librarian-C
นางสาว วิรงค์รอง ศรีสวัสดิ์

โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ (ไฟล์ 1: ความสุขของกะทิ)


ความสุขของกะทิ คือ "การเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่เลือกกระทำ"

มาแล้ว!!...เปิดตัว

"โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ"

(ไฟล์ 1 : ความสุขของกะทิ)

            "โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ"  Morph  คือ บล็อกแนะนำหนังสือซีไรต์ หรือหนังสือที่ได้รับรางวัลอื่นๆ ที่ Librarian-C อยากให้คุณๆ ได้ติดตามดาวน์โหลดกัน  

              พูดถึงซีไรต์ หลายท่านคงรู้จักกันดี เพื่อเอาใจทั้งแฟนซีไรต์เดิม และมองหาแฟนซีไรต์ใหม่ๆ เรามาสร้างความคุ้นเคยกับซีไรต์กันก่อนดีกว่าค่ะ หนังสือที่ได้รับรางวัลซีไรต์ คือ วรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ (S.E.A. Write ย่อมาจาก South East Asian Writers Awards) เป็นรางวัลวรรณกรรมที่มอบให้แก่นักเขียน 10 ประเทศอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามค่ะ โดยจะหมุนเวียนประเภทวรรณกรรมที่พิจารณาในแต่ละปี คือ กวีนิพนธ์ เรื่องสั้น และนวนิยาย เช่นวรรณกรรมหลายชิ้นที่คุ้นหูคุ้นตากัน อาทิ คำพิพากษา ใบไม้ที่หายไป เวลา สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน อมตะ ความน่าจะเป็น และอื่นๆ อีกเยอะเชียวค่ะ

              ใน "โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ" นอกจากจะแนะนำซีไรต์แล้ว ยังเพิ่มความเข้มข้น โดยเลือกสรรหนังสือที่น่าสนใจ หรือหนังสือได้รับรางวัลอื่นๆ ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่า เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การหาซื้อ หรือหยิบยืมหาอ่าน มาเติมเต็ม"โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ" ของคุณๆ กัน รับรองได้ว่าไม่ทำให้เสียเวลาอย่างแน่นอน

              ประเดิม "โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ" ไฟล์ 1 วันนี้ Librarian-C ได้เลือกซีไรต์  "ความสุขของกะทิ" ผลงานชั้นเยี่ยม ของ งามพรรณ เวชชาชีวะ ผู้ผ่านประสบการณ์ด้านงานแปลมาอย่างโชคโชน สามารถสร้างสรรค์ ปั้นแต่งเรื่องราวของความสุขเล็กๆ แบ่งปันให้แก่ผู้อ่าน จนได้รับคัดเลือกให้เป็นวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ประเภทนวนิยาย ปี 2549 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี และได้รับการตีพิมพ์ถึง 20 ครั้ง ในระหว่างปี 2546-2549 รับรองว่าจะสร้างความประทับใจให้คุณๆ ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย                      

             พิมพ์ครั้งที่ 5 ปรับรูปเล่มเป็น  

            เหตุที่เลือกซีไรต์เล่มนี้มาประเดิมโฟลเดอร์ ก็ตรงที่ เนื้อหาของซีไรต์เล่มนี้มีครบทุกรส สมชื่อ "โฟลเดอร์ สนุก สุข สาระ" พอดิบพอดีแถมรูปเล่มมีขนาดกระทัดรัด  ง่ายแก่การพกพา จูงใจให้ติดตาม แม้ในยามที่...อย่าคิดเป็นอื่นไกล แม้ในยามที่นอนอ่าน ก็ไม่เมื่อยมือด้วยค่ะ Librarian-C จึงใช้เวลาเพียง 1 คืน กับอีก 1 มื้ออาหาร memory "ความสุขของกะทิ" มาเล่าสู่คุณๆ กัน

            ภาพของอาหารจานโปรดและข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าอร่อยที่เพิ่งซื้อมาบนโต๊ะอาหาร ถูกแทนที่ด้วยภาพเรื่องราวใน "ความสุขของกะทิ" ที่ยังอ่านค้างอยู่ และน่าจะกลายเป็นซีไรต์เล่มโปรดซะด้วย ด้วยการนำเสนอเรื่องราวสั้นๆ สวยงาม สนุก  สั่นไหว ซ่อนความสงสัย แล้วจึงค่อยๆ คลายปมปัญหาซึ่งคาใจอยู่นั้นออกมาทีละน้อย ๆ

            "ความสุขของกะทิ" ได้ร้อยเรียงเรื่องราวของเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ในสังคมชนบทผ่านชีวิตที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่งดงาม ชวนหลงไหล สอดแทรกความสนุก ซุกซ่อนความอบอุ่น แม้กะทิจะมีตากับยายที่คอยให้ความรักและกำลังใจ แต่เบื้องลึกของหัวใจ กะทิอยากเจอแม่..... ทำไมเรื่องเล่าของกะทิจึงมีเพียงตากับยายที่ใกล้ชิดเธอ? ใครคือคนที่หายไป? และเพราะอะไร? แล้วกะทิจะมีความสุขได้อย่างไร?...

             เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในคืนแรกที่หยิบซีไรต์เล่มนี้มาอ่าน ยิ่งอ่านยิ่งมืดมน... เพราะคนอ่านเผลอหลับไป  ... ตื่นเช้ามายังรู้สึกอยากติดตามชีวิตของกะทิต่อไป แต่ภารกิจบรรณารักษ์ยังรออยู่ จนกระทั่งมื้อค่ำคืนนั้น หลังจาก "ความสุขของกะทิ" หน้าสุดท้ายถูกปิดลง คำตอบสุดท้ายที่ได้รับจากซีไรต์เล่มโปรดคือ "ความสุขของกะทิ" คือ "การเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่เลือกกระทำ" จบลงที่ข้าวเหนียวมะม่วงอาหารจานโปรดคำสุดท้ายพอดิบพอดี

            อันแน่...ชักอยากจะติดตามชีวิตของเด็กน้อยกะทิกันแล้วใช่มั๊ย ถ้าอย่างนั้นรีบตามหา "ความสุขของกะทิ" มาดาวน์โหลดความสนุก สุข สาระ กันต่อเถอะค่ะ งานนี้ไม่ขอเล่าให้ฟังจนจบบริบูรณ์นะคะ เดี๋ยวจะหมดสนุกกันพอดี

            จะมีก็แต่...ดีกรีของซีไรต์เล่มนี้ ที่จอขอเล่าต่อสักนิดว่า"ความสุขของกะทิ"  ได้พิชิตใจสำนักพิมพ์ต่างประเทศ 6 แห่งซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลเป็น 5 ภาษา  6 สำนวนแปล คือ อังกฤษ (ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา) ญี่ปุ่น ฝรั่งเศษ เยอรมัน และคาตาโลเนีย

                                                      

            นอกจากนี้สมาคมห้องสมุดเด็กในสหรัฐอเมริกา (The Junior Library Guide) คัดเลือกให้เป็นหนังสือแนะนำสำหรับบรรณารักษ์ทั่วสหรัฐอเมริกาอีกด้วย              

                                               

            ตอนนี้ได้เวลา Librarian-C ไปตามหา "ความสุขของกะทิ" ภาค 2 ตอน "ตามหาพระจันทร์" มา memory ให้ชาวบล็อกได้ ดาวน์โหลดกันต่อใน โฟลเดอร์สนุก สุข สาระ" ไฟล์ 2 เร็วๆ นี้นะคะ แล้วพบกันค่ะ          

                       Thank You



ความเห็น (6)
                 สุดยอดของวรรณกรรมของแต่ละประเทศ ถ้าทุกคนได้ศึกษาและนำมาใช้ หรือนำมาเขียนในสิ่งที่สร้างสรรคจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนที่อ่านเป็นอย่างมาก ยิ่งเด็กระดับมัธยมได้ศึกษาหาความรู้ด้วยแล้วจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชน ทำให้เกิดความสนใจในการใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม       ดีที่สุดเลยคนนำเสนอเรื่องนี้

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากคุณเสือหิวนะคะ ^--^

จะไปลองหาอ่านดูนะคะ แต่อยากกินข้าวเหนียวมะม่วงมากกว่า งั้นคงต้องไปซื้อข้าวเหนียวมะม่วงก่อนแล้วค่อยไปหาหนังสือ อิอิ เรื่องกินเรื่องใหญ่
หนูแป้น....ไว้เจอกันเมื่อไหร่พี่จะติดข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าอร่อยมาฝากนะจ๊ะ อ๊ะๆ.. อย่าใส่แต่กะทิในข้าวเหนียวมะม่วงเพลินจนลืมตามหา "ความสุขของกะทิ" มาเติมเต็มความอร่อยนะจ๊ะ ^-^

Sawasdee krub,

To me, I think "ความสุขของกะทิ" ภาค 2 ตอน "ตามหาพระจันทร์" is disappointing when compared to the first one krub. :)

Thira 

Sawasdee ka

  • I must finish the book as quickly as I can. Then I' ll be able to discuss it with you.
  • Thank for your joy
  • Wirongrong ^-^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท