beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เปลี่ยนฤดู : สรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลง


พูดเรื่องฤดูกาล กลายเป็นอิทัปปัจจยาตาได้อย่างไร เพื่อให้ลองฝึกคิดดู เวลาเกิดทุกข์จะได้พยายามสืบดูต้นเหตุแห่งทุกข์นั้น

    2 วันที่ผ่าน (19 พ.ย.) มา ที่พิษณุโลกเริ่มรู้สึกว่าอากาศเปลี่ยนแปลงเย็นขึ้น เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว และมีการเปลี่ยนแปลงรอบวัน จากกลางวัน 13 ชั่วโมง ในหน้าร้อน เหลือ 12 ชั่วโมงในหน้าหนาว ลองสังเกตช่วงเวลาเช้าในเดือนพฤศจิกายน กว่าจะรู้สึกว่าสว่างก็เวลาประมาณ 6.00 น. และเริ่มรู้สึกมืดตอน 6 โมงเย็น

    ถ้าคิดจากหลักอิทัปปัจจยตา (สืบหาเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดผล โดยเริ่มจากผลไปหาเหตุ เป็นคำที่ใช้ได้ในทางธรรมและทั่ว ๆ ไป มีความหมายคล้ายกับปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเน้นเรื่องความดับและอริยสัจ) สืบจากผลไปหาเหตุจะได้ดังนี้  มีฤดูกาล (ผล) เพราะแกนโลกเอียงและหมุนรอบตัวเอง(มีดวงอาทิตย์ด้วย), แกนโลกเอียงเพราะมีโลก (และมีดวงอาทิตย์ซึ่งทำให้เกิดกลางวัน-กลางคืน), การมีโลกและดวงอาทิตย์เพราะกำเนิดของจักรวาล, กำเนิดจักรวาลเกิดตามทฤษฎีบิ๊กแบง (การระเบิดครั้งใหญ่) แต่ถ้าหาจุดกำเนิดของจักรวาลจริงๆ (รวมทั้งกำเนิดของชีวิตด้วย) อย่าไปหาเลยครับ เพราะไม่ใช้เหตุที่จะทำให้พ้นทุกข์ เรียกว่า เป็นอจินไตยหรือสิ่งที่ไม่ควรคิด (อจินไตย มี 1.พูทธวิสัยหรือความเป็นมาของพระพุทธเจ้า, 2. ฌานวิสัยคือธรรมชาติของฌาน, 3. กรรมวิบากหรือการตอบสนองของกรรม และ 4. โลกจินตาหรือกำเนิดของโลกจักรวาลและสิ่งมีชีวิต)

   พูดเรื่องฤดูกาล กลายเป็นอิทัปปัจจยาตาได้อย่างไร เพื่อให้ลองฝึกคิดดู เวลาเกิดทุกข์จะได้พยายามสืบดูต้นเหตุแห่งทุกข์นั้น

    การเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งเป็นไปตามกฎธรรมชาติหนึ่ง ซึ่งอยู่ในหัวข้อธรรม เรียกว่า "ไตรลักษณ์" ซึ่ง ได้แก่ อนิจจัง ความเป็นของไม่เที่ยง, ทุกขัง ความเป็นทุกข์ตั้งอยู่ไม่ได้หรือความทนสภาพเดิมไม่ได้ {ทุกขัง มาจาก ทุ+ขม(ขะมะ) ทุ แปลว่ายาก ขม แปลว่าทน} และ อนัตตา คือ ความไม่มีตัวตน (ไม่มีตัวกู-ของกู)

    ฤดูนี้ผึ้งจะเริ่มหาน้ำต้อย (nectar) จากธรรมชาติ จาก "ดอกสาบเสือ" หรือ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eupatorium odoratum  ซึ่งเป็นพืชให้น้ำหวานชนิดแรกต้นฤดูของผู้เลี้ยงผึ้ง (เดี๋ยวนี้มีดอกทานตะวันบานก่อนคือเดือนพฤศจิกายน แต่เรานับเป็นปลายฤดูก็ได้)  ซึ่งดอกเริ่มบานประมาณ วันที่ 5-8 ธันวาคม ของทุกปี และเมื่อผึ้งนำไปบ่มเป็นน้ำผึ้ง และคนเลี้ยงผึ้งปั่นเอาน้ำผึ้งมาใส่ขวดให้คนทั่วไปได้รับประทาน จะเป็นช่วงขึ้นต้นปีใหม่พอดี เราจึงจัดเป็นน้ำผึ้งต้นฤดูครับ (ตามความคิด beeman นะครับ) ไปดูภาพกันหน่อยนะครับ แล้วไว้ผู้เลี้ยงผึ้งปั่นหรือสลัดน้ำผึ้งแล้วจะพยายามหารูปมาฝากนะครับ

     
 

   ภาพดอกสาบเสือ Eupatorium odoratum

  ขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น ดูเหมือนสาบเสือจะเป็นดอกไม้ที่ไม่ค่อยจะให้น้ำหวาน ถ้าจะมีน้ำหวานมากต้องอยู่ใกล้เขา หรือแหล่งที่มีความชื้นสัมพัทธ์สูง

หมายเลขบันทึก: 7656เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับอาจารย์ หนาวแล้วดีใจจัง

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

เฉลิมขวัญ+สุรีวัลย์
หาซื้อเสื้อกันหนาวได้แล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท