัน  เพราะปัญหาคนไข้น้อยในที่สุดก็จะเป็นภาระของภาควิชาด้วย

หลังจากพิจารณาสาเหตุได้แล้ว  ลองพูดคุย ปรึกษา หารือกับเพื่อนๆ พี่ๆ และอาจารย์ที่ใกล้ชิดดูว่า  จะมีวิธีช่วยเหลืออย่างไร  เชื่อว่าต้องมีหนทางสักทางหนึ่งที่เป็นทางออกสำหรับปัญหานี้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท