วันนี้ คนดี มีความสุขเรื่องอะไร ?


อุทาหรณ์เรื่องนี้ อธิบายว่า บางเรื่องกว่าจะได้ดีใจต้องรอนาน แต่ก็คุ้มค่ารอ เพราะต่อแต่นี้ไปต้นเหรียงก็จะตอบแทนเรา ด้วยการให้ฝักให้ผลทุกปี เกษตรกรเขาดีใจช้าๆเย็นๆอย่างนี้ละครับผม.

หลังจากที่ผมชวนญาติชาวบล็อกทั้งหลายตั้งสโมสรคนดี เปิดตู้ATM.รับฝาก-ถอนความดี ได้รับความสนใจจากสมาชิกจำนวนหนึ่ง ถึงจะไม่มานักแต่ถือว่าเป็นผู้ที่มีจิตวิวัฒน์อย่างแท้จริง ญาติผมทุกท่านมีพลังใจระดับโชติช่วงชัชวาล เห็นแล้วเกิดกำลังใจที่จะคิดจะทำอะไรอีกมหาศาล วันนี้จะมาชวนเปิดเรื่องดีๆภาคปฏิบัติการ เพื่อให้ชาวเราแสดงความดีใจวันละเรื่อง เชื่อมโยงไปถึงเรื่องความสุข ความสบายใจ ความพอใจ ก็ได้นะครับ เข้าทำนอง

วันนี้คนดี ยิ้มแล้วหรือยัง

วันนี้คนดี มีความสุขเรื่องอะไรบ้าง

วันนี้คนดี สบายใจ เรื่องอะไร

วันนี้คนดี ภาคภูมิใจเรื่องอะไร

วันนี้คนดี ทำเรื่องพิเศษเรื่องอะไร 

ขอวันละเรื่องได้ไหมครับ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย เอาความดีมาฝาก รับรองจะแจกดอกเบี้ยให้ทุกท่าน ผมเดินตามอาจารย์ใหญ่ ศ...วิจารณ์ พานิช ที่ท่านเสนอเรื่องคนดีวันละคน ส่วนพวกเรามาทำความสุข หรือความดีวันละเรื่อง ตกลงตามนี้ดีไหมครับ วันนี้ใครมีเรื่องดีๆ เป็นสุข ภูมิใจเล็กๆจิ๋วแต่แจ๋วมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง เมื่อรวมกันเข้าก็จะเห็นผืนความสุข แผ่นความดีของชาวเราเอามาปะติดต่อกัน น่าจะสนุกและครึกครื้นนะครับ เพราะผมเชื่อแน่ว่าสมาชิกคนดีของผม คงจะเจอเรื่องดีๆทุกวันอยู่แล้ว อย่าแต่เก็บไว้ปลื้มคนเดียว เอามาแชร์ความดีความสุขกันทุกวันดีกว่า

     

 ผมมีเรื่องรอดีใจอยู่มากมาย วันนี้เดินชมนกชมไม้ไปรอบบ้าน ไปถึงต้นเหรียงที่เอามาจากภาคใต้ ปลูกไว้นานแล้ว ต้นใหญ่ขนาด2คนโอบ สูงใหญ่30  เมตร เป็นไม้โตไวยืนทะมึนอยู่ข้างบ้าน ผมปลูกไว้หลายต้น แต่กลุ่มข้างบ้านนี้มี 3 ต้น ออกดอกมา4-5 ปีแล้ว ติดตามสังเกตมาทุกปี เมื่อไหร่นะจะติดฝัก รอแล้วรอเล่าก็ไม่เห็นฝักเหรียง คิดไปต่างๆนานา อีสานแห้งแล้งทำให้เกษรเหี่ยว หรือมันเป็นต้นตัวผู้ทั้งหมด ใครผ่านไปมาก็ถามว่าใช่ต้นสะตอรึเปล่า เพราะลักษณะทุกอย่างเหมือนกัน ทั้งต้นใบต่างกันตรงเฉพาะฝักเท่านั้น 

และแล้ววันนี้ผมก็สมหวัง หลังจากที่คอยดีใจมานานเกือบ15ปี ในระหว่างเดินชมสวนคนเดียว เด็กๆบอกว่าผึ้งหลวงรังใหญ่มาเกาะต้นไม้ข้างบ้าน  ผมไม่ว่างไปดูสักที วันนี้จึงเดินเมียงมองกิ่งไม้ใหญ่เป็นหลัก กวาดสายตาไปตามต้นนั้นต้นนี้ และแล้วก็ได้ไชโย! ในใจคนเดียวเงียบ ต้นเหรียงออกฝักแล้ว.. มีหลายฝักเสียด้วยสิ แต่ต้นมันอยู่สูงมาก กล้องผมซูมได้ไม่มากนัก วันนี้ยังเอารูปฝักมาอวดไม่ได้ 

 อุทาหรณ์เรื่องนี้ อธิบายว่า วันนี้เป็นการดีใจแบบพิเศษที่สุด บางเรื่องกว่าจะได้ดีใจต้องรอนาน แต่ก็คุ้มค่ารอ เพราะต่อแต่นี้ไปต้นเหรียงก็จะตอบแทนเรา ด้วยการให้ฝักให้ผลทุกปี เกษตรกรเราดีใจช้าๆ15ปี ถึงจะได้ไชโย!

 

หมายเลขบันทึก: 77257เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ฟังเพลงเพราะมากเลยค่ะอาจารย์
  • แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้
  • อาจารย์ทำบล็อกได้เยี่ยมยอดมาก
  • วันนี้ได้มีความสุขมากในการเป็นวิทยากรให้ความรู้ทักษะการให้คำปรึกษากับทีมสหวิชาชีพที่จะเปิดศูนย์พึ่งได้ของทีมระดับอ.กันทรวิชัย
  • มีความสุขมากในการให้กำลัง กับทีมให้ขับเคลื่อนงานไปให้ถึงเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรี

P

ยินดีต้อนรับ อาจารย์ที่ยิ้มระบายสุขท่านแรก

ขอบคุณครับที่อาจารย์ชอบบล็อกนี้

วันหลังแวะให้แนะแนวเราบ้างนะครับ

               จากเด็กแนวโข่ง

คุณพ่อคะ..วันนี้มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจหลายเรื่องค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกดีคือ นักศึกษาห้องที่ไม่ค่อยสนใจเรียนที่สุด พอสอนเสร็จเขาอยู่ถามเราต่อ... นั่นเป็นสิ่งที่เราภูมิใจ..ว่าอย่างน้อยเราทำสำเร็จขั้นหนึ่งแล้วค่ะ
วันนี้มีความสุขที่ได้พบเพื่อนๆชาว blog ค่ะ...ได้สนุก และมีความสุขที่ได้ ลปรร และฟังบรรยายสนุกๆแต่มีสาระจาก ท่าน อ.วรภัทร ภู่เจริญ ค่ะ......อ.ลูกหว้า ขา ทำใจให้สบายนะค่ะ....มีสตินะค่ะ...ดูจิตไว้ค่ะ...อ.วรภัทร บอกค่ะ....วันนี้ อ.วรภัทร พูดถึงครูบาด้วยค่ะ....
ลืมถามค่ะ...ฝักเหรียง เอาไปทำอะไรค่ะ
เหรียง เป็นที่มาของถั่วงอกหัวโตไงครับ
อ.หว้า นี่ทุ่มเทให้กับการสอนดีมาก แต่การสอนสมัยนี้ก็ต้องพัฒนา อาจจะพิจารณาเรื่องสื่อ กระบวนการใหม่ๆ เพราะเราต้องสอนแข่งกับสื่อ กระแส เทคโนโลยีที่อยู่ในครูเครื่อง ถ้าครูไม่พัฒนามีหวังตกม้าตายเหมือนกัน เรื่องท้อเป็นธรรมดาของครูบายุคนี้ อย่าเครียดนานก็แล้วกัน ทำตามที่อาจารย์paewแนะนำ ดีที่ซู๊ด~ 
อ.วรภัทร เป็นอาจารย์ใหญ่ผมคนหนึ่ง อ่านที่ท่านเขียนก็เหมือนได้แอบเรียนแบบครูพักลักจำจากจอมยุทธ ไร้กระบี่ 
หนูก็นิยม อ.วรภัทร(คนไร้กรอบ) อยู่ในใจเหมือนกัน ลืมบอก... วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปรำมวยที่สวนจตุจักรได้พบเจอ อ. ประพนธ์ ด้วยค่ะ ดีใจมากค่ะ
วันนี้ มีความสุขที่ได้เจอสิ่งที่ "ใช่" Blog  ใช่แล้ว หลงเสน่ห์ เข้าเต็มหัวใจ  มีความสุขที่ได้เข้ามาอ่านสิ่งดี ๆ  มีความสุขที่ได้พานักเรียนร้องเพลง ดีใจที่มีวันนี้    เห็นเด็ก ๆมีความสุข ก็พลอยมีความสุขไปด้วย  (ต้นกล้า จามจุรี)
ขอบคุณค่ะคุณพ่อและอ.แป๋ว...หว้าก็พัฒนาสื่อทุกรูปแบบค่ะ แต่เด็กก็ให้ความสนใจยังน้อยอยู่ เพราะเด็กมีปัญหาเรื่องคอมฯมาก มันเลยท้อ.. การเป็นอาจารย์ผู้น้อยก็ลำบากใจนะคะคุณพ่อ ยิ่งหัวหน้าไม่ค่อยถูกกันแล้วเราโดนใช้ทั้งสองทาง สุดท้ายเขาก็ไม่ปลิ้มเราทั้งคู่ เศร้าจัง !!!

เรียนท่านครูบา

            อ่านทุกเรื่องแล้วมีกำลังใจมากค่ะ โดยเฉพาะเรื่องที่ผ่านมาทุกเรื่องรวมทั้งเรื่อง คุณ นะ ทำ ชอบมาก ๆค่ะจะพยายามทำค่ะ

  • ดีใจที่มีวันนี้....
  • จะว่าไป  หนิงยิ้มหัวด้วยความดีใจ ปลื้มและปิติ  ได้ทั้งวัน  มาตลอด 4 วัน 3 คืนของ UKM-9 เลยค่ะพ่อครูขา
  • วันนี้ปิติมากเลยค่ะพ่อครูขา  ไม่ต้องบอกพ่อครูบาทราบก็หมดแล้วนี่คะ
  • มารายงานตัวต่อจากพี่หนิงครับ
  • เพิ่งกลับมาจาก UKM ครับพ่อ

เรียนท่านครูบา

แอบมาตอบข้อ 3ค่ะวันนี้คนดี สบายใจ เรื่องอะไร

    อะไรก็ตามที่เราทำ เราสอนให้มีความสุขกับมันในทุก ๆ เรื่อง อย่างน้อยก็สุขใจที่ได้ให้

    ดังคำที่ว่า"ถ้าเราให้สิ่งดีๆกับใคร   สิ่งดี ๆ ก็จะกลับมาหาเราค่ะ" ปลอบใจตัวเองก็เป็นเนาะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท