นักศึกษาโข่งเจออาจารย์ไร้เทียมทาน


(1) ให้ใช้ฐานข้อมูลชุมชนให้มาก (2) นักศีกษาต้องลงพื้นที่เก็บประเด็น เก็บข้อมูลบ่อย ๆ (3) ศึกษาจากส่วนที่ทำแล้วสำเร้จ ควบคู่กับศึกษาจากส่วนที่ทำแล้วไม่สำเร็จ ไม่ใช่ศึกษาจากด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น (4) งานวิจัยต้องมีจุดค้นพบหรือเป็นจุดที่เป็นสิ่งที่ต่อยอดในสุดท้ายที่เป็นความรู้ใหม่ได้ (5) สุดท้ายคือต้องไปโรงเรียนทุกวัน
           เรามีโอกาสได้รายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาโข่งบูรณาการศาสตร์ โดยมี  ศ. ดร. อภิชัย  พันธเสน  นำทีมคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีอีกหลายท่าน พร้อมกับ ดร. แสวง  รวยสูงเนิน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และคณะผู้สนใจในการเรียนของบูรณาการศาสตร์จากที่ต่าง ๆ  มาร่วมรับฟังแน่นห้องประชุมที่สวนป่าครูบาสุทธินันท์  อำเภอสตึก  จังหวัดบุรีรัมย์ จนทำให้นักศึกษาโข่งอย่างเรา ๆ ตื่นเต้นเป็นการใหญ่เลยทีเดียว  

         
สิ่งที่อาจารย์ฝากไว้คือ (1) ให้ใช้ฐานข้อมูลชุมชนให้มาก (2) นักศีกษาต้องลงพื้นที่เก็บประเด็น เก็บข้อมูลบ่อย ๆ  (3) ศึกษาจากส่วนที่ทำแล้วสำเร้จ ควบคู่กับศึกษาจากส่วนที่ทำแล้วไม่สำเร็จ ไม่ใช่ศึกษาจากด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น  (4) งานวิจัยต้องมีจุดค้นพบหรือเป็นจุดที่เป็นสิ่งที่ต่อยอดในสุดท้ายที่เป็นความรู้ใหม่ได้ (5) สุดท้ายคือต้องไปโรงเรียนทุกวัน (อย่าลืมว่าบูรณาการศาสตร์เรียนและรายงานผ่านบล็อก)   

         
แต่นับเป็นบุญของเราชาวนักศึกษาโข่งบูรณาการศาสตร์ ที่มีอาจารย์ เป็นห่วงเป็นใยเอาใจใส่ในทุกทุกเรื่องราว  แม้ระยะทางจะไกลเดินทางลำบาก สุขภาพไม่ค่อยเอื้ออำนวย แต่อาจารย์ก็เดินทางมาเพื่อนำความรู้  นำกระบวนการ และยุทธวิธีต่าง ๆ มาให้เราจนถึงพื้นที่ในการทำวิจัยของเรา  คำแนะนำต่าง ๆ ที่อาจารย์ให้  ไม่ว่าจะเป็นแง่ไหน มุมไหน เป็นการชี้แนะแนวทางในการทำงานวิทยานิพนธ์ให้มีประสิทธิภาพ และสำเร็จนั่นเอง นับว่าเป็นความโชคดีตั้งหลายชั้นที่เรามีอาจารย์ที่ปรึกษาดีเช่นนี้  ขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านเป็นอย่างสูงยิ่งไว้ ณ ที่นี้ด้วย  ลูกศิษย์ขอสัญญาว่าจะทำงานวิทยานิพนธ์ให้ดี ให้มีประโยชน์สูงสุดกับการพัฒนาประเทศชาติให้จงได้
หมายเลขบันทึก: 76174เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท