สรัญญา 12


ฝึกงานวันหยุด

สวัสดีค่ะ...วันนี้จริง ๆ แล้วเป็นวันหยุดแต่ก็ได้มีโอกาสมาทำงานในครั้งนี้โดยได้รับมอบหมายจากครูจั้มให้มาช่วยทำงานด้วยเพราะว่าทางโรงเรียนได้จัดให้เป็นสถานที่สำหรับการสอบธรรมศึกษา จัดการสอบอยู่ 2วันคือ วันที่ 20-21 พฤศจิกายน พ.ศ 2548 และวันพรุ่งนี้จะงดการเรียนการสอน 1 วัน แต่ครูและนศ.ฝึกสอนก็ต้องมาทำงานกันตามปกติ

วันนี้จะมีพิธีเปิดของการสอบธรรมศึกษาตอน 13.00 น.ที่หอประชุมชั้น 7 โรงเรียนวัดสังเวช หนูมาถึงรร.ก็ตอน 10.00 น. ได้รับมอบหมายให้มีหน้าในการถ่ายภาพและติดตั้งไมโครโฟน เครื่องเสียงติดตั้งถาวรอยู่แล้วแค่เปิดปิดเครื่องและเช็คระบบเสียงเท่านั้น

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งไมโครโฟน

1.ไมโครโฟน 2 ตัว

2. สายไมโครโฟนสีม่วง 2 เส้น

3.ขาตั้งไมโครโฟน 2 ตัว

ขั้นตอนการติดตั้งไมโครโฟน

1.นำไมโครโฟนตัวที่ 1 มาติดตั้งโดยนำ สายไมโครโฟนมาเสียบที่รูเสียบของไมโครโฟนและนำสายอีกด้านหนึ่งมาเสียบเข้าที่ช่องเสียบไมค์ 1 (ถ้าสายยาวเกินไปให้ม้วนแอบไว้ที่ใดที่หนึ่งก็ได้)นำไปติดตั้งบนเวที

2.นำไมโครโฟนตัวที่ 2 มาติดตั้งโดยนำ สายไมโครโฟนมาเสียบที่รูเสียบของไมโครโฟนและนำสายอีกด้านหนึ่งมาเสียบเข้าที่ช่องเสียบไมค์ 2  (ถ้าสายยาวเกินไปให้ม้วนแอบไว้ที่ใดที่หนึ่งก็ได้)นำไปติดตั้งด้านล่างตรงใกล้ ๆ ขอบเวที

ขั้นตอนการเปิด-ปิดเครื่องเสียง

1.เปิดเครื่อง POWER Amprifier  ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

2.เปิดเครื่อง Mixer ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

3.เปิดเครื่อง Equalizer เครื่องเปลี่ยนสัญญาณเสียงที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

4.เปิดเครื่อง Amp มอนิเตอร์สำหรับลำโพงมอนิเตอร์มีอยู่ 3ตัว( ลำโพงเพดานกลาง,ลำโพงติดตามข้างเสา , ลำโพงมอนิเตอร์ )ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

5.เมื่อเปิดเครื่องเสร็จแล้วทดสอบไมโครโฟนที่ไมค์ 1 และ 2 โดยปรับให้อยู่ที่ Level7  Master7เสียงที่ได้ยินดังชัดเจน ไม่ดังจนเกินไปจากนั้นคอยควบคุมเสียงที่ห้องคอนโทรล(ควบคุมเสียง)

เมื่อทำพิธีเปิดเสร็จแล้วก็เก็บอุปกรณ์  ปิดห้องควบคุมเสียง ให้เรียบร้อย

ส่วนในเรื่องของในการถ่ายภาพครูจั้มเป็นคนถ่ายภาพตอนพิธิเปิดและจากนั้นหนูก็ได้รับช่วงต่อให้ไปถ่ายภาพเก็บบรรยากาศตามห้องสอบโดยให้ถ่ายภาพให้คละกันทั้งม.ต้นและม.ปลายทั้งชายและหญิง

ขั้นเตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

1.กล้องดิจิตอล ฟูจิ s5600

ขั้นตอนวิธีการถ่ายภาพ

1. ได้เลือกสุ่มถ่ายภาพตามห้องสอบหลาย ๆ ห้อง คละกันทั้งม.ต้นและม.ปลายทั้งชายและหญิงโดยมีวิธีการดังนี้ได้ถ่ายภาพโดยเลือกมุมที่ใกล้กับหน้าต่างด้านหน้าห้องสอบและถ่ายเก็บภาพบรรยากาศตอนที่นักเรียนกำลังทำข้อสอบโดยนักเรียนก้มหน้าเล็กน้อยและถ่ายให้เห็นนักเรียนทั่วทั้งห้องสอบ และอีก มุมภาพหนึ่งคือ zoom ไปที่นักเรียนคนหนึ่งกำลังทำข้อสอบและให้เห็นนักเรียนที่นั่งสอบในลักษณะแถวตอนลึก (ภาพที่ได้คนที่นั่งอยู่ข้างหน้าจะเห็นใหญ่เด่นชัดคนต่อไปก็จะดูเล็กลดหลั่นกันลงไปหรือถ่ายในมุมเฉียงเล็กน้อย)

2.ถ่ายภาพที่ห้องสอบอื่น ๆ ก็มีวิธีการถ่ายภาพที่คล้ายคลึงกัน

3. เก็บอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วก็นำไปโหลดลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับงานวันนี้ก็มีแค่นี้ค่ะ

ประสบการณ์ที่ได้

1.ทำให้ทราบถึงว่าเวลาการถ่ายภาพจะต้องหามุมให้สวยเพื่อที่จะให้ภาพออกมาดูดี เช่น ไปถ่ายที่ห้องสอบก็ต้องเลือกว่าห้องไหนที่มีนักเรียนนั่งเต็มห้องสอบก็จะเลือกห้องนั้นและหามุมถ่ายที่เฉียงเล็กน้อย(ถ้าหานักเรียนที่หน้าตาดี น่ารักได้ก็จะดีมากจะทำให้ภาพออกมาดูสวย)

พบกันใหม่วันจันทร์....สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7635เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2005 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท