ผมร่วง (alopecia)


ให้ดูก่อนว่าผมร่วงทั่วไปทั้งศีรษะ หรือเป็นวงๆ ถ้าเจอผมร่วงเป็นวง ให้ดูต่อไปว่า ตำแหน่งของหนังศีรษะที่มีผมร่วงนั้น มีแผลเป็นหรือไม่มีแผลเป็น

 

ภาวะผมร่วง เป็นอาการที่พบได้ประปรายในเวชปฏิบัติทั่วไป การนำไปสู่การวินิจฉัยนั้น ต้องอาศัยการคิดเป็นขั้นตอน  ซึ่งถ้าแพทย์ไม่ได้พบ ผู้ป่วยผมร่วงมาก่อน ก็อาจจะไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ  เปรียบเหมือนนักมวยไม่เคยเจอ คู้ต่อสู้มาก่อน ก็ไม่รู้จะขึ้นรูปมวยอย่างไร ก็อาจจะชก เงอะๆ งะๆ เปะปะ ไม่เข้าเป้า  ซึ่งในชีวิตจริงก็อาจทำให้ ไม่สามารถจะช่วยวินิจฉัยให้ผู้ป่วยได้ นำไปสู่การรักษาที่ล่าช้า หรือไม่ได้รับการรักษาได้ถูกต้องทันเวลา

 

ถ้าเจอผู้ป่วยมาด่วยอาการผมร่วงให้ดูก่อนว่าผมร่วงทั่วไปทั้งศีรษะ หรือเป็นวงๆ  ถ้าเจอผมร่วงเป็นวง ให้ดูต่อไปว่า ตำแหน่งของหนังศีรษะที่มีผมร่วงนั้น มีแผลเป็นหรือไม่มีแผลเป็น  เพราะจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่สุดในการแบ่งกลุ่มโรค ถ้าหนังศีรษะบริเวณดังกล่าวไม่มีแผลเป็น ให้คิดถึงหรือคาดว่า ผู้ป่วยอาจจะเป็นโรคใดโรคหนึ่งในสามโรคนี้ คือ หนึ่ง..ผมร่วงเป็นวง (alopecia areata) สอง..ผมร่วงจากการดึง (trichotillomania) และสาม..ผมร่วงจากเชื้อรา

 

วันนี้ขอแนะนำถึง ผมร่วงเป็นวง ก่อนผมร่วงชนิดอื่น  ในปัจจุบันยังไม่ทราบ สาเหตุของผมร่วงชนิดนี้ แต่รู้ว่าบริเวณที่มีผมร่วงนี้มีเซลล์เม็ดเลือดขาว มาอยู่มากผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณรากผม ผู้ป่วยมักจะบอกว่า ช่างทำผม เป็นผู้บอกว่ามีผมร่วง

 

 

  • โดยทั่วไป  ผู้ที่เป็นภาวะนี้มักมีผมร่วงเป็นวงๆ  ภาวะนี้ไม่ติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง อย่างไรก็ดีผู้ที่เป็นโรคนี้ รวมทั้งญาติ จะมีความวิตกว่า จะแพร่โรคนี้ไปยังผู้อื่น ซึ่งแพทย์ และ ญาติ ต้องให้ความมั่นใจ โดยการให้คำอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

 

การรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรง ขนาด ตำแหน่ง และความรุนแรงของผมร่วงที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ให้ผู้ป่วยไปพบแพทย์ผิวหนังครับ

หมายเลขบันทึก: 76420เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • แวะมา "ศึกษาต่อเนื่อง" ครับ...
  • ขอขอบพระคุณ

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภครับ

ขอบพระคุณที่แวะมาเนืองๆ

หมอสุข 

เรียนคุณหมอสุข

ผมร่วงเป็นหย่อมจากการดึง ไม่ทราบว่ารักษาอย่างไรครับ แต่ที่ไม่รักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งหมอไม่ได้ถามอะไรเลยท่านดูที่ศรีษระแล้วท่านก็ฉีดยาและให้ยามาทาแล้วเดือนหน้าให้มาดูใหม่ ถ้ามันร่วงจากการดึงไม่ทราบว่ารักษาถูกวิธีหรือเปล่าครับ และถ้าไม่ถูกวิธีจะมีปัญหาอื่นตามมาหรือไม่ครับ เรียนถามคุณหมอด้วยความเคารพ

คุณสมัครครับ

ภาวะผมร่วงจากการดึงรักษาได้ครับ แต่ต้องแก้ไขที่ต้นตอ มักมาจากภาวะเครียดครับ

ตอนนี้เป็นโรค AA อยู่ และเป็นประมาณ 8 แห่ง บนศีรษะ กำลังรักษาอยู่ที่คลีนิค หมอวิรัชที่หาดใหญ่ แต่ค่ารักษาแพงมาก อยากทราบว่ามีอาหารเสริมจำพวกไหนบ้างที่ต้องทานเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีกค่ะ คุณหมอ บอกตรงๆ ว่าดิฉันกลัวว่าหายแล้วจะกลับมาเป็นอีกเพราะดิฉันเองก็รายได้น้อย ถ้าต้องรักษากันบ่อย ๆ สงสัยจะแย่ค่ะ และขอถามคุณหมออีกนิดว่า โรคแบบนี้ดิฉันสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ได้มั้ยค่ะ

คุณภัทราครับ

  • อาหารเสริมนั้นราคาอาจจะสูงกว่าผลการรักษาที่ได้ เพราะอาจจะยังไม่ได้พิสูจน์ว่าใช้รักษาได้ครับ
  • น่าจะใช้สิทธิประกันสังคมได้ อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับยา คือยาที่ใช้ส่วนใหญ่ประกันสังคมครอบคลุมอยู่
หมอสุข

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ ที่สละเวลาช่วยตอบคำถาม ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

หากมีอาการผมร่วงในลักษณะของการมีอาการคันศีรษะร่วมด้วย ผมมันผิดปกติ

ก่อนเกิดอาการ เคยเปลี่ยนแชมพู แต่พอกลับมาใช้ยี่ห้อเดิม มันก็ยังไม่หาย อยากทราบว่าควรแก้ปัญหาอย่างไรคะ

ผมร่วงเป็นวงกลม รักษามา 3 คลีนิค คลีนิค ที่ 3 ใช้ ฉีดครับ แต่ว่ามันจะลามขึ้น เลยหัน มาทายาสีฟัน ของ ซูเลียน ก็ดีขึ้นมาหน่อย ขึ้น มาหน่อย เส้นยังเล็กอยู่ ครับ ยาวช้ามาก แต่ยังขึ้นไม่ทั่ว อยากจะให้ ดีกว่านี้ จะทำงัยดีคับ

ภูริวัจน์ รุจีกิจนรา

คุณหมอครับ ผมเป็นโรคผมร่วงเป็นจุดๆๆเคยไปหาหมอรักษาผิวหนังมาแล้ว

เค้าบอกว่าเป็นเม็ดเลือดขาวผิดปกติ รักษาจนหาย ผมเริ่มขึ้นมาบ้างพอประมาณ6เดือนผมของผมก็ร่วงเป็นจุดอีก แต่ครั้งนี้ขนที่อื่นไม่ได้ขึ่นจุดเดิม ผมอยากรักษาให้หายขาด ไม่ทราบว่าคุณหมอมีคำแนะนำให้ผมไปทำการรักษาที่ไหนดีครับ

ตอนนี้เป็นโรค AA คับ ค่อนข้างจะเครียด เพราะอยู่ในวัยเรียน

และกลัวจะไม่หายคับ โรคนี้จะหายมั้ยคับ

กรุณาช่วยตอบกลับด้วยนะคับ

ขอบคุณมากคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท