beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การสอนที่ไม่สอน (ประโยชน์ของ Gotoknow)


พอผมตั้งคำถามแล้วเรียกให้นิสิตที่ชอบคุยตอบ เขาไม่อยากตอบครับ

   อ่านเรื่อง ต้องมีทั้งส่วนที่คมและส่วนที่ทื่อ ของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์แล้ว ได้ชื่อหัวเรื่อง "การสอนที่ไม่สอน" มาครับ  คือ ในชีวิตที่ผมเป็นอาจารย์มาครับ เวลาเข้าสอน เขาจะเรียกว่า "สอนหนังสือ" ไม่ได้เรียกว่า "สอนคนหรือสอนนิสิต" คราวนี้ เราก็พูดไป นิสิตก็คุยกันไป (เพราะเป็นห้องแบบเรือพ่วงเรือโยง ไม่มีใครคุม) นิสิตเขาก็มา "เรียนหนังสือ" ไม่ได้มาฟังที่เราสอนหรอกครับ

   พอผมตั้งคำถามแล้วเรียกให้นิสิตที่ชอบคุยตอบ เขาไม่อยากตอบครับ แต่อยากจะคุย ผมก็เลยอนุญาตให้ไปคุยนอกห้อง แต่ก็ไม่เห็นใครออกไปคุย

    ลองดูบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องหน่อย (วิชา Cell Bio.)

       
 

 
   ผู้สอน ก็สอนกันไป (สอนหนังสือ) ผู้เรียนก็เรียนกันไป (เรียนหนังสือ)  
       
     
 

 
   ภาพนี้บันทึกว่า มีใครมาเรียนบ้าง (คนมาเรียนไม่มีภาพอย่าเสียใจนะครับ)  

     วันนี้เป็นวันที่ผมทำหน้าที่การสอนเสร็จ เลยให้นิสิตไปอ่านบันทึกใน Gotoknow.org ค้นหาบันทึกของใครก็ได้ที่รู้สึก "โดนใจ" แล้วก็นำมาเขียนหรือเล่าให้ผมฟังอีกทีว่าได้อะไรบ้าง ก็เป็นวิธีการสอนที่ไม่ต้องสอน เพราะที่สอนก็ไม่อยากเรียน ที่เรียนก็ไม่ต้องสอน..ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 7661เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท