Blog เพื่อชุมชน (1) ผศ.ฉลาด จันทรสมบัติ


"รูปแบบกระบวนการเรียนรู้และการจัดการความรู้ของเครือข่ายองค์กรชุมชน"

ผศ.ฉลาด จันทรสมบัติ จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขณะนี้ท่านกำลังทำวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต เรื่อง "รูปแบบกระบวนการเรียนรู้และการจัดการความรู้ของเครือข่ายองค์กรชุมชน"   ได้แก่ กลุ่มนวดแผนไทยและสมุนไพร กลุ่มสหกรณ์การเกษตรและประชาคม กลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม กลุ่มน้ำยาล้างจานและของใช้ในครัวเรือน กลุ่มอนุรักษณ์วัฒน์ กลุ่มออมทรัพย์สัจจะ กลุ่มข้าวปลอดสารพิษ กลุ่มแปรรูปขนมจีนสมุนไพร

ท่านสามารถติดตามได้จาก Blog ของอาจารย์ฉลาด จันทรสมบัติ ท่านสามารถติดตามได้จาก

  1. ทาง Blog จาก http://gotoknow.org/chalard  ผมได้นำ Blog เพื่อชุมชนแห่งนี้เข้าไว้ใน Planet ของ MSUKM เรียบร้อยแล้ว หากสนใจก็ติดตามได้ผ่านทาง Planet นี้ก็ยินดีครับ
  2. เว็บไซต์ http://www.edu.msu.ac.th/rdukm/ 

มุมมองด้านเทคโนโลยีเว็บ

        จากการที่ ผศ.ฉลาด จันทรสมบัติ ได้จัดทำเว็บไซต์ (http://www.edu.msu.ac.th/rdukm/ ) เพื่อการประชาสัมพันธ์โครงการวิจัยฯ แต่ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า จะนำ ความรู้ที่ได้จากการบันทึกลงใน Blog (Gotoknow) ได้อย่างไร  ผมจึงเสนอว่า ให้ใช้ RSS จากระบบของ Gotoknow  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นสากล เว็บไซต์ของอาจารย์ที่กำลังทำอยู่นี้ก็สามารถนำไปใช้ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า นับเป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็ง โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ช่วยขับเคลื่อน....อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่เข้าใจ และเข้าถึงประชาชน ชุมชน ได้อย่างง่ายดายของ Gotoknow

 



ความเห็น (1)
ขอบคุณพี่วิชิต ที่แจ้งข่าวคราวครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท