beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สุดยอดวรรณกรรมจีน ๔ เรื่อง ที่ควรอ่านและเป็นเจ้าของ


สามก๊ก ซ้องกั๋ง ไซอิ๋ว ความฝันในหอแดง

   สืบเนื่องจาก ทีมนักเรียนและครูจากโรงเรียนสิ่นหมิน จะได้เดินทางไปประเทศจีน ตามบันทึกนี้ ผมซึ่งไม่มีความรู้ภาษาจีน แต่ชอบสะสมหนังสือ จึงมีความคิดที่จะฝากให้ทีมงานซื้อหนังสือวรรณกรรมภาษาจีนมาให้ ๔ เรื่อง...จำชื่อได้เพียง ๓ เรื่องเท่านั้น จึงต้องค้นหาข้อมูลเพื่อมาประกอบการฝากให้ "เหล่าซือ" เขียนภาษาจีน และฝากไปให้ผู้ประสานงานฝ่ายจีน หาซื้อให้และฝากทีมงานกลับมาให้ผม

   ถึงแม้อ่านไม่ออก แต่เลือกหาหนังสือที่มีคุณภาพดีหน่อยและหากมีภาพประกอบด้วยได้ยิ่งดี ซึ่งหนังสือที่นั่นราคาไม่แพง...ราคาอยู่ที่ 10-30 หยวน..ประมาณ 50-150 บาทเท่านั้น...แพงสุดไม่น่าจะเกิน 300 บาท

   สุดยอดวรรณกรรมของจีนที่ร่วมสมัยกันประกอบด้วย

  1. สามก๊ก  ภาษาอังกฤษคือ : Romance of the Three Kingdoms; จีนตัวเต็ม : 三國演義 ; จีนตัวย่อ :三国演义 ; พินอิน sān guó yǎn yì : ซาน กว๋อ เหยี่ยน อี้)  เป็นหนังสือที่แต่งขึ้นประมาณช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 ในสมัยราชวงศ์หยวน โดย หลอกว้านจง (Luo Guanzhong) อ่านเรื่องย่อภาษาไทยได้ที่นี่ <คลิก> อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก wikipedia
    3 พี่น้องร่วมสาบาน เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย
     
  2. ซ้องกั๋ง หรือ 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน (อังกฤษ : Outlaws of the Marsh, พินอิน Shui hu zhuan : สุย หู่ จ้วน)  แต่งขึ้นปลายสมัยราชวงศ์ซ้อง เป็นเรื่องของผู้กล้า 108 คน ซึ่งรวมตัวกันที่เขาเหลียงซาน เพื่อปกป้องบ้านเมือง อ้างอิงข้อมูลจาก wikipedia  หนังสือที่มีขาย ของสำนักพิมพ์ศรีปัญญา มีหน้าตาดังภาพ
    ซ้องกั๋ง 
     
  3. ไซอิ๋ว (จีน : 西遊記, 西游记;พินอิน Xī Yóu Jì : ซี โหยว จี้ ; อังกฤษ: Journey to the West) เป็นนิยายคลาสสิคของจีน แต่งขึ้นประมาณปี ค.ศ. 1590 ช่วงราชวงศ์หมิง โดยไม่ทราบชื่อผู้แต่งเป็นเรื่องของการเดินทางไปยังชมพูทวีป (อินเดีย) เพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนาของหลวงจีนชื่อ พระถังซำจั๋ง โดยมีศิษย์ร่วมทาง 3 ตัว คือ เห้งเจีย (ลิง) ตือโป๊ยก่าย (หมู) และซัวเจ๋ง (ปีศาจปลา) อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก wikipedia
    พระถังซำจัง หงอคง ตือโป๊ะก่าย ซัวเจ๋ง 
     
  4. ความฝันในหอแดง (จีน : 红楼梦 ;อังกฤษ: The Dream of the Red Chamber, พินอิน Hong lou meng : หงโหล่วเมิ่ง) แต่งโดยเฉาเสี่ยฉิ้น ประมาณปีพ.ศ. 2297 แต่เขาเสียชีวิตก่อนแต่งจบ มีนักประพันธ์มากมายแต่งเรื่องต่อให้จบ ฉบับที่ได้รับการยอมรับคือฉบับของเกาเออ..เป็นเรื่องความรักของหนุ่มสาวในตระกูลเจี้ย ซึ่งเป็นตระกูลชั้นสูงในสมัยราชวงศ์ชิง ตัวเอกคือเจี้ยเป่าอี้และหลินไต้อี้ ซึ่งถูกคนในตระกูลกีดกันเรื่องความรัก นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของตัวละครอื่นๆ ในตระกูลด้วย ความฝันในหอแดงได้สะท้อนจารีตประเพณีและความเป็นอยู่ของชาวจีนในยุคนั้นเป็นอย่างดี อ้างอิงข้อมูลจาก wikipedia ปล. ถ้าเป็นภาพยนตร์ (ของชอว์บราเดอร์) ชื่อไทยคือ "ความฝันในหอแดง" มีหนังสือขายด้วยของสำนักพิมพ์โฆษิต แต่ยังมีหนังสืออีกเล่มหนึ่งชื่อว่า "บุปผาในกุณฑีทอง" เรื่องนี้คนละเรื่องกับความฝันในหอแดงนะครับ แต่ก็น่าสะสมไว้อ่านด้วย
    ความฝันในหอแดง 
    ภาพจาก  http://img84.imageshack.us/img84/
    6881/dreamoftheredchamber014qn.jpg

   หนังสือภาษาไทย ผมมี ๓ เล่มแล้วครับ ขาดเล่มที่สี่...หากได้ต้นฉบับจีนมาครบ ๔ เล่ม ผมก็จะซื้อหนังสือแปลเล่มสุดท้ายมาเก็บเป็นคู่ด้วย......

BeeMan

BeeMan

 

หมายเลขบันทึก: 76639เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

1 ใน 4 สุดยอดวรรณกรรมจีนที่ขึ้นชื่อลือนามและกล่าวขวัญตลอดกาลนั้น

ี้คือ สามก๊ก ไซอิ๋ว ซ้องกั๋ง และความฝันในหอแดง

แต่แหล่งข้อมูลบางที่ ไม่ีชื่อ ความฝันในหอแดง แต่เป็นชื่อ กิมปังบ๊วย (บุปผาในกุณฑีทอง)แทน

ตกลงเป็นเรื่องเดีียวกันหรือเปล่าครับ หรือเป็นเรื่องไหนกันแน่ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ...

  • เรื่องที่ 4 เป็น "ความฝันในหอแดง" ครับ
  • เรื่อง "กิมปังบ๊วย" หรือ "บุปผาในกุณฑีทอง (ยาขอบแปล) นั้น ก็มีการกล่าวขวัญกันว่า เป็น 1 ใน 4 ของจีนเหมือนกัน
  • สรุปว่า มี ๒ version ครับ ดังนั้นแฟนพันธุ์แท้คงต้องหาสะสมให้ครบ 5 เล่ม
  • เรื่อง "ความฝันในหอแดง" กับ "บุปผาในกุณฑีทอง" เป็นคนละเรื่องกันครับ เนื้อเรื่องต่างกัน...

เปงหนังสือที่สุดยอดเลย

  • ครับ เป็นหนังสือที่สุดยอดจริงๆ

吴老师你好。

金瓶梅 (บุปผาในกุณฑีทอง)เป็นเรื่องราวคาวโลกีย์ตัวเอกก็จะมี 武二郎(武松)ที่คนไทยรู้จักกันในนาม บู๋ซ้ง ที่มีพละกำลังปราบเสือได้และหล่อเหลาจนพี่สะใภ้หลงใหลให้ท่าชื่อ 潘金莲 (พานจินเหลียน)และหนุ่มมากเมียที่เป็นชู้กับพานจินเหลียน

คือ 西门庆(ซีเหมินชิ่ง) นิยายเรื่องนี้ได้สร้างเป็นภาพยนต์และละครหลายครั้ง แม้หนังเรทอาร์ก็มี คิดว่าคงหาอ่านได้ในกูเกิล หรือใครอ่านภาษาจีนได้ก็เข้า www.baidu.com

  • ขอบคุณ คุณนุชสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
  • เรื่อง บุปผาในกุณฑีทอง ผมได้อ่านแล้วครับ ตัวเอกของเรื่องก็มีไซหมึงเข่ง กับ พัวกิมเน้ย ส่วนบู๋ซ้งเป็นตัวประกอบ และโยงเอาพี่ชายคนตัวเตี้ยของบู๋ซ้งมาประกอบด้วย เรื่องนี้ถ้าอ่านต้นเรื่องของที่มา ก็จะพบเงื่อนงำของการล้างแค้น เอานิยายเป็นเรื่องของการล้างแค้น แปลกดีครับ แต่เรื่องวนเวียนในเรื่องคาวโลกีย์ของปุถุชนคนมักมากในกาม..
  • ส่วนเรื่อง ความฝัน/ความรักในหอแดง ผมมีเป็นแผ่น CD ครับ

ความรักในหอแดง คุณน้าเล่าไห้หนูฟังหน่อยได้มั้ย

งงมากฟังจกครูเล่า ราวกับว่า ผู้ชายหน้าตาคล้ายผู้หญิง แต่กายเปนหญิง

อารายประมานนี้งง มาก หาข้อหมูไม่ได้เลยค่า หอแดงคืออะไร ช่วยหน่อยน่าค่า

ไม่เข้าใจจริงๆๆๆ

ขอบคุฯมากค่ะ

สวัสดีครับ

เคยอ่านเรื่อง สามก๊ก กับ ไซอิ๋ว ส่วน ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน เคยอ่านบางส่วนและดูหนัง ส่วนเล่มที่ 4 ไม่เคยอ่านเลย ครับ

  • เล่ม ๔ ผมยังไม่มีครับ
  • แต่ก็ได้ดูหนังของชอร์บราเดอร์แล้ว
  •  วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ได้ซื้อหนังสือ "ความรักในหอแดง" ของสำนักพิมพ์โฆษิต เขียนโดย เฉาเสี่ยฉิ้นและเกาเออ แปลโดย วรทัศน์ เดชจิตกร ในงาน Nu book Fair วันแรก
  • หนังสือหนา ๔๗๙ หน้า ราคาเต็ม ๒๒๐ บาท ซื้อได้ในราคา ๑๑๐ บาท (เป็นหนังสือใหม่)
  • เป็นหนังสือพิมพ์ครั้งที่ ๒ ปี ๒๕๔๖
  • ขณะนี้จึงมีหนังสือแปลสุดยอดวรรณกรรมจีนครบ ๔ เล่ม แล้วครับ

ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าหาซื้อได้ที่ไหนรวมสี่เล่มเลยครับ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท