ต้องมีทั้งส่วนที่คมและส่วนที่ทื่อ


ต้องมีทั้งส่วนที่คมและส่วนที่ทื่อ

         วันนี้ (16 พ.ย.48) ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล   ผมนั่งติดกับ ศ. นพ. ประเวศ  วะสี   ครูตลอดชีวิตของผม   เราคุยกันเรื่องคน ๆ หนึ่งซึ่งท่านชมว่าเก่งมาก   สามารถทำงานยาก ๆ ให้แก่บ้านเมืองได้   เพราะเป็นคนที่ "คมมาก"   ผมเรียนท่านว่าผมสงสัยว่าจะมีคนไม่ชอบคน ๆ นี้มากเหมือนกัน   ท่านบอกว่าจริง   มีคนมาบอกท่านมากคนว่าไม่ชอบท่านผู้นี้   ท่านบอกว่าคนที่ "คมทั้งตัว" ไม่ดี   ต้องมีส่วนที่ทื่อบ้าง เหมือนมีดซึ่งต้องมีด้ามซึ่งทื่อเอาไว้จับ

          เอาเรื่องที่ครูของผม "สอนแบบไม่สอน" ศิษย์เฒ่ามาเล่าครับ

วิจารณ์  พานิช
 16 พ.ย.48

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 7647เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหมือนคำกล่าวที่ว่า

มีดคมๆตัดสายนำไม่ขาด แต่มีดทื่อๆตัดนำแข็งขาด 

เราคงต้องพิจารณาว่าจะใช้อะไรให้เหมาะสมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท