จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

นอนที่ทำงาน


ถ้าไม่มีงานยุ่งคงไม่มีใครอยากนอนที่ทำงาน แต่ที่คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์เราเชิญชวนให้อาจารย์และบุคลากรมานอนกันเป็นประจำ

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามของคณะแล้วที่จัดทำโครงการศิลปศาสตร์รับอรุณ โดยมีทั้งอาจารย์และบุคลากรของคณะเข้าร่วมโครงการอย่างคับคั่ง หลายคนอาจสงสัยว่า รับอรุณคืออะไร ก็ต้องขอตอบว่า โครงการนี้เรามีเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นมุสลิมให้กับบุคลากรของคณะ เพราะในเมื่อแบตเตอรี่ยังต้องชาตไฟ มีหรือไฟในการทำงาน ไฟของความศรัทธาจะเต็มอยู่เสมอ มันต้องมีบ้างที่ไฟจะลด ดังนั้นคณะจึงจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเติมไฟศรัทธา

กิจกรรมในโครงการก็ไม่มีอะไรมาก ตอนเย็นของวันแรกก็ออกกำลังกัน แข่งขันกีฬาเล็กๆ น้อยๆ เช่น เปตอง ฟุตบอล แบดมินตัน หลังจากนั้นก็ละหมาดมัฆริบร่วมกัน ทานข้าวเย็นร่วมกัน หลังอีซาก็ฟังการบรรยายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เพื่อเติมไฟแห่งศรัทธาและสร้างความใกล้ชิดระหว่างพี่น้องร่วมศรัทธา

ครั้งนี้ได้ อ.มัสลัน มะหามะ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมาเป็นแขกบรรยายพิเศษ

ตอนตี 3 ทุกคนก็ตืนมาทำกียามุลลัย (ละหมาดกลางคืน) เสร็จแล้วก็กินข้าวตอนดึก เพื่อเป็นเสบียงสำหรับการถือศิลอดในวันนี้

จากนั้นก็ละหมาดซุบฮีร่วมกันและฟังนาซีฮัตจากผม และตามด้วยคำกล่าวจากท่านคณบดีเป็นการปิดท้าย

ถ้าถามว่าการมานอนที่คณะได้อะไร ผมคงต้องยกคำพูดของท่านคณบดีมาอ้างว่า ถ้าเราทำกียามุลลัยที่บ้าน เราอาจจะลืมขอดุอาให้กับลูกศิษย์ของเรา แต่มาที่คณะนี้ เราน่าจะนึกถึงสิ่งที่เราให้กับศิษย์ของเราได้ดีกว่าที่อื่น

เราเป็นอาจารย์ที่รับผิดชอบในการให้ความรู้ประสบการณ์แก่ศิษย์ของเรา และคำถามสำคัญคือ เราเคยขออภัยให้กับศิษย์ของเราบ้างใหม่

และในการมานอนที่คณะเพื่อทำการตืนขึ้นมาตอนดึกและทำการละหมาด ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์ ทำให้เราเกิดการสำรวจและปรับปรุงตนเองได้

การเป็นอาจารย์เป็นเรื่องใหญ่ครับ ในความจริงมันไม่ใช่แค่การบรรยาย การสอนให้ความรู้เท่านั้น แต่เป็นการสร้างสังคม สร้างชาติ หากแค่ทำให้คนรู้ แต่ไม่ได้สร้างให้เขาเป็นคนที่สมบูรณ์มันก็เปล่าประโยชน์

และการจะสร้างคนให้เป็นคนดีคนที่สมบูรณ์ได้ก็จะต้องมีแม่แบบที่สมบูรณ์ด้วยเช่นกัน

ผมคิดว่าคงมีที่ทำงานไม่กี่ที่นักหรอกที่มีกิจกรรมอีบาดะห์เพื่อพัฒนาบุคลากร เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์ในอนาคต

และที่คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา คือที่หนึ่งที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะเราต้องการให้ที่นี่คือ สถาบันการศึกษาที่บูรณาการหลักคำสอนของอิสลามไว้อย่างสมดุลย์

 

หมายเลขบันทึก: 77157เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท