สะอึก และ ตะคริว


แก้ไขอาการเล็กๆ ด้วยตัวเอง

       
สะอึก เป็นอาการหนึ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของใครก็ได้ไม่เลือกเพศและวัย  และไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง  และอาจเป็นเพราะสะอึกไม่ใช่อาการร้ายแรง  ไม่เป็น อันตราย  ไม่เคยมีใครเสียชีวิตจากการสะอึก  จึงยังไม่มีการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง

     
การสะอึกน่ารำคาญแค่ไหนคนที่กำลังสะอึกจะรู้ดี  เพราะความรำคาญ จึงพยายามหาวิธีช่วยให้หายสะอึกโดยเร็ว  แล้วในที่สุดดูเหมือนว่าวิธีที่ดีที่สุดที่ได้ผล เกิน 80% ก็คือ การหายใจในถุงกระดาษ
ไม่เกิน
5 นาที  อาการสะอึกจะหายได้แต่ต้องเป็นถุงที่ไม่รั่ว

     
ยังมีอาการเล็กๆที่ชอบเกิดขึ้นกับร่างกายอีกอาการหนึ่งคือ ตะคริว   ตะคริวนี้มักเกิดขึ้นในตอนเช้ามืด  เป็นระยะเวลาสั้นๆ  บางคนจึงใช้วิธีนอนนิ่งๆ  ทนปวด  ค่อยๆยืดขา  ดัดปลายเท้า  บีบนวดสักพักใหญ่ๆก็หาย  แต่เมื่อเร็วๆนี้ มีหมอประจำทีมนักกีฬาโอลิมปิกของอเมริกาได้พบตำรับเคล็ดลับแก้ตะคริว ได้ผลชะงัดมาก

       
เพียงแต่ให้เอานิ้วหัวแม่มือ กับนิ้วชี้หนีบริมฝีปากบนไว้ไม่เกิน 1นาที   ตะคริวจะหายได้อย่างมหัศจรรย์  บอกไม่ได้ว่าทำไมจึงหาย  แต่บอก ได้ว่าได้ผลเกิน 80%   เป็นตะคริวคราวใดก็ลองดู
คำสำคัญ (Tags): #ตะคริว#สะอึก
หมายเลขบันทึก: 76410เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับเคล็ดลับดี ๆ ที่ทำให้หายจากอาการสะอึกและตะคริว

ขอแนะนำนิดนึงค่ะ หนูคิดว่าน่าจะใส่ป้าย คำว่า ตะคริว เพิ่มเข้าไปด้วยนะค่ะ เพื่อเป็นแระโยชน์ในการค้นหาค่ะ  

เมื่อเช้ามืด ตะคริวกินขา แปล๊บ ๆ ที่น่อง ก็รีบลุกมาบีบนวด นึกถึงเคล็ดลับที่ตนเองเคยนำมาโพสต์ไว้ เลยรีบเอานิ้วมือคีบ แต่คีบไม่ถูกไปคีบริมฝีปากล่าง หายเลย ประหลาดใจสุดๆๆ ใครไม่เคยเจอไม่รู้ คีบไปเลยค่ะ จะริมฝีปากล่างหรือบนน่ะ ฮ่าๆ หายเลยจริ๊ง จริง

  • เป็นเคล็ดลับที่ดีมาก  เป็นประโยชน์ด้วยค่ะ 
  • ครูอ้อยเป็นตะคริวบ่อยค่ะ  วิธีแก้ดีจังเลย 
  • อูย..ดีใจ  เมื่อเป็นอีกจะไม่ลืมเคล็ดลับค่ะ...นิ้วชี้บีบที่ริมฝีกปากบน...
  • แต่เอ..หากเป็นตะคริวที่ริมฝีกปากบนอีกล่ะคะ..จะบีบอะไรอีกคะ..น้องหุย..อิอิ
อยากจะบอกว่า.....น้องสาว วันก่อนก็เป็นตะคริว เราก็รีบบอก ก็ดีขึ้นนะคะ แปลกแต่จริง

วิธีแก้เวลาเป็นตะคริวก็คือ เมื่อรู้สึกว่าเป็นตะคริวให้พยายามยืดกล้ามเนื้อส่วนนั้นให้ตึงที่สุด เช่นถ้ารู้สึกว่าเริ่มเป็นที่ขาก็ให้รีบยืดขาให้ตึงที่สุดจะหายเร็ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท