การเขียนบันทึกออนไลน์ ; ระหว่างการเปิดเผยกับการปกปิดเพื่อความเป็นส่วนตัว


ถ้าเขียนบันทึกถ่ายทอดเรื่องราวที่ดีๆ คนอ่านประทับใจ ย่อมจะได้มิตรใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ....
การเขียนไดอารี่ออนไลน์  การเขียน blog มีให้เลือกรูปแบบมากมาย ประเด็นที่เป็นคำถาม คือ ระหว่างการเขียน blog ที่เปิดเผย  (public)ใครก็สามารถเข้ามาอ่านได้

กับการเขียน blog แบบที่เป็นส่วนตัว (private) ที่เจ้าของ blog สามารถตั้งค่าอนุญาตให้เพราะเพื่อน , คนคุ้นเคยเท่านั้นที่เข้ามาอ่านบันทึกได้... บางแห่งให้สมัครสมาชิก.จึงจะเข้าไปอ่านได้

แบบไหนจะดีกว่ากัน??


สำหรับบางคนแล้ว ค่อนข้างโชคร้าย ไม่ว่าจะทำอะไรมักจะมีคนคอยขัดขวาง ปั่นป่วน ก่อกวนอยู่ตลอด อาจเป็นเพราะเคยสร้างความไม่พอใจให้ , เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันมา ฯลฯ หากเขียนในแบบเปิดเผย ย่อมจะถูกก่อกวนจนไม่มีสมาธิในการเขียนบันทึกอย่างที่ตั้งใจไว้

แบบนี้ก็สมควร private มีกลุ่มผู้อ่านที่เฉพาะเจาะจง คัดเลือกแล้ว ซึ่งสามารถที่จะสร้างความกลมเกลียว สนิทสนมเหนียวแน่นอย่างยืนนาน แต่ถ้าหากไม่ค่อยเขียนบันทึก หรือนานๆจะเขียนสักที เพื่อนฝูงอาจจะห่างหายไป และอาจจะกลายเป็น blog ร้างได้

เพราะเขียนไป ก็ไม่ค่อยมีคนมาอ่านมาเขียนความเห็น.....


สำหรับการเขียน blog ในแบบเปิดเผย ใครๆก็เข้ามาอ่านได้ ถ้าเขียนบันทึกถ่ายทอดเรื่องราวที่ดีๆ คนอ่านประทับใจ ย่อมจะได้มิตรใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ....

แต่ก็ควรต้องอยู่ในสังคมที่เปิดเผย และจริงใจด้วย
หากมีความจริงใจในสังคมออนไลน์ที่ไม่ค่อยจริงใจ ความจริงใจนั้น ย่อมจะเป็นภัยต่อตนเองได้

ไม่ว่าจะเขียน blog ในแบบ private หรือ public หากเป็นเรื่องที่เป็นส่วนตัวมากๆ เขียนไปแล้ว ข้อความนั้นอาจจะสร้างความเดือดร้อนในอนาคตได้  ก็อย่าเขียนเลยครับ เขียนใส่สมุดบันทึกส่วนตัวที่เป็นกระดาษ เก็บไว้ในที่เฉพาะของคุณจะดีกว่า

สำหรับ blog ที่เป็น private ที่คิดว่า มีความเป็นส่วนตัวนั้น บันทึกที่เป็นส่วนตัวก็สามารถที่จะถูกเผยแพร่ได้ เพราะใครจะไปเดาใจผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอ่านล่ะครับ ว่าจะไม่ copy ข้อความในบันทึกของคุณส่งต่อไปให้คนอื่นได้อ่านด้วย...



หมายเลขบันทึก: 77104เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นข้อคิดที่ดีควรต่อการเก็บไปคิดเพื่อเตือนใจในการเขียนบันทึกใน G2K
  • แต่ที่ประจักษ์ชัดแจ้งแล้วก็คือ ใน G2K  ช่วยให้เรามีมิตรทางใจและมิตรทางปัญญาอย่างหลากหลายและกว้างขวาง
  • ซึ่งคุณบอน  ก็เป็นหนึ่งในนั้น นะครับ

 

  1. บันทึกนี้ เขียนสำหรับรุ่นน้องนิสิตหลายคนครับ เกินคาดที่พี่พนัสจะเก็บไปคิดด้วย
  2. สำหรับ g2k ถือว่าเป็นที่สุดของหลายๆอย่างครับ
ขอบคุณค่ะคุณบอน...เป็นคำเตือนที่ดีที่เดียวค่ะ จะเขียนแบบเปิดเผยหรือด้วยความจริงใจ ก็ควรอยู่บนพื้นฐานของความระมัดระวังบ้าง เพราะทุกที่ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่สำหรับg2k มีมิตรภาพที่ดีมอบให้เสมอมาค่ะ
  1. แต่สำหรับบันทึกของ อ.ลูกหว้าแล้ว โดน เด่น ดี ครับ  (โดนใจ โดดเด่น เนื้อหาดี)
  2. เช่นเดี่ยวกับมิตรภาพดีๆที่ อ.ลูกหว้ามอบให้หลายๆคนใน g2k นั่นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท