ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

นวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต


นวัตกรรมของ 8 ประเทศเปรียบเทียบกับไทย

การวิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาการศึกษาไทยกับนานาชาติ: นวัตกรรมด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ซึ่งศูนย์การศึกษาเปรียบเทียบ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษาสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ รศ.ดร.สุรศักดิ์  หลาบมาลา และดิฉัน ผศ.ดร. รสสุคนธ์ มกรมณี เป็นผู้ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานวัตกรรมทางการศึกษาที่ดีเด่นซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาของแรงงานในต่างประเทศ และจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางในการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทยโดยมีจุดเน้นที่การยกระดับการศึกษาของแรงงานไทย และคนไทยทั้งประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วค่ะ

 

ประเทศที่คัดสรรมีจำนวน 8 ประเทศทั้งในยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชียโดยเป็นประเทศที่มีหลักฐานแสดงว่าประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลี อินเดีย สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา และออสเตรเลีย

 

หลังจากผ่านกระบวนการสัมมนา วิพากษ์ ระดมสมอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆแล้ว  ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้จัดพิมพ์รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์สำหรับเผยแพร่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนชื่อเล็กน้อยตามข้อเสนอแนะจากการสัมมนา เป็น การศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาการศึกษาไทยกับนานาชาติ : นวัตกรรมด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อยกระดับการศึกษาของแรงงานไทย

 

ดิฉันได้ทำสรุปนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของ 8 ประเทศเปรียบเทียบกับประเทศไทยไว้สำหรับผู้ที่สนใจค่ะ โดยทำเป็นตารางสามารถอ่านได้ที่นี่ ส่วนรายละเอียดหรือเอกสารรายงานการวิจัยนั้น ขอให้ติดต่อสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเองนะคะ

หมายเลขบันทึก: 77158เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท