ประสบการณ์ในต่างแดน


คุนหมิง

ลัดฟ้าสู่คุนหมิง   

 

               ประสบการณ์ในต่างประเทศของข้าพเจ้า คราวนี้บินไปไม่ใกล้ไม่ไกลจากเชียงใหม่ สู่นครคุนหมิงใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง เราก็ได้ดื่มด่ำบรรยากาศ ในดินแดนแห่งอารยธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ตอนนี้เป็นช่วงเดือนมกราคม ความกดอากาศต่ำลงเรื่อยๆ หนาวมากๆ ค่ะ ประมาณ 3-10 องศา ได้ เสียดายไม่ได้เจอหิมะ เฮ้อ! แต่ไม่เป็นไรค่ะ ทิวทัศน์หน้าหนาวดีมากเลยค่ะ มีฝนตกลงมาเล็กน้อย ไกด์บอกพวกเราว่าพวกเรามาพร้อมกับฝน และลมหนาว ไปดูงานกัน 3 วัน ไม่เคยเห็นพระอาทิตย์เมืองจีนกันเลย 

ท้องฟ้าเมืองไทย (เชียงใหม่) ก่อนมุ่งสู่คุนหมิง

                   วันแรกไปถึงเราก็ถือโอกาสไปศึกษาดูงานตามที่ได้ตั้งเป้าหมายกันไว้ เราไปดูงานกันที่มหาวิทยาลัยแห่งยูนนาน ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ฝึกครู นิสิตที่จบไปมีเป้าหมายเพื่อจะไปเป็นครูทั้งสิ้น  ที่นี่เราเจอนักเรียนไทยด้วยสอบถามดู ส่วนใหญ่จะมาเรียนภาษาจีนกันโดยตรง มีทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท จบแล้วก็จะไปเป็นครูสอนภาษาจีนโดยเฉพาะกันทั้งนั้น ฟังแล้วน่าทึ่งกับการแสวงหาความรู้ในต่างแดนของพวกเค้าค่ะ น้องๆ เค้าตั้งใจเรียนกันจริงๆ พวกเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากอาจารย์ที่นี่ค่ะ แต่เค้าคงแปลกใจว่าเอ้ทำไมนักศึกษากรุ๊ปนี้ เอาแต่ถ่ายรูป แต่ก็มาเฉลยตอนท้ายค่ะว่า พวกเราเป็นนักศึกษาของภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เลยหายสงสัยกันไป  

<div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">ดูงานที่มหาวิทยาลัยแห่งยูนนาน</div>

                 วันที่สอง เราก็ตั้งหน้าตั้งตาทัศนศึกษาอารยธรรมพื้นเมือง แหล่งเศรษฐกิจ และธรรมชาติต่างๆ ไกด์พาพวกเราไปดูงานหลายที่มากค่ะ มีทั้งการแสดงพื้นเมือง ในร้านอาหาร ที่เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวใต้สะพาน เป็นการแสดงที่น่าประทับใจมากๆ จากนั้นก็ไปเที่ยวป่าหินมหัศจรรย์ หินที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะชิ้นเอกที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่าสวยงามที่สุดในโลกก็ว่าได้ เราใช้เวลาในการเดินเท้าเพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดของป่าหิน ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรได้ ทรหดมากๆ ระหว่างทางเราก็จะเจอหินรูปร่างแปลกๆ ไกด์ก็เล่าถึงความเชื่อต่างๆ ของหินแต่ละก้อน ข้าพเจ้าเองก็ได้พรมาจากหินเหล่านั้นหลายเรื่องเลย  จากที่นี่เราได้เดินทางไปดูแหล่งผลิตหอยมุกที่มีชื่อเสียง  ไปดูแหล่งผลิตชาที่ได้ชื่อว่าเป็นชาที่ดีที่สุดในโลกไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป นอกจากจะมาซื้อด้วยตัวเองที่นี่  ไปดูแหล่งซื้อขายผีเซี๊ยะเครื่องรางที่มีชื่อเสียงข้ามแดนมาถึงเมืองไทย อยากร่ำอยากรวยให้คล้องสิ่งนี้แหละค่ะ รับรองเฮงสุดๆ        

</span></font></span></strong><p>      </p><p>            ป่าหินมหัศจรรย์                    (ผีเซียะ) สัตว์นำโชค               </p><p>           วันที่สาม  วันสุดท้ายของกรุ๊ปเราแล้วค่ะ ก็ยังทรหดอยู่แต่จุดหมายปลายทางซิคะ น่าสนใจยิ่งกว่า ที่นี่ก็คือเขาซีซานบนยอดเขาสิ่งที่ทุกคนปรารถนาที่จะเดินทางไปให้ถึงก็คือ การได้ลอดประตูมังกร และจับสะดือมังกรเพื่อเป็นสิริมงคล และจะประสบแต่ความสำเร็จในชีวิต โดยเฉพาะทางด้านการศึกษา เอาล่ะค่ะจะเรียนจบได้ก็ตอนนี้แหละ สู้ สู้ ต้องไปให้ถึงให้ได้ค่ะ แต่อะไรจะยากเกินความตั้งใจของเรา แม้ว่าจะต้องลากขาขึ้นไปเล็กน้อย  ในที่สุดพวกเราทุกคนก็ไปถึงกันทุกคนค่ะ หอบหิ้วกันจนถึงจนได้                                                                  </p><p>   สะดือมังกรค่ะ      เทพเจ้าแห่งเงินทอง    ทะเลสาปคุนหมิงยามเช้า</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                   จากประสบการณ์ 3 วันในต่างแดนของข้าพเจ้า เป็นการเดินทางอันทรหดแต่แสนจะประทับใจ ไม่อยากบอกว่ากว่าจะไปกันได้เจอแต่ปัญหามากมายหลายอย่าง แต่ก็ดีค่ะ อาจเจอทั้งที่ประทับใจและไม่ประทับใจ  แต่นั่นคือประสบการณ์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ในทุกที่ที่เราไปถือเป็นประสบการณ์แห่งชีวิตที่ทุกคนสามารถแสวงหาได้ด้วยตัวเอง </p>

หมายเลขบันทึก: 76890เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณอาจารย์ตรีรัส...

  • ขอขอบคุณสำหรับภาพถ่ายสวยๆ โดยเฉพาะภาพฟ้า-เมฆ-ปีกเรือบิน และภาพเมืองเชียงใหม่... เห็นวัดสวนดอกชัดเจนมาก
  • เสนอให้เพิ่มป้าย "จีน" , "คุนหมิง" ครับ...

ขอบคุณค่ะสำหรับคำติชม แล้วจะลองหาภาพป้ายที่อาจารย์อยากให้เพิ่มมาให้ได้เลยค่ะ

ขอบคุณน้องP ที่นำภาพสวยมากฝาก ฝีมือถ่ายภาพดีมาก และขอเอาใจช่วยให้น้องออย ประสบความสำเร็จเรียนจบเร็ว ๆ นะจ๊ะ สาธุ

ธัญญา เรืองประดิษฐ์

ดีครับรูปวิวต่างๆสวยครับ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท