ยามเมื่อหมอกับพยาบาลป่วย


รู้อาการดีทุกอย่างแต่จะทำหรือไม่ทำนั่นอีกเรื่อง

ตอนป่วยมานอนโรงพยาบาลเกิดความรู้ใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า..โรคท็อปฮิตบางอย่างที่แพทย์พยาบาลชอบเป็นนอกเหนือไปจากกระเพาะอาหารอักเสบแล้วก็ยังมีโรคกระดูกพรุนและไมเกรนที่พวกเรามีปัญหาอยู่..โรคพวกนี้ทรมานและลดสมรรถภาพการทำงานไม่น้อยเวลาที่มีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้น  ซึ่งหากหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานไม่เข้าใจก็จะมองว่าคนคนนั้นสำออย หรือ ไม่สนใจทำงาน....มีพี่คนหนึ่งเป็นไมเกรนเก็บอาการไว้ไม่แสดงออกเพราะเขาบอกว่าถ้าแสดงว่าเป็น/ปวดอยู่คงไม่ต้องทำงานหรือทำอะไรได้เลย...ดังนั้นเมื่อเสร็จงานที่รับผิดชอบแต่ละกะแล้วก็คือเวลาปลดปล่อยอาการเจ็บปวดตามลำพังคนเดียวในห้องพัก...ฟังแล้วน่าเศร้าใจจัง.

..ขณะที่คนคิดมาตรฐานการดูแลผู้รับบริการคาดหมายอยากให้พยาบาลทำนั่นทำนี่ให้เพอร์เฟ็คสมบูรณ์แต่สภาพกำลังพลผู้ปฏิบัติงานอยู่ตอนนี้กำลังกรอบหรือยอบแยบด้วยภาวะสุขภาพอันไม่ค่อยจะเต็มร้อย...ใครจะช่วยได้บ้าง.เพราะจะขอเพิ่มอัตราผู้ให้บริการหรือมันก็ไม่ใช่ทิศทางในการพัฒนาคุณภาพงานบรืการ....

งานบริการเราถูกปลูกฝังให้เชื่อในปรัชญาการตลาดว่าลูกค้าคือพระเจ้าแต่ตอนนี้เราก็เป็นหุ้นส่วนหนึ่งในระบบบริการ...ทำอย่างไรที่จะทำให้เราอยู่รอดได้และลูกค้าก็พึงพอใจและปลอดภัย...ใช้วิธีการไหนดี..

หมายเลขบันทึก: 76992เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หมอกับพยาบาลก็คนธรรมดานี่แหละ แต่เท่าที่ทราบจะติดยา "ทำใจ" กันนะ

ยา"ทำใจ"นี่กินมากๆก็ยังอันตรายอยู่ดี...การนำเอาอาชีวอนามัยมาจับอย่างจริงจังน่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง....เราจะส่งเสริมคุณภาพชีวิตชาวบ้านได้ดีได้อย่างไรหากในชีวิตจริงพวกเรานั้นคุณภาพชีวิตมันยังย่ำแย่หรือต่ำกว่าเกณฑ์อยู่

หมอประสิทธิ์ที่เคยอยู่บำราศก็เป็นไมเกรนแต่ก็พยายามดูแลตัวเอง      เวลามีอาการต้องรีบกินยาแต่เนิ่นๆ     การส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่มีมาตรฐานถ้ามีเกณฑ์แล้วเรามาวัดกันเหมือนที่เราวัดคุณภาพHAก็ดีนะคะ  องค์กรจะได้รู้ตัวว่าตกเกณฑ์จะได้มีแผนดูแลค่ะ     ขอบคุณขวัญที่ให้ข้อแนะนำและจะไปปรึกษากัน
  • ใช่ค่ะ  เวลาไม่สบายทีไร  พอเริ่มรู้ตัวจะรีบกินยาเองก่อนค่ะ  ไม่อยากให้เป็นมากหรือมีอาการให้คนอื่นๆเห็น  เพราะเคยโดนคำถามว่า  เอ้าคุณหมอก็ป่วยหรอ  ดูสิคะ  ทำอย่างกับว่าเราเป็นหุ่นยนต์เนอะ  ก็พยายามจะไม่พลาดค่ะ  ไม่พยายามป่วย 
  • ยอมรับตรงๆเช่นกันค่ะว่า  ถ้าตัวเองไม่สบายก็จะเข้าถ้ำกักตัว  เอ๊ย...พยายามจะรักษาตัวเอง  หรือพบแพทย์ให้หายไวไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท