สโมสรคุณครูใจดี


· การอ่านทำให้เข้าใจ การปฏิบัติทำให้เข้าถึง ถ้าทำทั้ง 2 อย่าง ถึงจะเข้าใจ แล้วพัฒนาไป เข้าถึงใจ

สโมสรคุณครูใจดี

เรื่องค่ายเด็กเรามีเจ้าประจำคือโรงเรียนรุ่งอรุณ  รศ.ประภาภัทร นิยม ส่งเด็กมาเข้าค่ายทุกปี รุ่นละ 15 วัน ผมเปิดโอกาสให้เด็กในชนบทได้มีโอกาสมาเข้าค่ายร่วมกับเด็กในกรุง เพื่อให้สองวัฒนธรรมได้เชื่อมโยงกัน ให้เด็กไทยได้รู้จักรักกัน เป็นเพื่อนกัน จนหรือรวยก็คนด้วยเหมือนกัน รู้วิธีที่จะเข้าใจ เห็นใจ เผื่อแผ่น้ำใจให้คนอื่นบ้าง วิชามิตรไมตรี ความรู้สึกนึกคิดที่จะรักสังคม มันไม่ได้เกิดขึ้นจากการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวหรอกนะ ที่มันยังหลงเหลือความรู้สึกนี้อยู่บ้าง เพราะประเพณีไทยช่วยพยุงไว้ แต่ก็ป้อแป้เต็มที ระบบการเมืองเถื่อนกำลังทำให้สังคมไทยแตกแยก เราต้องสร้างสังคมที่มีภูมิคุ้นกันมาดูแลและระแวดระวังกันเอง

·        การอ่านทำให้เข้าใจ

·        การปฏิบัติทำให้เข้าถึง

·        ถ้าทำทั้ง 2 อย่าง  ถึงจะเข้าใจ แล้วพัฒนาไป เข้าถึงใจ

    

การตีตราความประทับใจ ให้ตรึงอยู่ในหัวใจของเด็กๆ ซึ่งส่วนมากเด็กยากไร้คนเห็นใจและเข้าใจ ไม่ให้โอกาสดีๆแก่เขา ครูไปเถรตรงกับการเคี่ยวเข็ญเด็กเรียนในตำราอย่างเอาเป็นเอาตาย ไม่ได้รู้และคิดเลยว่า จะจัดการเรียนให้สนุกมีชีวิตชีวาตามสภาวะและศักยภาพของเด็กแต่ละวัยอย่างไร เด็กไทยจึงเรียนแบบหวานอมขมกลืน เพราะระบบการศึกษาไทยคุมกำเนิดความรู้สึกนึกคิดที่ดีๆของเด็กๆ

การแสวงหาความรู้ ทำไมต้องมีความทุกข์ด้วย นักการศึกษาหมดปัญญาที่จะออกแบบการเรียนให้อิ่มสุข อิ่มใจ ทะเยอทะยานใจ ใฝ่รู้สู้สิ่งยากด้วยความมานะพยายาม แล้วใช่ไหม?

ถ้าการเรียนเป็นทุกข์ ทั้งเด็กและครูผู้สอน จะทำอย่างไร ข้อนี้เป็นโจทย์ที่บุคลากรโรงเรียนเม็กดำทุกคนกำลังช่วยกันหาคำตอบ!

สำหรับลูกหลานจากญาติบล็อกของผมจะมาที่นี่  ควรเป็นช่วงหนาวหรือช่วงฝน ถ้ามาช่วงแล้งเด็กๆจะร้อน ไม่สนุก เรามีกิจกรรมพิเศษ

·        บทเรียนที่เก็บได้ คุณแม่คุณลูกชวนกันไปเก็บไข่ไก่ใส่ตะกร้า แล้วเอาไข่มาทำอาหาร ทำขนม ลองทำไข่ปิ้ง ไข่ตุ๋น ไข่เจียว ไข่ลวก ไข่ฮ่องเต้ ไข่ลูกเขย  ฟังชื่อเหมือนธรรมดาๆ เราก็ตั้งโจทย์ว่า จะทำไข่ภาคพิสดาร ได้อย่างไร

·        บทเรียนที่อุ้มได้ ไปดูคุณแม่เป็ดชวนลูกๆเดินทัวร์ไปทั่วสวน คุณแม่ไก่แจ้คุ้ยเขี่ยแมลงให้ลูกๆแย่งกันชิม คุณผึ้งบินหึ่งๆออกไปหาน้ำหวาน คุณอู๊ดเหมยซานวิ่ง100เมตรแข่งกันอุตลุด คุณติ๋ว คุณก้วยเจ๋ง ลูกวัวแสนเชื่อง จะเดินมาให้เด็กลูบหัว แล้วเดินตามก้นต้อยๆ

·        บทเรียนกรุณาปราณี ชาวกันไปแปลงผัก เด็ดถั่วฝักยาว มาหั่นสั้นๆใส่กระทะผัดร้อนๆ เลือกผักที่ชอบมาชิมกันเอง คุยเรื่องสุขภาวะ จะใกล้เข้าไปอีกนิด ชิดเข้าไปอีกหน่อย

·        บทเรียนสร้างโลกให้น่าอยู่ ก่อนกลับปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก โตขึ้นเขาอาจจะเลือกเรียนด้านระบบนิเวศวิทยา สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ธรรมชาติ

·        บทเรียนแผ่นดินไทย ถ้ามาตรงกับช่วงผลไม้สุก เราก็จะชิมมะม่วง มะละกอ ขนุน กล้วย กันให้พุงขยาย เรียนวิชา กินของไทย ชื่นชมไทย

·        บทเรียนอภินิหารตะหลิวทองคำ คุณแม่คุณลูกชวนกันทำอาหาร ขนม น้ำผลไม้ปั่น แบบง่ายๆอร่อยๆถ้านัดหมายจองเวลาล่วงหน้า 2 เดือนเป็นอย่างน้อย รถไฟขบวนคุณแม่แสนดี จะได้ไม่ชนกับคณะอื่น ที่ยกทัพโยธามาบุกมหาชีวาลัยอีสานเป็นระลอกคลื่น ผมไปที่ไหนคุณพ่อคุณแม่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะคนกรุงเทพ จะเปรยทำนองหารือตลอด ช่วงปิดเทอมครูบาอยู่ไหม ว่างไหม จะพาลูกๆไปนอนคุยด้วยสัก 1 สัปดาห์ อยากให้เจ้ากระเปี๊ยกพวกนี้ได้สัมผัสกับธรรมชาติบ้าง

ผมไม่ตอบหร๊อก!!เพียงแต่นึกในใจว่า ..ให้มันจริงสักทีเถิดน่า..ฮึ! ดีแต่คิดแต่พูด ไม่ลงมือตัดสินใจให้เด็ดขาด ทำใช้ชีวิตพลาดโอกาส หัวคะมำกับความจำวับๆแวมๆ

แสดงว่าโรงเรียนที่ค่าเทอมแพงหูฉี่เหล่านี้ ไม่ได้ใส่ใจจัดการเรียนเชิงทัศนศึกษาแบบโรงเรียนรุ่งอรุณ แม้แต่โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยที่ผมเป็นกรรมการโรงเรียน ผู้บริหาร ครูอาจารย์ไม่มีความคิดที่จะจัดค่ายเรียนรู้ในลักษณะที่ผมพูดถึงนี้ จะมักทำง่ายๆ สั่งรถบัสขนาดใหญ่คราวละ9-10 คัน ขนเด็กวิ่งตะบึงข้ามจังหวัดไปทัศนศึกษาที่โน่นที่นี่ วิ่งผ่านๆๆแวะโน่นนิดฟังนี่หน่อย ทำแค่นี้ เขาทำได้แค่นี้จริงๆ ครูที่หัวใจพลาสติกคิดและทำแค่นี้ โธ่!!

ถ้าต้องการค่ายคุณภาพน้ำใจในชีวิต พ่อแม่ต้องดิ้นรนจัดเสริมให้ลูกตัวเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำไมสโมสรความดี ไม่ลองจัดค่ายครอบครัวขึ้นละครับ เอาคุณแม่ คุณพ่อ คุณญาติผู้ใหญ่ นัดหมายกันมาจ๊ะเอ๋!!!กันที่ใดที่หนึ่ง ปีละครั้งหรือสองครั้ง จะช่วยให้ลูกที่เรารักเป็นหนักหนา ได้มีโอกาสดีๆในชีวิตสักครั้งหนึ่ง ภาระหน้าที่ งานประจำ กองไว้สักสัปดาห์จะเป็นไรไป มันคงไม่ขึ้นอืดหรอก ถ้ามีการวางแผนที่ดี รัฐบาลเขาออกระเบียบใหม่มาเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมแล้วนะจ๊ะ..ใครไปทำงานช่วยเหลือสังคมไม่ถือว่าเป็นวันลา ให้ใช้โอกาสตรงนี้ได้คนละ 5 วันต่อปี เติมวันหยุดเข้าไป ก็ได้เวลาทำความรู้กับวิธีที่จะรักลูกได้อีกอักโขเลยนะ คุณแม่ขา..     

ถ้ามาที่นี่!!! ถึงผมจะไม่ว่าง ไม่อยู่ จะมีนักศึกษาใจดีคอยเป็นพี่เลี้ยง ชวนเล่นชวนเรียน ถ้าให้ได้ประสบการณ์ที่ประทับใจในชีวิต ควรเอาเต็นท์มากางนอน ถามว่าสนุกไหมนอนในเต็นท์ ผู้ใหญ่ก็อาจจะบอกว่าพื้นมันไม่นุ่มนิ่มเหมือนเตียงที่บ้าน แต่เด็กไม่ได้คิดตรงนั้น ความแปลกใหม่เป็นเสน่ห์ที่ถ่ายทอดความรู้สึกอุ่นไอรักในครอบครัว เด็กๆหลายคนตื่นเต้นนอนไม่หลับ ผุดลุกผุดนั่งโผล่หน้าจ๊ะจ๋ากันค่อนคืน กว่าจะชะลอความตื่นเต้นลงได้ต้องใช้เวลาพอสมควร

ก่อนตื่นเช้า นอนฟังเสียงไก่ขันประชันเสียง เอ๊กอิเอ๊กเอก!! แล้วค่อยโผล่หน้าออกมายิ้มทักทายกับพระอาทิตย์ดวงโต เดี๋ยวเต็นท์นั้นโผล่เต็นท์นี้โผล่ ชวนกันออกมา เต้น!!หรือชวนกันเดินออกไปทักทายสายลมและแสงแดด นั่งคุยกันท่ามกลางแดดอุ่น ปิ้งข้าวจี่ชุบไข่ให้เหลืองหอม มีเครื่องดื่มอุ่นๆในมือ ปล่อยวางทุกอย่าง ให้ธรรมชาติดูแลเราสักวัน แล้วเราจะรักต้นไม้ สงสารใบไม้ เห็นใบไม้ปลิวพลิ้ว..ลงมาจากต้นงดงามยิ่ง

กลางคืนจัดแค้มป์ไฟ เอากล้วย ข้าวโพดออกมาปิ้ง ฟังนิทาน ร้องเพลง เรื่องเล่าเร้าพลัง คุยกันกระหนุงกะนิง..แค่นี้แหละ พ่อแม่ส่วนใหญ่จัดให้ลูกไม่ได้ พาเข้าห้าง ซื้อโน้นซื้อนี่ สร้างนิสัยบ้าซื้อ ง่ายๆ สบายดี แล้วบอกว่าแม่รักลูกแล้วนะ แม่ตามใจให้อะไรๆแล้วนะ คุณแม่รักแล้วนี่ คุณแม่ทำหน้าที่แม่แล้วนี่ จริงรึเปล่าจ๊ะ คุณแม่จ๋า!!

: ขอบ่นดังๆ ผมอยากเห็นชาวสโมสรคนดี ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมในลักษณะอิงระบบ แต่กระบวนการเหล่านี้ต้องทำด้วยใจ เสียสละ เข้าใจในเรื่องการให้ทานเป็นบารมี เท่าที่ผมรู้จักญาติที่รักหลายท่าน รู้สึกได้ว่าผมได้เจอตัวจริงเสียงจริงไม่น้อยเลย เพียงแต่ยังนึกไม่ออกไม่ชัดว่าจะดึงเอาศักยภาพ ความดี ความงามของท่านทั้งหลายมารวมพลังเพื่อสร้างพันธกิจเพื่อสังคมได้อย่างไร รูปแบบ กระบวนการ วิธีบริหารจัดการข้อจำกัดจะทำอย่างไร           

ในบ้านเมืองเรามีการประชุม สัมมนา จัดกิจกรรมตีปิ๊บไม่ว้างเว้น แต่มันเป็นเหมือนนิทรรศการมากกว่า พอจะเอาเข้าจริงมันไม่ค่อยมีแก่นให้จับต้องได้มันเป็นเหมือนการเกาหิดที่คันเป็นครั้งคราวเสียมากกว่า          

มิติทาสังคมเท่าที่ดำเนินการอยู่นี้  ผมเห็นศักยภาพของคนที่เสียสละเอาสิ่งดีๆที่คนเองมีมาเผื่อแผ่คนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน มีมากให้มาก มีน้อยให้น้อย ไม่มีไม่พร้อมให้กำลังใจ ให้รอยยิ้ม ให้ความคิดเห็น สิ่งเหล่านี้มีค่าไม่น้อยกว่าการเสียสละทรัพย์สินเงินทอง หรือการเสียสละอื่นใดที่นอกเหนือกว่านี้ คำว่าเสียสละ จะมากหรือน้อยเอาอะไรวัดว่าของใครมากกว่าใคร

มาตรฐานผม ผมวัดที่ความพึงพอใจ สุขใจของผู้ให้ ไม่ได้วัดความพอใจของผู้รับ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องนี้เลย เพราะมีเป็นปกติอยู่แล้วในวิถีไทย ในช่วงที่ผ่านมาเราเผอเรอกับกระแสแสงสีเสียง เลยเดี๊ยงกันไปหมด ต้องใส่เกียร์ถอยหลังมานับหนึ่งใหม่          

ขอฝากเป็นการบ้าน ถึง อ.ขจิต อ.ลูกหว้า อ.หนิง อ.แสวง อ.วิว อ.รัตติยา อ.จันทรัตน์ ฯลฯ  ถ้าจะรวมตัวคุยกันในประเด็นชวนทำหน้าที่วิทยากรเพื่อสังคม

1.     แต่ละท่านคิดอย่างไร

2.     เรื่องที่ถนัด ชอบ ศักยภาพพร้อม

3.     ความมีอิสระ หมายถึงการปรับใช้เวลา

4.     พันธะหน้าที่เกี่ยวข้องกับภาคสังคม ระดับใด

5.     เคยคิดเรื่องนี้ไว้บ้างหรือไม่

6.    สนใจจะพบปะคุยกันในประเด็นนโยบายสารธารณะเพื่อหน้าที่ 

    สาธารณะ

7.     ความเป็นไปได้ในข้อ  

   7.1 เดินทางได้

  7.2 สะดวกให้ความเห็นผ่านบล็อก

  7.3 มีความเห็นแย้ง ขอเสนอแนวทางใหม่ที่ดีกว่า

  7.4 อื่นๆ

8.     ถ้าได้รับเชิญเป็นวิทยากรมาบริจาคทานความรู้ ท่านมีความพร้อม 

     ในระดับไหนอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 76177เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)
  • มาสนับสนุนครับพ่อพร้อม 100%
  • คนนี้ อ.วิว
  • น่าจะเป็นน้องนิวครับ
  • มาสมัครเป็นวิทยากร ว่าจะชวนพี่หนิง อาจารย์จันทรรัตน์ อาจารย์ลูกหว้ามาด้วยครับ
  • มีตารางที่พร้อมจะได้จัดเวลาครับพ่อ
  • ไหนว่าจะไปจริงๆไงคุณขจิตคะ
  • คุณพ่อขา..หว้ายินดีค่ะ  แต่คุณพ่อคงต้องดึงศักยภาพในตัวหว้าออกมาหน่อยนะคะ  ตัวเองมองไม่ออกค่ะ
  • แต่ความตั้งใจเต็มร้อยค่ะ หลายครั้งที่คุณพ่อคุณแม่บ่นว่าหนูคิดไม่ค่อยเหมือนใคร  ถูกมองว่าแปลก  ก็มีครูบานี่แหล่ะค่ะ     ที่หนูคิดว่าจะเข้าใจ....
  • ปกติพูดเก่งค่ะ   แต่การเป็นวิทยากรถ้าคุณพ่อเห็นว่าทำได้ก็ยินดีค่ะ
  • รออ่านบันทึกครูบาครับ
  • คิดอยู่แล้วว่าต้องตามมาขำๆๆ
เรียนท่านครูบาที่นับถือ มาเรียนรู้ และ ขอความเห็นครับ http://gotoknow.org/blog/uackku/76178
  • เคยคิดไว้ค่ะว่าถ้าเกษียณแล้วจะไปหางานทำเป็นอาสาสมัครที่ไม่ใช่ปอเต๊กตึ้ง
  • เป็นอาสาสมัครสอนหนังสือ ทำกิจกรรมต่างๆค่ะ
  • มาขออาสาร่วมด้วยค่ะ ยิ่งมีทีมเป็นชาว blog น่ารักอย่างอ.ขจิต อ.ลูกหว้าแล้ว งานนี้ยิ่งน่าสนุกนะค่ะ

P

อ.ลูกหว้าไม่รู้อะไร? ผมนี่นะมีตาวิเศษ มองให้สุวรรณอยู่ชั้นใน จึงชี้ชวนให้มาช่วยกันทำหน้าที่มนุษย์ จะได้เกิดความพากภูมิใจในตนแห่งตนมากขึ้น ว่าเราก็มีฝีมือไม่ย่อย และต่อๆๆไปก็จะพัฒนาฝีมือขึ้นไปจนถึงระดับน้องๆจอหงวน

ที่ให้ตำแหน่งน้องจอหงวน เพราะไม่ทราบว่าเมืองจีนมีจอหงวนหญิงรึเปล่า!

อ.ขจิต ครับ

รอบแรกคงเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านทักษะวิทยากร เอาของหลายๆคนมารวมกัน เพื่อเขียนเป็นแบบฉบับของชาวบล็อก ที่ควรจะมีรายละเอียดด้านไหนอย่างไรบ้าง เชิญมาระดมสมองกันสักวันจะดีไหมครับ

ถ้าจะทำเรื่องนี้ต้องช่วยกันร่างความคิด แล้วส่งไปขอค่าใช้จ่าย จัดประชุมกลุ่มย่อย สัก 2 วัน 1 คืน ผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน ผู้ติดตามและสังเกตการณ์อีก 10 รวมเป็น 30 คน ลองประมาณการค่าใช้จ่ายมาดูสิครับ

คิดแล้วต้องขายความคิดให้ออก !!

การบ้าน

1 รายชื่อที่เราจะเชิญ

2 สถานที่เสวนา

3 เจ้าภาพร่วม

4 ประมาณการค่าใช้จ่ายต่อหัว

5 ช่วงวันเวลาที่เหมาะ

6 สาระประเด็นหลักที่คุย (เค้าร่างความคิด)

คุณพ่อคะ..อ่านแล้วเป็นปลื้ม แต่ดึกแล้วค่ะ ไปนอนกันดีกว่า ที่นี่หนาวมากๆเลยค่ะ พรุ่งนี้หว้ามีคุมสอบเช้าด้วย ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
 
ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ เมื่อ อ. 04 ก.พ. 2550 @ 01:36 จาก 203.170.150.103 ลบ
P
paew 

อาจารย์จะรอให้เกษียณทำไมละครับ

บริหารเวลา บริหารความตั้งใจ สองมือล้วงกระเป๋า

เข้ามาบอกเลยครับ ว่าพร้อมแล้ว เราจะช่วยกันทำให้ลมหายใจแต่ละเฮือกมีคุณค่า มีความหมาย มีความสุข ไม่อย่างนั้นเราก็จะอยู่บนโลกนี้ด้วยความจำเจ จำกัด จำใจ จดๆจ้องๆ ไม่ทะลุออกไปสู่อิสระภาพแห่งความรู้ที่สว่างวาบๆๆๆ ครับ

ตัดสินใจแล้วไปขอบัตรคิวที่ อ.ขจิต มีข่าวว่า อ.ลูกหว้าเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าตีตั๋วรอตั้งแต่ก่อนเพื่อนแล้วนะครับ ขอหมายเลข1 ยิ้มแป้นอยู่นั่น!!

ก่อนหน้านี้ค่ะ ที่คิดว่าจะรอเกษียณ แต่หลังจากที่ได้ติดตามอ่านและฟังงานของครูบาและได้รู้จักกับ KM และชาว blog ที่น่ารักทุกๆท่าน ตอนนี้พร้อมแล้วค่ะ มาขอบัตรคิวค่ะ...

เฮ้อ!!  แค่อาจารย์มาขอบัตรคิว เราก็มีกำลังใจที่ช่วยกันคิดและทำเรื่องอะไรใหม่ๆให้สดใสไฉไล ถ้าเราอยู่เฉยๆๆ รอๆๆ ใครจะมาทำให้เราละครับ มีแต่จะมาครอบเราให้อยู่ในกรอบที่แห้งเกรียม

คิดและทำตอนที่ยังกระฉับกระเฉงนี้แหละ สมองจะได้แล่นปรูดปราด แล้วก็ไม่แน่ว่าถ้ารอไปจนเกียษณจะได้ทำอะไรอย่างที่คิดหรือเปล่า

ททท คิดแล้วทำทันที

ตอนนี้ถือว่ารับบัตรคิวหมายเลข 2 ไปแล้ว

ขอให้ช่วยกันคิดว่า ถ้าชาวบล็อกมาพบกัน วิธีการน่าจะเป็นอย่างไร

1 ให้เล่าประสบการณ์ การสอน เป็นวิทยากร จัดเสวนา ประสานงาน การมีส่วนร่วม

2 สะท้อนคิด อยากแก้ไขบริบทวิทยาการอย่างไร

3 ระบบสานสนเทศของงานนี้

4 วิทยากรทางสื่อ ICT

5 อิ่นๆ

ครูบาขา ง่วงแล้วค่ะ ขอคิดเป้นการบ้านนะค่ะ.....ราตรีสวัสดิ์ค่ะ....

สวัสดีค่ะ..ท่านครูบา..สุทธินันท์

  • เสียใจจัง....ไม่มีชื่อครูอ้อย
  • ไปดูทีวี  ปังกุง เจมส์  ลิงกับหมาดีกว่า
  • ยังเสียใจต่อ...งั้นเข้านอนเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โครงการนี้น่าเชียร์มาก อยากให้เป็นจริง ยิ่งขยายมาภาคอื่นด้วยจะยอด อยากดอด ไปเป็นหนูทดลอง จ้องจะเอามาทำต่อใกล้บ้าน ค่ะท่านครูบา

เห็นกิจกรรมแล้วอยาก....อยาก...แฮ่ๆ ..อยากไปเป็นเด็ก..

ขอตอบการบ้านตามที่คิดได้ด่วนๆ ตอนนี้นะคะ

1    แต่ละท่านคิดอย่างไร

คิดว่าดี ดี้ ดี ค่ะ จัดสำหรับผู้สูงอายุบ้างก็น่าจะดีนะคะ..สังคมไทยห่างไกลผู้สูงอายุไปเรื่อยๆ

2.     เรื่องที่ถนัด ชอบ ศักยภาพพร้อม

ถนัดฟังค่ะ

3.     ความมีอิสระ หมายถึงการปรับใช้เวลา

ตอนนี้อิสระผ่านบล็อก ตัวไปยากค่ะ

4.     พันธะหน้าที่เกี่ยวข้องกับภาคสังคม ระดับใด

อันนี้ไม่เข้าใจคำถามค่ะ ขอคะแนนศูนย์

5.     เคยคิดเรื่องนี้ไว้บ้างหรือไม่

คิดเหมือนกันแต่มัวแต่ฝันค่ะ

6.    สนใจจะพบปะคุยกันในประเด็นนโยบายสารธารณะเพื่อหน้าที่ สาธารณะ

แง้..ตีประเด็นไม่แตก..ถ้าหมายถึงกฎหมายไม่ค่อยชอบที่จะมากำหนดผ่านกฎหมายค่ะ..อยากให้คนทำเพราะจิตสำนึกค่ะ...(ใช่ประเด็นที่ท่านครูบากล่าวหรือเปล่าคะ)

7.     ความเป็นไปได้ในข้อ  

   7.1 เดินทางได้

  7.2 สะดวกให้ความเห็นผ่านบล็อก

  7.3 มีความเห็นแย้ง ขอเสนอแนวทางใหม่ที่ดีกว่า

  7.4 อื่นๆ

ตอนนี้คง 7.2-7.4 ค่ะ แต่ถ้ามี 7.1 จะจัดกระเป๋าไปยืนหน้าบ้านท่านครูบาเลยค่ะ

8.     ถ้าได้รับเชิญเป็นวิทยากรมาบริจาคทานความรู้ ท่านมีความพร้อม  ในระดับไหนอย่างไร

ขออนุญาตกลับไปคิดต่อค่ะ

ท่านครูบาคะ จากขอนแก่นไปสวนป่าใช้เวลาเท่าไหร่คะ

ว่าแล้วเชียว คิดเร็ว คิดเป็นชั้นๆเหมือนขนมชั้น ต้องอาจารย์จันทรรัตน์เจ้าเก่า ขอพึ่งบริการคราใดไม่ผิดหวัง  โครงการนี้เหมือนเปิดประเด็นให้ลองคิดลองทำดูในหมู่ชาวบล็อก ว่ามีความเข้มแข็งพอที่จะเดินได้ด้วยตัวเองแล้วหรือยัง ไม่ยังงั้นเราจะเอาอะไรไปประเมินคุณภาพของสังคม ว่าพร้อมที่จะพึ่งความรู้ตัวเอง และพึ่งกันเองได้ในระดับใด

ผมคิดว่า หลายคำถาม ชาวบล็อกช่วยให้คำตอบได้ดีผมอยู่ในฐานะเด็กเดินเก็บกระดาษคำตอบ  

ขอเชิญ คิดดังๆ ตอบดังๆ อีกครับ

ครูอ้อย คนคิดและทำงานเก่ง จะอ้อยสร้อยน้อยใจอยู่ใย เชิญเจ้าน้อง ไสช้างออกมาชนกันให้ฝุ่นตลบไปสักข้างหนึ่งเถิด ภายภาคหน้าปรากฎการณ์เยี่ยงนี้คงจะไม่มีอีกแล้ว

อ.รวิวรรณ ครับ

เรื่องคิดแล้วทำนั้นคงไม่มีปัญหา สำหรับชาวเรา

ขึ้นอยู่กับว่า จะจัดอย่างไรให้โดนใจที่สุด ได้ประโยชน์สูงสุด ได้ความคิด+ความหมาย+ความพอดี ของทุกท่านอย่างทึ่สุด

อยากให้เกิดการชี้ชวนกันทำอะไรในทุกภูมิภาคครับ

และรูปแบบจะเป็นอย่างไรก็ได้ เพียงแต่จุดเริ่ม มาจากการจุดประกายไฟในหมู่กันเอง ไม่ต้องรอใบสั่ง ไม่ต้องคอยใครอนุญาติ เอาอย่างนี้ดีไหมครับคุณหมอ. 

ท่านJJ ครับ

ตอบแล้วนะครับ

ผมรอให้มีคนขยับ (ความคิด) ผมจะตามไปเก็บมาร้อยเรียง เพื่อจะได้ข้อสรุปว่า อย่างไหนดีที่สุด มันเหมือนกับรายการวัดใจ ว่า..

บัดเดี๋ยวนี้! จำสำนวนมาจากภาพพระยนต์สมเด็จพระนเรศวร ชาวเราหายเป็นโรคลังเลแล้วหรือยัง!

P

ภาควิชาควงตะหลิวศาสตร์

เป็นไม้ตายของมหาชีวาลัย ครับ จัดให้เมื่อไหร่ สนุกมาก แจกตะกร้า มีดน้อย ให้คนละใบ ไปเลือกเด็ดผักมาประกอบอาหาร แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ก็ได้อาหาร 6-9 ชนิด บางกลุ่มขอทำเพิ่ม ให้ทำชนิดเดียวไม่พอกับฝีมือ

ปรุงร้อนๆจากกะทะ ลงพุงกะทิ ทันทีทันควัน มหัศจรรย์ แห่งความอร่อย ก็จะย่อยซึมซาบไปทุกเซลย์ชีวิต

เฮ้อ! ลงทุนขยายความคันให้มันส์ขนาดนี้ ไม่มาก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว

ผมสังเกตพฤติกรรมชาวบล็อกแบบรวดเร็วได้ดังนี้

  1. อ่าน-เฉยๆ
  2. อ่าน-คิด
  3. อ่าน-คิด-คัน
  4. อ่าน-คิด-คัน-อยากจะเกาความคิด
  5. อ่าน-คิด-คัน-เกา-แกะกล่องความคิด
  6. อ่าน-คิด-คัน-เกา-แกะ-รวมกลุ่ม
  7. อ่าน-คิด-คัน-เกา-แกะ-กลุ่ม-ดำเนินการ

รายการนี้นะครับ

สามารถเตรียมตัวเตรียมใจล่วงหน้า

  • ท่านที่ถนัดเรื่อง สลัด เตรียมน้ำสลัดมา ผักมาเด็ดเอาสดๆที่นี่
  • ท่านที่ถนัดเรื่องผัด ไม่ต้องเตรียมตะหลิวมาคิดสูตรผัดอย่างเดียว จะเอาผักบุ้งไฟแดง คะน้า กะหล่ำฯลฯ ขอให้บอก 
  • ท่านที่ถนัดเรื่องต้มตุ๋น มีไก่ดำญี่ปุ่นไว้ให้แสดงฝีมือ
  • ท่านถนัดเรื่องยำ ยิ่งสบายเพราะเอามือมาอยู่แล้ว เพียงแต่ใส่ฝีมือลงไปให้แซบซูดซาด!
  • ท่านที่ถนัดเรื่องแกง แกงส้ม แกงเลียง ฯลฯ แจ้งล่วงหน้าจะเตรียมภักษาหารไว้รอ
  • ท่านที่ถนัดเรื่องปิ้ง-ย่าง-อบ จัดให้ได้ สุกร ปลา ไก่ เป็ด ห่าน นกกระจอกเทศ
  • ท่านที่ถนัดปรุงน้ำพริกกะปิ ฯลฯ มีครก-พริกขี้หนูสวน มะนาวเต็มต้น ให้เด็ด  
  • ท่านที่ไม่ถนัดอะไร เตรียมไข่ไว้ให้ต้ม อาสาหั่นผัก โขลกน้ำพริก ชิม ยิ้ม เสิร์ฟ  

ท่านJJ.ฝีมือลือลั่นไปทั้งยุทธจักร เรื่องฝีมือทำอาหาร แต่ไม่ยอมจัดแบบใจถึงใจ ไปเน้นวิชาการ เลยขาดวิชาเกิน

KM.แบบธรรมชาติ อร่อย ด้วย 2 มือเรา นี่แหละคือKM.เพื่อชีวิต

ใครสมัครใจ ไปรับบัตรคิวที่ อ.ขจิต ครับ  ส่วนจะมาวันไหน เมื่อไหร่ ก็ปรึกษาคนแจกบัตรคิวนั่นแหละ

มหาชีวาลัยอีสานพร้อม 24 ชั่วโมง ที่จะรับใช้ท่านผู้มีหัวใจผ่องแผ้วทุกท่าน  โปรดติดตามข่าวด้วยความระทึกระทวยใจต่อไปๆๆๆ..

ท่านอาจารย์ใหญ่ ศ.วิจารณ์ พานิช เราจะส่งเทียบไปกราบเชิญท่านมาเป็นประธานควงตะหลิว เปิดงานนี้ ครับผม

-ร่าง- กำหนดการ

12.00 น. จอมยุทธทุกสำนักเดินทางมาถึง

12-13.00 น. รับประทานอาหาร

13.30-16.00 น. จับเข่าคุยกัน

  • ชมสื่อ เรื่อง..ทำไมถึงมีวันนี้?
  • ใคร ทำอะไร ชอบมุมไหนของKM.
  • เล่าประสบการณ์
  • แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จะทำให้KM.มีชีวิตได้อย่างไร
  • สรุป สิ่งที่สะกัดจากวลีที่คุยกัน

16.00-19.00 น. ชมกิจกรรมในมหาชีวาลัย

  • แบ่งกลุ่ม ประกอบอาหาร

19.00-20.30 น. รับประทานอาหาร แล้วชมฝีมือกันเอง

21.00-23.00 น. รายการชวนยิ้ม ชวนคุย

23.30 น. นอนฝันหวาน

วันที่ 2

05.00 น. นอนฟังไก่ขัน

06.00 น. ตื่น ทำธุระส่วนตัว

06.30 น. เดินทักทายสายลมและแสงแดดอุ่น

08.00 น. รับประทานอาหารเช้า

  • ท่านที่ยังข้องใจ แสดงฝีมือได้อีกรอบหนึ่ง

08.30 น. เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านเม็กดำ

  • พบปะเด็ก ชมการเรียนการสอนแบบKM.เพื่อชีวิต
  • พบปะคณะครู เล่าความฝันว่าจะทำโรงเรียนให้หลุดพ้นจากห้องทรมานใจเด็กได้อย่างไร

12.00 น. รับประทานอาหารที่โรงเรียน

  • ถ้าข้องใจฝีมือ ยินดีให้ลองแสดงทำอาหารได้อีกครั้งสุดท้าย

13.30 น. แยกย้ายเดินทางกลับ

นี่คือ-ร่าง- มาให้พิจารณา ปรับแก้ ให้เหมาะเจาะแก่ใจทุกท่าน ช่วยจูนใจให้ตรงกันได้แล้วละครับ

ท่านครูบาคะ

กลืนน้ำลายเอื้อก...

คิดเป็นชั้นๆ ..ชมหรือเปล่าคะ...หรือว่า??

คิดเร็ว ออกความเห็นเร็ว เพราะมีสโลแกน...ความคิดมีไว้แจกฟรี ไม่มีเก็บตังค์ค่ะ ...

ข้อ 8 นึกออกแล้ว....ความพร้อมเสมอ...คือ...ควงตะหลิวผัดผักจานร้อนไม่ใส่ชูรสค่ะ...รับรองความอร่อย..(ไม่ถ่อมตัวเล้ย)

ดีใจที่ท่านครูบารู้ทันค่ะ ..ว่า เริ่มจากเก็บชาวบล็อกไปเป็นเด็กก่อนล่ะดีค่ะ....อิอิ

ท่านครูบายังไม่ได้ตอบคำถามนะคะว่า จากขอนแก่นไปสวนป่าใช้เวลาเท่าไหร่

ปล ขออนุญาตไปปฏิบัติหน้าที่ก่อนค่ะ ค่ำๆ จะมาตามอ่านบันทึกของท่านครูบาค่ะ

ตอบ คำถามอาจารย์ จันทรรัตน์

ถาม-ท่านครูบาคะ จากขอนแก่นไปสวนป่าใช้เวลาเท่าไหร่คะ

ตอบ- แค่คิดถึงครั้งที่ 1 ก็ถึงแล้ว!

รายละเอียด

  • ระยะทาง ขอนแก่น-สวนป่า 212 กม.
  • ระยะเวลา
  1. เหมาลำเครื่องบินมา 20 นาที
  2. ขับรถมาเอง 3 ชั่วโมง
  3. นั่งรถประจำทาง 5 ชั่วโมง
  4. โบกรถมา ไม่แน่นอน
  5. ขี่จักรยานยนต์ ถ้าขับไปซิ่งกวนยมบาล 2 ชั่วโมง
  6. ถีบจักรยาน 7-8 ชั่วโมง
  7. เอารถตุ๊กๆมา 5 ชั่วโมง
  8. วิ่ง 1 วัน
  9. เดิน 2-3 วัน
  10. นั่งเกวียน 4-5 วัน

ถ้ามาจากกทม.

  1. นั่งเครื่องบิน BP.แอร์ 50 นาที
  2. นั่งรถไฟ 6-7 ชั่วโมง ออก 3 ทุ่ม ถึง 05.00 น.
  3. นั่งรถทัวร์ 5 -6 ชั่วโมง
  4. ขับรถมาเอง 6 ชั่วโมง
  5. ไม่แนะนำให้มาด้วยวิธีอื่นที่นอกเหนือจาก 4 ข้อนี้

อยากให้ชวนคนที่รู้ใจ นอนใกล้ๆมาด้วย คุณลูกๆก็หนีบเอามาด้วยได้

เรียน  ครูบาฯ

        เมื่อวานไม่ได้เข้าเน็ตเลยค่ะ  เพิ่งได้มาเข้าตอนนี้เองค่ะ หลังจากจัดการอาหารเช้าให้เด็ก ๆ เสร็จแล้ว แล้วบ่าย ๆ มีภาระต้องเดินทางไปเก็บลองกองจากสวนค่ะ คงได้แวะเข้ามาอีกทีดึก ๆ คืนนี้

      ขอตอบคำถามก่อนนะคะ

1.     แต่ละท่านคิดอย่างไร

      เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ และคิดว่ากลุ่มที่น่าจะเริ่มได้เห็นผลดีที่สุดคือ  กลุ่มเด็ก ๆ หรือไม่ก็ ครอบครัว ค่ะ

2.     เรื่องที่ถนัด ชอบ ศักยภาพพร้อม

ชอบดูแลด้านความเป็นอยู่ ความเรียบร้อย หมายถึง ชอบเป็นตัววิ่ง (วุ่น) หนะคะ  แต่ถ้าจะให้ทำหน้าที่วิทยากร  ขอสมัครเป็นผู้ช่วยครูขจิตนะคะ  คิดว่าน่าจะดูแลเรื่องกิจกรรมสันทนาการได้  แต่ต้องมีคนอื่น ๆ ช่วยด้วยนะคะ

3.     ความมีอิสระ หมายถึงการปรับใช้เวลา

อิสระโดยส่วนตัวและครอบครัวแล้ว คิดว่าไม่น่าจะเป็นอุปสรรค  ถ้าเป็นไปได้ อยากไปทั้งครอบครัวเลยค่ะ  เพราะพ่อบ้าน ก็ชอบงานด้านบำเพ็ญประโยชน์เหมือนกันค่ะ  ถ้าได้ไปทั้งครอบครัว จะได้ขับรถบึ่งจากหาดใหญ่ ไปสวนครูบาฯ เลยค่ะ

แต่สิ่งที่กังวลอย่างเดียวคือ  ด้านการงานที่รับผิดชอบ  เพราะทำหน้าที่จัดอบรมให้บุคลากรในหน่วยงาน และช่วงที่จะยุ่งสุด ๆ คือ ช่วงปิดภาคการศึกษาค่ะ  เพราะทุก ๆ กิจกรรม จะไปรุมเร้าตรงนั้น

       ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ครูบาฯ ร่างกำหนดการ แล้วแจ้งให้ทราบคร่าว ๆ ก่อนได้ไหมค่ะ จะได้กลับไปดูแผนการจัดกิจกรรม ว่า จะปรับเปลี่ยนแผนได้อย่างไร  (อ้อ  แต่ถ้าเป็นช่วงหยุดยาว สงกรานต์ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  เพราะช่วงนี้ จะปลอดกิจกรรมค่ะ)

4.     พันธะหน้าที่เกี่ยวข้องกับภาคสังคม ระดับใด

สมัยที่เป็นนักศึกษา ทำงานเกี่ยวกับกิจกรรมชุมชนกับชาวบ้านตลอด 4 ปี ที่เรียนระดับปริญญาตรี

พอถึงในวัยทำงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาคสังคม ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมที่หน่วยงานจะต้องไปข้องเกี่ยว  เช่น กิจกรรมช่วยเหลือน้ำท่วม

5.     เคยคิดเรื่องนี้ไว้บ้างหรือไม่

คิดค่ะ

6.    สนใจจะพบปะคุยกันในประเด็นนโยบายสารธารณะเพื่อหน้าที่สาธารณะ

หัวข้อในข้อนี้กว้างมากค่ะครูบาฯ เพราะคำว่านโยบายสาธารณะเนี่ย ความหมายกว้างมาก เพราะหมายถึง นโยบายในทุก ๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชน  อันนี้ ถ้าครูบาฯ ให้โจทย์ที่แคบกว่านี้  หรือกำหนดประเด็นหัวข้อที่จะพูดคุย  จะได้ทำการบ้านไปล่วงหน้าค่ะ

7.     ความเป็นไปได้ในข้อ  

   7.1 เดินทางได้

ใจพร้อมตลอดเวลา ส่วนกาย ต้องอ้างอิงคำตอบในข้อ 3 ด้วยค่ะ

  7.2 สะดวกให้ความเห็นผ่านบล็อก

อันนี้พร้อม 24 ชั่วโมง ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ค่ะ

  7.3 มีความเห็นแย้ง ขอเสนอแนวทางใหม่ที่ดีกว่า

ตอนนี้ยังไม่มีค่ะ  แต่จากโปรแกรมที่ครูบาฯ ร่างไว้คร่าว ๆ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ  และขอมีส่วนร่วมในการทำอาหารทุกมื้อด้วยนะคะ

  7.4 อื่นๆ

ตอนนี้ยังไม่มีค่ะ

8.     ถ้าได้รับเชิญเป็นวิทยากรมาบริจาคทานความรู้ ท่านมีความพร้อม 

     ในระดับไหนอย่างไร

ขอเป็นส่วนร่วมในการเป็นผู้ช่วยวิทยากรในกระบวนการสร้างความสัมพันธ์กับเด็ก ๆ ร่วมกับท่านอื่น ๆ นะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ 

มีผู้เสนอ ช่วงเวลามาแล้วครับ

P

แนะนำว่าน่าจะเป็นช่วงสงกรานต์

ถ้าตกลงก็ดีนะครับ จะได้เติมรายงานเล่นน้ำเข้าไปอีก

ญาติผมคนนี้ ใจถึงแค่ไหน จะบึ่งรถจากหาดใหญ่ มาโดยตรง ท่านใดที่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง ใคร่ครวญดูใจคนหาดใหญ่สิ โอ้โฮ้ หมื่นโอ้โฮ !  ก็ยังไม่จุใจ

แหะๆคุณนายสายเสมอ ยังทันเห็นไฟเลี้ยว(ใกล้กว่าไฟท้าย)อยู่นะคะพ่อครู
กดเร็วไปอีกแล้ว  พ่อครูขา  นัดคุยเมื่อไหร่ได้เลยนะคะ  ยินดีค่ะ  ครั้งแรกหนิงใช้เวลาเดินทางไป 2 ชม. อิอิ ^__* ครั้งต่อๆไปคงเหลือแค่ 1.30 นาทีค่ะ
น่าสนใจนะคะ..ดิฉั้นมีลูกสาวอยู่ 2 คน ทุกปีก็สมัครเข้าค่ายเยาวชนที่ ม.อ.นี่หล่ะ..ปีละ 1 เดือน...นี่ ปีละ 15 วันแม่ก็ลางานไปอยู่กันซะด้วย...เปลี่ยนบรรยากาศสร้างประสบกาณ์ชีวิตให้เด็กๆ....

รายชื่อ จอมยุทธ ที่แสดงเจตจำนงค์ มานอนคุยด้วย

1. ศ. ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ประธานคณะทำงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เอเปก

2 . คุณ เจริญวิทย์ เสน่ห์หา สำนักนโยบายและแผน สำนักปลัดกระทรวงเกษตร

3. ชาวบล็อกที่รับบัตรคิวไปแล้ว

   3.1 อ. ลูกหว้า ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม พิษณุโลก

   3.2 อ. paew ม.ขอนแก่น

   3.3 อ.ขจิต ม.เทคโนสุรนารี

   3.4 ดร.วนิดา กำเนิดเพช็ร กรมปศุสัตว์

   3.5 คุณสมพิศ ไม้เรียง กรมวิชาการเกษตร

   3.6 ท่านJJ. ม.ขอนแก่น

   3.7 อ.จันทรรัตน์ เชียงใหม่

   3.8 อ.รัตติยา และคนที่รู้ใจ จาก หาดใหญ่ สงขลา

   3.9 อ.หนิง ม. มหาสารคาม

ไม่ทราบว่า อ.เมตตา จะรับบัตรคิว หรือรอดูสถานการณ์ ครับ
  • อยู่ใกล้ค่ะ  ขอสมัครช่วยทุกอย่างเลยนะคะพ่อครู  อันไหนที่ไม่รู้ก็จะได้เรียนรู้ไปด้วยเลยค่ะ 
  • อุ๊ย...ไม่ได้สิ  หน้าที่อันเกี่ยวเนื่องกับอาหาร  ไม่ขอรับดีกว่าค่ะ  เพราะเรื่องนี้หนิงไม่ถนัดเลยค่ะ  ไม่ว่าจะปรุงหรือ ชิม  หลายๆคนชมว่า หนิงกินอะไรก็อร่อยหมดแหละ  ร้านไหนหนิงบอกว่าอร่อยอย่าไปเชื่อลิ้นมัน  แต่ถ้าร้านไหนหนิงบอกว่าไม่อร่อยอย่าไปกินเลย  ขนาดไอ่หนิงยังบอกว่าไม่อร่อย 555
  • ครูหัวใจพลาสติก ชอบคำนี้มากครับ จัดกิจกรรมแบบผ่านๆเพื่อให้ผ่านการประเมิน ไม่ว่าจะประเมินโรงเรียนหรือประเมินครูผู้สอน ผมเห็นกิจกรรมของอาจารย์แล้วขอเรียนตรงๆว่าตื้นตันใจ รู้สึกสนุกกับเด็กที่เข้าร่วม
  • ครั้งหนึ่งผมฝึกวิชานักศึกษาวิชาทหาร (ร.ด.) ผมยอมรับตรงๆว่าผมเป็นเด็กเมือง เรื่องธรรมชาตินั้นถูกวัตถุแบ่งแยกออกมานาน แทบไม่คุ้นเคย ครูฝึกที่เป็นทหารสั่งให้แต่ละคนไปจับตั๊กแตนมาคนละหนึ่งตัว บอกว่าเวลาลงน้ำเอาตั๊กแตนใส่กระเป๋ามันจะกันปลิงได้(ไม่ทราบจริงรึเปล่า) ผมไม่สามารถจับตั๊กแตนได้เลย แต่เด็กที่มาจากโรงเรียนชนบทสามารถจับได้อย่างง่ายดาย นั่นมหายถึงทักษะการใช้ชีวิตในสังคมซึ่งเด็กเมืองขาด และที่สำคัญเด็กพวกนั้นมีใจที่งดงาม แบ่งตั๊กแตนให้ผมแม้ไม่รู้จักกัน เป็นผมซะเองที่เขิน
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ ที่สอนเด็กให้รู้จักธรรมชาติ ผมชื่นชมมาก

 

ดูกำหนดวันอีกนิดค่ะ...แต่ขอเลี้ยงลูกนะคะไม่ทำหน้าที่ในข้อ1-6 ข้อ 12-15 ข้อ 18-23 ขอเป็นคุณแม่เฉยๆ..หนีงานไปเลี้ยงลูกค่ะ...(ช่วยล้างจานอย่างเดียว ฮา)แบบว่าที่นี่เขาใช้งานหนูจนเหนื่อยมาก...จนไม่อยากทำงานอีกแล้วค่ะ...คุณครูคนนี้ขี้เกียจ...รับบัตรคิวได้มั๊ยคะ

ครูบาครับผมอยากไปร่วมด้วย จะได้มั้ยครับ

  • ผมเรียนเทคโนฯด้านผลิตสื่อขอสมัครเป็นคนเตรียมสื่อ
  • ผมเป็นพิธีกรประจำ(ส่วนมากเป็นงานวิชาการ)สมัครได้มั้ยครับ
  • โฆษณาประชาสัมพันธ์ก็ทำมาเยอะ แต่ประสบการรืยังน้อย
  • ครูบาต้องการนิสิตฝึกงานมั้ยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ประกาศ ประกาศ ประชาสัมพันธ์ให้แล้วครับพ่อ
  • งง ว่าความคิดเห็นผมหายไปครับ

คิดใหม่ คิดด่วนจี๋

คิดแบบไม่อั้นแบบอาจารย์จันทรรัตน์ไงครับ

บีเวอร์   เยี่ยมมาก รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี เธอคือความหวังของชาติ จะบันทึกรายชื่อไว้
P
เมตตา เมื่อ อ. 04 ก.พ. 2550

เยี่ยมมาก อ.เมตตา

ดีใจแทนคุณลูกด้วย งานนี้ตำแหน่งไหนสำคัญเท่ากันหมด โยเฉพาะตำแหน่งคุณแจ๋ว! นี่ละที่ลืมบรรจุลงในรายการสมัครงาน ขอบคุณมากที่เตือนให้เติมพันธกิจ ครับครัน

ป้ายรับสมัครงาน :

คุณสมบัติ หัวไว ใจสู้ รู้ว่าจะยิ้มตอนไหนเก๋ไก๋ที่สุด

ตำแหน่งงาน

  1. กองอำนวยการ  8 ตำแหน่ง
  2. ประสานงาน 4 ตำแหน่ง
  3. พิธีกร 2 ตำแหน่ง
  4. จัดเตรียมสถานที่ 6 ตำแหน่ง
  5. จัดเตรียมสื่อ 2 ตำแหน่ง
  6. จัดเตรียมประเด็น 4 ตำแหน่ง
  7. ที่พัก 4 ตำแหน่ง
  8. แม่ครัว 20 ตำแหน่ง
  9. พ่อครัว 10 ตำแหน่ง
  10. ลูกครัว (ลูกมือ) รับไม่อั้น
  11. ปัจจัยการเตรียมอาหาร 6 ตำแหน่ง
  12. สันทนาการ 4 ตำแหน่ง
  13. ศึกษาดูงาน 2 ตำแหน่ง
  14. จดบันทึก 2 ตำแหน่ง
  15. ดูแลความปลอดภัย 4 ตำแหน่ง
  16. ชิม เสิร์ฟ 8 ตำแหน่ง
  17. จัดโต๊ะอาหาร เครื่องดื่ม 4 ตำแหน่ง
  18. โฆษณา ประชาสัมพันธ์ 4 ตำแหน่ง
  19. ดูแลต้นทาง - ปลายทาง 4 ตำแหน่ง
  20. หน้าม้า ชวนคนมาร่วมงาน 4 ตำแหน่ง
  21. ปลอบใจ ไม่ให้คิดมาก 4 ตำแหน่ง
  22. แก้ไขอุปสรรค ล่วงหน้า 4 ตำแหน่ง
  23. อำนวยความสะดวกทั่วไป 4 ตำแหน่ง
  24. คุณแจ๋ว ดูแลเด็กให้มีความสุข 6 ตำแหน่ง

หมายเหตุ  : คนเดียวรับหลายตำแหน่งได้ ถ้ามีจิตอาสาเหลือเฟือ

เม็กดำเจออภิมหาโจทย์ จากท่านครูบาอีกแล้ว

ตามมาสมัครรับหน้าที่ค่ะ กลัวเต็ม

ตำแหน่งงาน

  1. แม่ครัว แต่ไม่ใช่หัวหน้าแม่ครัวนะคะ  เพราะอาหารนั้น พอทำได้ พอรู้กรรมวิธีการปรุง  แต่รสชาด บางอย่างก็ทานได้เฉพาะภายในครอบครัว อิ อิ  ดังนั้น ต้องหาหัวหน้าแม่ครัวที่เจ๋ง ๆ มาดูแลการผลิตด้วยอีกท่านนึงนะคะ
  2. ลูกครัว (ลูกมือ) อันนี้สมัครให้ลูกสาว 2 คน ค่ะ ประถามสาม กับ อนุบาล สอง  รับรองว่าได้วุ่นกันทั้งครัวแน่  ทั้งเก็บไข่ ต้อนเป็ด ขี่วัว วิ่งเล่นกะเจ้าเหมยซาน
  3. ปัจจัยการเตรียมอาหาร อันนี้พอได้ค่ะ
  4. สันทนาการ อันนี้ จะไปช่วยเมื่อเสร็จจากภารกิจในหน้าที่หลักแล้วนะคะ
  5. ศึกษาดูงาน
  6. จดบันทึก อันนี้ ขอจดไว้เป็นบันทึกของตัวเองนะคะ  เพราะถ้าทำหน้าที่หลัก คิดว่าหลาย ๆ คนคงหิวโซแน่
  7. ชิม เสิร์ฟ
  8. จัดโต๊ะอาหาร เครื่องดื่ม
  9. คุณแจ๋ว ดูแลเด็กให้มีความสุข

อ้อ  คุณเมตตา หนะ  พอถึงเวลา ดิฉันว่า เธอลงทุกกิจกรรมนั่นแหละคะ ครูบาฯ

อ้อ  คุณเมตตา ถ้าจะมาพร้อมลูก ๆ 2 คน เบียด ๆ มาคันเดียวกับรถคุณรัตติยา ก็ได้นะคะ จะได้ช่วยกันดูแผนที่เดินทางด้วย

P

ถ้าอาจารย์มาเข้าค่าย คุณแม่ใจดี คุณลูกน่ารัก..สนุกน๊า..ครับ ว่างตอนสงกรานต์ไหมละครับ จะได้ส่งบัตรคิวไปเรียนเชิญ มาตะลุงตุ๊งแช กับชาวบล็อก!

โครงการนี้ไม่ได้ชวนให้เบี้ยวงาน แต่ขอร้องให้ทิ้งงาน ปล่อยวางโลกให้กองฝุ่นสัก 3-4 วัน จัดสรรเวลาให้แก่ตัวเองมีอิสระบ้าง หน้าที่การงาน วิชากงวิชาการวางไว้ มาแต่ตัวกับหัวใจก็พอแล้ว

ครูบาฯ ค่ะ

     ถ้าสมมุติว่า เป็นช่วงสงกรานต์ ดิฉันว่า เราน่าจะเพิ่มกิจกรรม รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กิจกรรมขนทรายเข้าวัด ด้วย ดีไหมค่ะ  เพราะเชื่อแน่ว่า เด็ก ๆ ในเมือง คงจะน้อยคนมากที่รุ้จักกิจกรรมเหล่านี้  เป็นการเสริมสร้างให้เด็กรู้จักประเพณีไทย ๆ ได้อีกทางนึงนะคะ

 

P

ขอโอ้โฮ!  อีกครั้งกับพลังใจชาวใต้

เอาอย่างนี้ดีไหมครับ เตรียมข้าวยำปักษ์ใต้ มาชวนชิม ผมคิดว่า กว่าจะปิดรับสมัคร เราคงได้สมาชิกครบทุกภูมิภาค กำลังคิดว่า น่าตาของงานควรจะออกมาอย่างไรถึงจะเรียบง่าย ดูดี สะดวก และอร่อยทั้งท้อง ปาก หู ตา คอจมูก สมอง ทุกห้องหัวใจ .. (ยังกะป้ายหน้าคลีนิก)

โอโอ๋ๆๆ ..ครูอ้อย คนคิดและทำงานเก่ง จะอ้อยสร้อยน้อยใจอยู่ใย เชิญครูอ้อย ไสช้างออกมาชนกันให้ฝุ่นตลบไปสักข้างหนึ่งเถิด ภายภาคหน้าปรากฎการณ์เยี่ยงนี้คงจะไม่มีอีกแล้ว

P
ก้านแสด เมื่อ อ. 04 ก.พ. 2550 @ 11:55 จาก 203.188.26.173 ลบ
เม็กดำเจออภิมหาโจทย์ จากท่านครูบาอีกแล้ว
บอกแล้วไงว่า วิชาวางยาศาสตร์ ตั้งรับให้ดี

ได้เลยคะ ครูบาฯ

    งานนี้ รับรองว่า ชาวค่าย ได้ริ้มรสอาหารใต้แบบจุใจแน่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวยำ  แกงไตปลา  แกงส้มปักษ์ใต้  แกงคั่วกลิ้ง  น้ำบูดูปลาย่างผักลวก  ผัดสะตอทั้งแบบผัดเปรี้ยวหวาน เด็ก ๆ จะได้ทานได้  และแบบผัดเผ็ดสะตะ อ้อ จะพาลูกเนียง และสะตอสด ๆ ไปด้วย

เครื่องแกงบางอย่าง จะตำไปก่อนล่วงหน้าเลยดีไหมค่ะ รสชาดจะได้สะใจแบบชาวใต้

งานนี้คงสนุกนะค๊า ....  เม็กดำจะเตรียม"ฟาสท์ฟูดชาววัง"  ไว้ให้ชิมค่ะ

กลับมาอีกที  คราวนี้เอารูป "ฟาสท์ฟูดชาววัง"  มาให้ดูด้วยค่ะ  เรียกน้ำย่อย

Img_2871

ขอบคุณท่านขจิต  สุดยอดแห่งความเร็ว

ขอเชิญสมัครได้ที่ http://gotoknow.org/blog/yahoo/76206 เลยนะครับ

เรื่องจำนวน และรายละเอียดอื่นๆ จะเป็นตัวแปรให้ฝ่ายก่อการรับไปคิด ปรับจูน ให้กิจกรรมนี้ออกมาดีที่สุด

โอ้โฮ้! อีกแล้วครับท่าน

ก้านแสด เปิดประตูคูค่ายว่า พร้อมรบ

เราจะยกทัพไปเขย่าหัวใจชาวเม็กดำวันไหนดีละครับ

เล่นเอาอาหารมาเป็นเหยื่อล่ออีกแน๊ะ

ผมนึกแล้วเชียว ว่าศักยภาพของชาวบล็อกเรานั้นมีพลังท่วมโลก
P
ที่อ.รัตติยาขันอาสาว่าจะมาแสดงฝีมืออะไรบ้างนี้ ผมยังบอกตัวเองไม่ได้ว่าจะสู้กับความปลื้มใจไปจนถึงวันสงกรานต์ได้อย่างไร จะหลับตาลงไปได้อย่างไร ในเมื่อข้าวยำ แกงไตปลา มาลอบอยู่ในห้วงคำนึงทุกคืนๆๆ โ  อ ย ย ย ..จะทำยังไงนี่.ใ
  • ได้เท่านี้แล้วครับ
  • มีโทรศัพท์มาด้วยครับ
  • 3.1 อ. ลูกหว้า ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม พิษณุโลก  

      3.2 อ. paew ม.ขอนแก่น  

      3.3 อ.ขจิต ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน  

      3.4 ดร.วนิดา กำเนิดเพช็ร กรมปศุสัตว์  

     3.5 คุณสมพิศ ไม้เรียง กรมวิชาการเกษตร  

     3.6 ท่านอาจารย์หมอ JJ. ม.ขอนแก่น  

     3.7 อ.จันทรรัตน์ เชียงใหม่ 

     3.8 พี่หนิง ม. มหาสารคาม

     3.9   พี่รัตติยา และคนที่รู้ใจ จาก หาดใหญ่ สงขลา

     3.10 น้องบีเวอร์ จาก ม. นเรศวร

  • ดีใจที่มีวันนี้ "ดีใจที่มีส่วนร่วมในงานวันนี้"
  • พ่อครู จะรู้ไหมหนอว่ามีคนวานก้านแสดแอบมาเป็นสายลับให้ (พ่อชอบเพลงอะไร)
  • เพราะพ่อครู ทำให้ก้านแสดรู้จักใครบางคน ที่อยู่ไกลแต่เหมือนใกล้ (แอบปิดทองใต้ฐานพระ...คือเธอคนนี้) 
  • คงไม่ได้หรอกค่ะ
  • กลับมาคราวนี้เพลงหายไปไหนคะ
  • สไลด์ก็เปลี่ยนใหม่
  • ^___^
  • มีพรายกระซิบ วิ่งไปบอกว่า ก้านแสดกำลังนินทาเรา ...ฮั่นแน่...รู้นะ คิดอะไรอยู่

คุณพ่อขา....

  • เพิ่งคุมสอบเสร็จค่ะ  มีชื่ออยู่คิวแรกด้วย  มาขอสมัครงานค่ะ  ท่านที่ถนัดเรื่อง สลัด เตรียมน้ำสลัดมา ผักมาเด็ดเอาสดๆที่นี่   ตำแหน่งนี้ขอรับผิดชอบค่ะ  เพราะหนูเคยทำร้านอาหารประเภทนี้ค่ะ 
  • ส่วนตำแหน่งอื่นสามารถเรียกใช้ได้ทุกตำแหน่งค่ะ   ขอรายละเอียดเรื่องเวลาอีกครั้งหนึ่งค่ะ  น้องบีเวอร์สามารถไปกับพี่ได้ค่ะ

ในแง่ของการเรียนรู้และการจัดการความรู้

เราจะได้เรียนเรื่องการปรุงน้ำสลัด ดังนั้นอาจารย์คงไม่ได้มาปรุงสลัดอร่อยๆอย่างเดียว แต่จะต้องมาสอนเราด้วยว่า การทำน้ำสลัดนั้นจะทำฉันใด สอนๆๆๆ...

  • ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้ามากครับ เดี๋ยวคงเจอกัน
  • ขอบคุณในความกรุณาครับ

กลับมาฟังเพลงค่ะ ..เพลงเท่ห์มากค่ะ...คำว่าขอบคุณ..สั้นๆแต่ลึกซึ้ง...อยากกราบขอบคุณครูบาที่กรุณานึกถึงคนตัวเล็กๆ ที่ไม่มีศักยภาพในเรื่อง KM อะไรเลยคนนี้ค่ะ

ถ้าท่านครูบาจัดเร็วๆนี้ ....ขออนุญาตนั่งเกวียนไปค่ะ.(มีเหมาลำ?)..และสมัครตำแหน่งที่ 25 ...แผนกส่งเสียงเชียร์ ลุ้น รอฟัง...ผ่านอินเตอร์เนต...

เดือน พย ค่ะ ถ้า มมส จัดประชุมวิชาการที่ ขอนแก่นว่าจะไปค่ะ

ยินดีและชื่นชมในพลังแห่งการเรียนรู้ของทุกท่าน ขอเพียงเป็นส่วนเล็กๆในกระบวนการอันทรงพลังครั้งนี้ หากโชคดีทุกท่านอาจมีรายการพิเศษ ดังนี้
       1. ได้ชม ช้างน้าวบาน
       2. ได้ล่องเรือ เก็บดอกบัวตูมและบัวบาน

       3. ได้แหย่ ไข่มดแดง

       4  ที่แน่นอนที่สุด ทุกท่านจะได้พบกับคนที่รู้ใจ และมีไมตรีต่อกัน  ครับ

ครูบาขา..มาสวัสดียามดึกค่ะ หว้าเคยแต่สอนหนังสือ แห่ะ.แห่ะ..แต่ให้สอนทำด้วยจะไหวมั้ยเนี่ย ก็ไหนคุณพ่อบอกให้เอามาเลยนี่คะ กะจะขนมาจากบ้านเลย แบบว่าหนูถนัดแบบมีแม่คุมค่ะ ตายแน่เรา..หลงรับปากไปซะแล้ว
ครูบาขา..คืนนี้อยู่เป็นเพื่อนหว้ามั้ยคะ ต้องทำข้อสอบส่งอาจารย์วันพรุ่งนี้ค่ะ เพิ่งจะนั่งทำวันนี้เอง หนูเรียนเกี่ยวกับ e-learning อยู่ค่ะ
อ้าวจะอยู่ดึกเท่าไหร่นี่ นกทึดทือร้อง 2 ครั้งแล้ว เอาเถอะกำลังส่งบล็อกเหมือนกัน
  • ครูบาคะ ... เชียร์พี่เมตตาให้มาเป็นผู้ปกครองหนูหน่อยค่ะ .. พูดงี้เดี๋ยวเธองอนแน่เลยค่ะ :P
  • ขอสมัครในนามชาวเหนือ ม.นเรศวร พิษณุโลกค่ะ (มน. ที่เดียวกับน้องปืน .. บีเวอร์ค่ะ)
  • ทำงานและเรียนไปด้วย  ขออนุญาตดูวันที่อีกครั้งนะคะ .. ไม่ได้โลเล  แต่ไม่อยากผิดสัญญากับครูบาค่ะ
  • ถ้าได้ไปจะไปพร้อม "หมี่ซั่ว" ให้กับท่านที่เจ และไม่เจได้ชิมให้อิ่มหนำ .. ถ้ากล้าพอที่จะชิมค่ะ (จะเตรียมถ่ายทอดเคล็ดวิชาจากคุณแม่ตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ)
  • คุณขจิตคะ ... ใส่ชื่อให้หน่อยนะคะ
  • สำหรับตำแหน่งที่ขอสมัครเพื่อให้ทุกท่านพิจารณา .. ปกติอยู่ที่ QAU มน. ทำหน้าที่ GB = Generation เบ๊ค่ะ  .. ทำได้ทู้กกอย่างถ้าใจสั่งมาค่ะ

    ขอบพระคุณค่ะ

คุณเจนจิต  นี่เข้าใจมาเติมความแว๋วไหวให้บรรยากาศให้อย่างสนุก รับสมัครในตำแหน่งเบ๊กิตติมศักดิ์

มีฝีมือหมี่ซั่ว ไม่ใช่หมี่ซี๊ซั่วแน่นอน

ข้อเสนอนี้ต้องรีบส่งเทียบเชิญไปด่วนแล้วละท่านขจิต

ตามกติกา ท่านที่ควงตะหลิว ต้องอธิบายวิธีทำให้เราด้วย จะได้เรียนรู้เคล็ดลับจากท่านผู้สันทัดกรณียังไงละครับ เพื่อที่จะได้อิ่มท้อง อิ่มสมอง ไปพร้อมๆกัน ขอบคุณมากครับ

อ้อ! คุณพี่เมตตา น้องเจนจิตเขาต้องการผู้ปกปักรักษาสุขภาวะของสังขารแน๊ะครับ

เบื้องหลังของเบื้องหน้า
พลังของการเรียนรู้ การปฏิบัติได้แผ้วถางทางให้สร้างสรรค์ แปลกใหม่ ไปได้เรื่อยๆ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวอย่างเป็นพลวัตเหล่านี้มีบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังค้ำจุนความมั่นคงทางกระเพาะอาหารของผู้คนอยู่อย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย ได้ผลิตเมนูสู่ปากท้องของผู้คนทุกปากท้อง ครูบารู้จักผู้คนมากมายเพียงไร น้องฉวีก็ได้รู้จักด้วยมากมายเพียงนั้น
ครูบา ต้นตะเคียน
ฟักทอง

ดิฉันมาบ้านครูบาสุทธินันท์ทุกครั้งต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างหน้าตาสวนและบริเวณรายรอบที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 หน้าอาคารที่อยู่ข้างคอกนกกระจอกเทศ นั้นเดิมเคยมีสระน้ำขนาดใหญ่ มีผักปลูกรายรอบy
 ข้างบ้านด้านที่ติดกับลานไผ่ เดิมเป็นบริเวณปลูกผักถัดลึกลงไปด้านหลังเป็นสวนมะนาว
 ลานไผ่เดิมมีไผ่ปลูกเป็นสิบ ๆ  กอแน่น เป็นที่หาคุ้ยเขี่ยอาหารของประดาไก่ทั้งหลาย
 ใต้ถุนอาคารราษฏรส่งเสริม เป็นอาคารโล่งมีเฉพาะส่วนที่เป็นห้องสมุดและห้องทำงานปัจจุบันของครูบา ห้องครัวและห้องน้ำ
 บริเวณทางเข้าที่เคยปลูกยูคา บัดนี้กลายเป็นแปลงไม้ตะเคียน  หน่อไม้ฝรั่ง ขมิ้นชัน ต้นสาน ชะอม และ ...อื่น ๆ  และอื่น ๆ

 พลังของการเรียนรู้ การปฏิบัติได้แผ้วถางทางให้สร้างสรรค์ แปลกใหม่ ไปได้เรื่อยๆ  ท่ามกลางการเคลื่อนไหวอย่างเป็นพลวัตเหล่านี้มีบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังค้ำจุนความมั่นคงทางกระเพาะอาหารของผู้คนอยู่อย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย ได้ผลิตเมนูสู่ปากท้องของผู้คนทุกปากท้อง ครูบารู้จักผู้คนมากมายเพียงไร น้องฉวีก็ได้รู้จักด้วยมากมายเพียงนั้น

ครูบา

 ครูบาคิดว่า เมนูที่น้องฉวีทำได้อร่อยที่สุดคือ ชุด น้ำพริกกะปิ แต่พวกเราเห็นแย้งว่า แทบทุกเมนูมันอร่อยไปหมดเมื่อไปอยู่ที่บ้านครูบา มันเป็นอาหารพิเศษ ที่กินในที่พิเศษกับคนที่พิเศษไม่เหมือนใคร

ขออนุญาต หารือ ญาติมิตรชาวบล็อก

เราจะจัดงานวันรวมญาติ

ในช่วงวันสงกรานต์ปีนี้ดีไหมครับ

ข้อดี 

  1. เป็นช่วงหยุด ตรงกันหลายท่าน
  2. ตรงกับวันปีใหม่ไทย
  3. เป็นวันพัก วันทำบุญทำทาน

ข้อด้อย

  1. คนเดินทางมาก จะสะดวกในการมาหรือไม่
  2. อากาศร้อน เกรงว่าจะเดินทางเหนื่อย
  3. กิจกรรมนอกสถานที่จัดได้ช่วงเช้า - เย็น กลางวันนั่งคุยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  4. จะเตรียมเสิร์ฟน้ำผลไม้เย็นๆทั้งวัน
  5. เปลืองยิ้มบ้าง ก็ไม่เป็นไร

ท่านขจิต  ประมวลความเห็น แล้วกำหนดวันเลยดีไหมครับ สมาชิกจะได้วางแผน เราจะได้ตีผังกิจกรรม

ผมว่าเราน่าจะกำหนดวันเลยครับ

ขอให้ครูบาเป็นหลักให้เลือกไว้ก่อน ไม่งั้นการวางแผนจะทำได้ยากครับ

วันที่ 13-14-15 เมษายน 2550

วันที่ 13 เดินทางมาถึง ช่วงเที่ยง-บ่าย

วันที่ 14 ร่วมรายการทั้งวัน

วันที่ 15 เดินทางกลับ

ตกลงยึดตามวันเวลานี้ก่อนดีไหมครับ ท่านขจิต และสมาชิกทุกท่านครับ

เรียนครูบาฯ ค่ะ

  •       เห็นข้อความนี้ "แทบทุกเมนูมันอร่อยไปหมดเมื่อไปอยู่ที่บ้านครูบา มันเป็นอาหารพิเศษ ที่กินในที่พิเศษกับคนที่พิเศษไม่เหมือนใคร"

แล้วทำให้รู้สึกคลายกังวลมากเลยค่ะ ถ้าจะต้องไปทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลปากท้องของสมาชิกในสโมสรคนดีของครูบาฯ เพราะไม่ว่าอะไร ก็จะอร่อยไปหมด

  • สำหรับกำหนดการที่ครูบาฯ ร่างมาคร่าวๆ ในฐานะที่อยู่ไกลสุด รับรองว่ามาได้อย่างไม่ติดขัดค่ะ แล้วคิดว่าเพื่อให้การไปคราวนี้สามารถตักตวงความสุขได้อย่างเต็มที่ คงจะเหมารถตู้ไป เพื่อที่จะได้ไม่เหน็ดเหนื่อยต่อการเดินทาง  และงานนี้เผลอ ๆ อาจจะพ่วงแม่ครัวฝีมือดี ไปด้วยได้อีกคน  (คุณแม่ของสามีค่ะ) เพราะท่านจะทำอาหารอร่อยมาก ๆ

เห็นความตั้งใจอาจารย์แล้วปลื้ม
ไม่ต้องกังวล เรื่องอร่อย พวกเราหลานชูชกทั้งน้านนนน..

 

  • ขอสมัครเป็นลูกมืออ.ลูกหว้าคะ
  • จัดโต๊ะอาหาร เครื่องดื่ม
  • อยากเป็นแม่ครัว แต่กลัวคนอื่นกินไม่ได้    ฮิ ๆ เพราะตัวเองกินมังสวิรัติ
  • ตำแหน่งจดบันทึก ขอเก็บเป็นบันทึกความทรงจำด้วยตนเอง
  • อยากสมัครที่สุดคือตำแหน่ง  GB ทายสิคะว่าตำแหน่งอะไร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท