เรียนรู้การกำจัดขยะด้วยตนเอง ( 7 R )


ขยะนับว่าเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ตราบใดที่เรายังต้อง ใช้ตามวิถีชีวิต

  จาการได้เรียนในห้องเรียนที่เพื่อน นำเสนอปัญหาในชุมชนจากการทำแผนหมู่บ้าน พบว่าบางชุมชนมีปัญหาเรื่องขยะอยู่ ก็เลยมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ในการกำจัด และลดขยะด้วยวิธีที่ไม่ยุ่งยาก สามารถนำไปใช้ หรือแนะนำชาวบ้านได้ การจัดการขยะที่ดีที่สุด จะต้องไม่นำขยะออกจากบ้าน โดยที่ยังไม่ได้จัดการกับขยะให้ถึงที่สุด ที่สำคัญคือตัวเราร่วมกันสร้างสำนึก ในการคัดแยกขยะ มีข้อปฏิบัติเพื่อการกำจัดขยะด้วยตนเองทีทำได้ง่าย ดังนี้

      1. การลดการใช้ ( Reduce ) เช่น เวลาทีเราไปตลาดก็ใช้ตะกร้าหรือกระเป๋าผ้าไปจ่ายตลาด การใช้ปิ่นโตห่อข้าว แทนถุงพลาสติก ก็ดูน่ารักไปอีกแบบ

      2. การใช้ซ้ำ ( Reuse )เช่น แยกถุงพลาสติกที่ไม่สกปรกมาใช้ได้อีก กระดาษทีใช้น่าเดียวก็นำมาใช้ทั้ง 2 ด้าน

      3. การใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดเติม ( Refill )  ได้แก่ เครื่องสำอางค์ น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ช่วยลดทรัพยากรในการผลิตได้ด้วย แถมราคาถูก

      4. การซ่อมแซมเพื่อใช้ใหม่ ( Repair ) เช่นเสื้อผ้า โด๊ะ เตียง แทนการซื้อใหม่ ที่สำคัญช่วยประหยัดได้ด้วย

      5. เลือกใช้วัสดุที่สามารถแลกเปลี่ยนได้ ( Return ) เช่น เครื่องดื่มที่สามารถแลกคืนขวดได้

      6. การรีไซเคิล ( Recycle )เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยผ่านร้านรับซื้อของเก่า อาจนำไปแลกไข่ได้ บางครั้งขายได้เงิน  ซึ่งก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวทาวหนึ่ง

      7. การหยุดยั้งหลีกเลี่ยง ( Reject ) จากวัสดุที่ย่อยยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ถ่านไฟฉายเลือกแบบชาร์ตไฟได้ก็ดีเยี่มเลย

      ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ลองนำไปใช้กับตนเองก่อน แล้วบอกต่อเล่าสู้กันฟัง จาก 1 คนก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้อยู่กับเราไปนานๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 76314เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านแล้วได้ความรู้มากขึ้นเลย  แต่ทำไมถึงจะทำได้นะ   ขยะที่บ้านมากจังเลย  สังสัยจะต้องเรียกสมาชิกในบ้านมาประชาคมเรื่องการกำจัดขยะในบ้านเสียแล้ว  จะได้นำเงินค่าขายขยะมาเป็นค่านมลูก  เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย  อยู่อย่างพอเพียง  จริงมัย
7 R นั้น..ผมเน้น การลดการใช้ ( Reduce )และการหยุดยั้งหลีกเลี่ยง ( Reject )ครับ ขยะจะได้ไม่ถูกเผามาก.. โอโซนจะได้ถูกทำลายครับ

ชอบหลักรีไซเคิลค่ะ

ว่าแล้วเปิดร้านรับซื้อของเก่าจากบ้านพี่เสริฐดีกว่า

จะได้มีธุรกิจเพิ่มอีก 1 อย่าง

รวยๆๆๆๆฮิๆๆๆๆ

หวัดดีคับ

ผมกำลังทำวิจัย ทฤษฎีความสามารถของตัวเองอยู่ ผู้ใดมีเวลาเหลือพอจะเป็นครูให้ผมได้บ้างครับ ขอด้วนน่ะ ต้องส่งก่อน วันที่ 7 Nov 07 คับ หรือ ติดต่อ 087-090444-070

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท