ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

พลังด้านมืด


มันคือ อะไรในตัวเรา จะผลักไสหรือ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน

วันนี้นั่งดูหนังเรื่อง  Starwars ภาค 3 กับลุกชาย  ,มีอยู่ตอนหนึ่งอนาคินเริ่มสนใจพลังด้านมืด  หลังจากเขาฝันร้ายเรื่อง ภรรยาของเขาและเขาคงไม่อยากเห็น  ภรรยาเขาตายเหมือนแม่ของเขา

ก็เลยถามลูกชายว่า   อะไรคือพลังด้านมืดของคนเรา?  ลูกตอบว่า ความโกรธ ความเกลียด ความพยาบาท  ความไม่พอใจ

เลยถามต่อว่า   ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในตัวลูก  ลุกรู้สึกอย่างไร 

เขาตอบว่า   ไม่สบายใจ  แต่บางครั้งมันก็สะใจดี

เลยถามต่อว่า  คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถเพิ่มพลังให้กับเราได้ไหม?   ลูกก็นิ่งไปพักหนึ่ง  คราวนี้แม่ก็เลยต้องตอบเอง

         เล่าเรื่องการเรียนรู้เรื่องความโกรธ ให้ลูกชายฟัง  พอดีได้เฝ้ามองอย่างใกล้ชิดมากว่าปี  แต่ก็ยังไปไม่ถึงไหน  รู้แต่ว่าเมื่อมันแวะมาหาเราก็จงมีสติ ให้รู้ว่าโกรธแล้วนะ   จากนั้นก็ไม่ต้องผลักไสให้มันรีบไป  แต่จงเชื้อเชิญให้มันมาดื่มน้ำชาด้วยกัน  แล้วก็ทำความรู้จักดูซิว่าความโกรธเป็นอย่างไร

          เมื่อรู้จักแล้วเขาจะรีบลาจากเราไปเร็วขึ้นซะด้วยซ้ำไป

เมื่อเรา รู้จัก และรู้ทัน  หลังๆเขาเลยไม่แวะมาหาเรา  แต่ที่แปลกคือเรากลับนิ่งและทรงพลังมากขึ้น    ลองสังเกตุคำพูดของท่านโยดาซิ    ทรงพลังไหม? 

      โปรดอย่ามองข้ามพลังด้านมืดที่มีอยู่ในตัวเราด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 76305เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอแลกเปลี่ยนด้วยบันทึกนี้ค่ะ และแม้ว่าตัวเองบอกว่ามักจะมองโลกในแง่ดี ก็ยังมีพลังมืดมาครอบงำได้ในหลายๆครั้งค่ะ ต้องระลึกรู้และตั้งสติให้ดีจริงๆค่ะ แม้จะฟังดูยาก แต่ก็สามารถฝึกฝนได้เสมอไม่เคยสายไป ขอบคุณหมอหลองที่นำมาเสนอเตือนให้คิดกันค่ะ

พี่โอ๋คะ

      ขอบคุณมากค่ะที่เข้าใจได้  เพราะลองเขียนแบบเข้มข้น เนื่องจากเราต้องใช้พลังกับ  ด้านมืด ไม่น้อยทีเดียวค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท