ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

จุหลี..ลูกไหน


สีแดงสดรสฝาดแซม ต้องสีแดงเข้มถ้าจะกินสด

ป้าเจี๊ยบชอบกินลูกพลัมหรือที่คนไทยเรียกว่าลูกไหน  แต่นานๆ จะซื้อกินซะที เพราะราคาที่ขาย  เอาไปซื้อผลไม้อร่อยๆ อย่างอื่นกินได้เยอะกว่า 

เสาร์นี้ไปจ่ายตลาดที่แมคโคร  เจอผลไม้ใส่อยู่ในถุงพลาสติกมีชื่อติดว่า จุหลี วงเล็บไว้ด้วยว่า ลูกไหนจีน ขนาดเท่าลูกเชอรี่  ราคากิโลกรัมละยี่สิบกว่าบาทเท่านั้น  เลยซื้อติดมือกลับมาด้วย

ชิมแล้วรสชาติคล้ายกับลูกใหญ่  คือเปลือกสีแดงที่หุ้มอยู่มีรสเปรี้ยว ส่วนเนื้อข้างในหวาน  แต่จุหลีลูกสีแดงสดจะมีรสฝาดผสมนิดๆ  ขณะที่ลูกสีแดงเข้มเกือบดำกินอร่อยกว่า  ตอนเลือกก็ดันหยิบถุงที่มีสีแดงสดมากกว่าซะด้วย  เพราะจับดูแล้วไม่นิ่มเหมือนลูกสีแดงเข้ม

เมื่อกินไม่อร่อยก็ต้องหาวิธีเอาไปทำอย่างอื่นให้กินอร่อย  ไหนๆก็ไหนๆแล้ว  เห็นหน้าตาเหมือนเชอรี่ดีนัก  ลองทำเป็นทาร์ตน่าจะดี 

ป้าเจี๊ยบเลยเลือกเฉพาะลูกสีแดงแปร๊ดรสเปรี้ยวจี๊ดออกจากกอง  เอามาผ่าครึ่งแบบขวั้นโดยรอบ  ดึงสองส่วนให้แยกออกจากกัน แล้วคว้านเม็ดออก   แต่ทำได้ช้ามากค่ะ  เกร็งนิ้วซะเมื่อย  เพราะลูกเล็กจับไม่ถนัด 

โชคดีจัง.. น้องแพรแวะมาหา  หอมแก้มกันเสร็จก็ขอป้าเจี๊ยบลองทำดู  ปรากฏว่ามือเล็กๆจับสองซีกหมุนไปหมุนมานิดเดียวก็แยกออกจากกัน  ทำให้ป้าเจี๊ยบคว้านเม็ดได้เร็วขึ้น  น้องแพรเลยอยู่ช่วยป้าเจี๊ยบจนได้จุหลีคว้านเม็ดออกเป็นที่เรียบร้อยค่ะ  ระหว่างช่วยทำก็ช่วยกินลูกสีแดงเข้มรสเปรี้ยวอมหวานไปด้วยอย่างสบายอารมณ์           

พอจะช่วยทำต่อก็ได้ยินเสียงแม่แอนร้องเรียกให้ลูกสาวไปเรียนเปียโน  ป้าเจี๊ยบเลยต้องทำคนเดียว  ลงมือเชื่อมจุหลีด้วยน้ำตาลทรายผสมน้ำแอปเปิล แป้งข้าวโพด และเกลือนิดหน่อย  พอสุก แป้งใส และลูกพลัมนุ่มแต่ไม่เละ  ก็ยกลงมาพักไว้         

แป้งทาร์ตทำแบบฝรั่งเศสค่ะ  เพราะนุ่มดีและมีรสหวานนิดๆ  ระหว่างอบแป้งก็ทำคัสตาร์ดรอไว้  พอแป้งสุกก็เทคัสตาร์ดลงในถาด เกลี่ยจนเรียบเสมอกัน  แล้วจัดการเรียงจุหลีที่เตรียมไว้ทับด้านบน  แช่ตู้เย็นไว้พร้อมที่จะทดสอบกับสมาชิกรายการกินกันวันเสาร์ 

น้องแพรกลับจากเรียนเปียโน  รีบมาหาป้าเจี๊ยบ  พอเห็นหน้ากันก็ถามถึงจุหลีทันที  พอรู้ว่าอยู่ในตู้เย็นก็ตรงไปเปิดดู  ได้ยินเสียงว่า สวยน่ากินจัง  ป้าเจี๊ยบเลยบอกให้ยกถาดออกมาถ่ายรูปไว้ซะหน่อย  สวยน่ากินเหมือนที่น้องแพรว่าหรือเปล่าก็ดูในภาพก็แล้วกันค่ะ

ส่วนรสชาติเหรอคะ สมาชิกที่ชอบหวานยอมแพ้ค่ะ  กินแต่แป้งทาร์ตกับคัสตาร์ด  เพราะจุหลีเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดจนเข็ดฟัน  แต่โดนใจกลุ่มสาวเปรี้ยวจังเบ้อเริ่ม   ทาร์ตจุหลีของป้าเจี๊ยบมื้อนี้จึงผ่านมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์จากสมาชิกครอบครัวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 76180เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

คุณป้าเจี๊ยบขา

           ขนมน่าทานมากเลยค่ะ  ถึงจะเลยวัยเปรี้ยวจี๊ด หน้าใส มาเกือบครึ่งอายุแล้ว  แต่ขอสภาพว่า น้ำลายสอ มากเลยค่ะ

         เหมาะกับเดือนแห่งความรักเลยนะคะเนี่ย

  • อยากทำอีกเหมือนกันค่ะ  แต่ไม่เห็นแมคโครเอามาขายอีกเลย
  • ไม่รู้จะหาได้ที่ไหน เศร้า...

สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ

ตามเข้ามาชื่นชมกับเค้กลูกไหนแสนสวยของป้าเจี๊ยบค่ะ....สวยจริง ๆ ค่ะ มืออาชีพแท้ ๆ เลย...แถมยังทำแป้งเองอีกด้วย

รจนาอยู่ที่นี่สะดวกซื้อแป้งสำเร็จค่ะ เลยประหยัดเวลาไปได้เยอะ

กระทู้อื่น ๆ ของป้าเจี๊ยบก็น่าสนใจมาก...รจนาลองเข้าไปดูแล้ว....วันหลังคงต้องขอสมัครเป็นศิษย์เรียนเรื่องศิลปะการแปลบ้างแล้วหล่ะค่ะ 

ด้วยมิตรไมตรี

  • ขอบคุณค่ะ 
  • เมืองไทยมีแป้งสำเร็จขายเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่เจออันที่ถูกใจสมาชิกในครอบครัว 
  • หวังว่าคงจะได้พูดคุยกับคุณรจนาในโอกาสต่อๆไปอีกนะคะ

 

อ่านเจอยามดึก น้ำลายไหล..เลยค่ะอาจารย์
น่าทานมากครับ เห็นแล้วนึกถึงตอนไปปักกิ่งเลยครับ เขาจะมีลูกคล้ายๆ กันนี้ (ไม่แน่ใจว่าจะใช่หรือเปล่านะครับ ดูสีเหมือนจัง) ชุบน้ำเชื่อมเสียบไม้ ไม้หนึ่งมี 4-5 ลูก คนจีนชอบกินกันครับ  ผมลองกินไม่ค่อยเปรี้ยว หรืออาจจะเป็นพุทราจีน ??
  • สวัสดียามดึกค่ะ เพิ่งต้อนสมาชิกรายการกินกันวันเสาร์กลับค่ะ
  • อ.ลูกหว้าคะ วันนี้ทำหมูม้วนผักโขมเลี้ยงอีกแล้ว (ตามคำขอ) มีสปาเกตตี้กับซอสนโปเลียนด้วย ส่วนของหวานเป็น Apple Cobbler อุ่นๆ ราดไอศกรีมวนิลาค่ะ
  • ถ้าคุณหมอไปปักกิ่งอีก ซื้อเจ้าลูกแดงๆ นั่นกลับมาวิเคราะห์กันหน่อยดีมั๊ยคะ 

สวัสดีค่ะ

ขอถามเรื่องเกี่ยวกับลูกไหนหน่อยได้มั้ยค่ะ

พอดีว่าป้าของฝนกินแล้วรู้สึกปวดท้องเหมือนท้องผุค่ะ

ไม่ทราบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องมั้ยค่ะ ถ้าเกิดว่าทานเยอะไปค่ะ

อยากทราบค่ะ

ขอคุณล่วงหน้านะค่ะ

*ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • ลูกไหนก็เหมือนผลไม้อื่นๆ มีคุณค่าทางอาหาร และไม่มีพิษภัย บางคนกินแล้วไม่เป็นไร บางคนกินแล้วไม่ถูกกับร่างกาย
  • การปวดท้องอาจมาจากลูกไหนหรือไม่ใช่ก็ได้  อาทิ สารพิษตกค้างในผลไม้ ฯลฯ
  • ป้าเจี๊ยบว่า ถ้ามีปัญหาสุขภาพควรปรึกษาแพทย์นะคะ

ขอรบกวนถามหน่อยนะค่ะ อยากทราบว่าลูกไหนมีขายที่ไหนบ้างค่ะ หรือในห้างไหนบ้างค่ะ เพราะหนูเคยซื้อกินที่สำเพงเป็นรถเข็น แล้วตอนนี้ก็ไม่เห็นอ่ะค่ะ เลยอยากทราบว่ามีขายที่ไหนบ้างค่ะ คือว่าอยากทานมากเลยค่ะ

ลูกพลัมจูหลี มีขายที่ร้ายดอยคำ ตลาด อตก. นะคะ ราคาไม่แพง เมื่อวานลองซื้อมาชิมดู ถุงละ 30 บาท น่าจะประมาณครึ่งกิโล แต่ค่อนข้างเปรี้ยวค่ะ กำลังหาดูว่าจะเอาไปแปรรูปเป็นอะไรดี

ลูกพลัมจูหลี มีขายที่ร้ายดอยคำ ตลาด อตก. นะคะ ราคาไม่แพง เมื่อวานลองซื้อมาชิมดู ถุงละ 30 บาท น่าจะประมาณครึ่งกิโล แต่ค่อนข้างเปรี้ยวค่ะ กำลังหาดูว่าจะเอาไปแปรรูปเป็นอะไรดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท