พัฒนาชุมชนไปสู่การใช้ชีวิตแบบพอเพียง


การกำจัดศัตรูพืชโดยไม่มีสารพิษปนเปื้อนจริง ๆ

   6  กุมภาพันธ์ 2550          

         ดิฉันไปธุระที่อำเภอพบกับผู้ใหญ่อาคมผู้นำชุมชน  ตำบลบางจากโดยบังเอิญ   จึงได้นั่งคุยกันถึงเรื่องความก้าวหน้า ของการเดิน  กิจกรรมการใช้ชีวิต แบบพอเพียงจากที่ท่าน ได้คาดหวังไว้ว่า จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน ตำบลบางจาก ท่านบอกว่า

        ขณะนี้ได้เดินกิจกรรม ไปหลายเรื่องแล้วหลังจาก ที่ทีมงานได้ลง ไปทำกิจกรรมการจัดการความรู้โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนบ้านบางพุทราได้พัฒนาตัวเองขึ้นมากทีเดียวเช่น ชาวบ้านปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ เพิ่มขึ้นหลายครัวเรือน และได้ นำหอยเชอรี่่ที่เป็นศัตรูของนาข้าวมาใช้เป็นวัสดุสำหรับหมักน้ำหมัก ชีวภาพเพื่อใช้รดผักสวนครัวที่ปลูกซึ่งได้รับการหนุนเสริมอุปกรณ์ต่าง ๆ จากเกษตรและได้รับแรงกระตุุ้นให้มีการตั้งวง ลปรร. จากกศน. อย่างต่อเนื่อง และยังสามารถสร้างงานให้กับเด็ก ๆในชุมชนได้อีก ทางหนึ่งใน การช่วยเก็บหอยเชอรี่มาให้สมาชิกในครัวเรือน ใช้หมักน้ำชีวภาพ    

       ผลพลอยได้ที่สำคัญท่านบอกว่าเป็นการกำจัดศัตรูพืชในนาข้าว ที่ปลอดภัยจริง  ๆ  คือไม่มีสารพิษมาปนเปื้อนคิดว่าเป็นส่วนหนึ่ง ที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนชุมชนให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นเพราะ   ได้กินพืชผัก  ที่ปลูกเองและทำน้ำหมักจากธรรมชาติใช้กันเองด้วย ้และคิดว่าจะพัฒนาชุมชนบ้านบางพุทรา  หมู่ที่ 1  ให้เป็นหมู่บ้าน ตัวอย่าง ที่อยู่อย่างพอเพียงและปราศจากการใช้สารเคมีนโอกาสต่อไป

        ในส่วนของ กศน.เองคิดว่าหากชุมชนพัฒนาการเรียนรู้ อย่างต่อเนื่องเหมือนที่ท่านผู้ใหญ่เล่าให้ฟังนั้น สามารถนำส่ิงต่าง ๆ มาเทียบเพื่อยกระดับการศึกษาของผู้ที่มีความรู้เข้าตามสาระการศึกษาขั้นพ้ืนฐานได้ในโอกาสต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #บางจาก#kmท่าไร่
หมายเลขบันทึก: 76403เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    สวัสดีคะ   ได้อ่านข้อมูลแล้ว  เห็นภาพการทำงานในพื้นที่ ต.บางจาก  และชื่นชมครูแต้วที่มองการทำงานกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่มาสู่การเทียบระดับการศึกษาคะ
ขอบคุณค่ะ....ที่แวะมาเยี่ยมบล๊อกของครูแต้วเมืองคอนพร้อมทั้งกำลังใจที่เห็นกด้วยกับความคิดค่ะ...และคิดว่าถ้าหากกศน.ดำเนินการเหมือนที่คิดคงจะไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท