เมืองยะลา


ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน

จังหวัดยะลาได้ชื่อว่าใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน เพราะมีการจัดผังเมืองได้ดีเยี่ยมบ้านเมืองสะอาดสวยงามมาก แต่หลังจากเรียนจบจากยะลามา 13 ปีเต็ม ไม่เคยได้กลับไปเยี่ยมอีกเลยได้ฟังว่ามีแต่ความรุนแรง  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคนยะลาเป็นคนโอบอ้อมอารีมาก เราเคยวิเคราะห์กันอย่างจริงจังหรือเปล่าว่าอะไรที่ทำให้ยะลาเมืองที่เคยสงบถึงต้องมีเรื่องร้ายอย่างนี้ เพราะการพัฒนาที่ผิด เพราะการขาดการศึกษา หรือเพราะลัทธิบริโภคนิยม ที่ทำให้พวกเราลืมขนบธรรมเนียมประเพณีดังเดิมของเรา 

ถึงจะจากยะลามาเสียนานแต่ยังคงคิดถึงเมืองยะลาและยังจะกลับไปเยี่ยมเมืองงามชายแดนเราคงไดเห็นน้ำใจคนยะลาเหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 76151เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เสียดายเมืองที่สวยงามและแสนสงบ ต้องมาเปรอะเปี้อน ด้วยเมฑสีเทาทะมึนนะคะ
  • ต้องเอาใจช่วยค่ะ

ขอเป็นกำลังให้คุณชายตกขอบ และชาวยะลาทุกคน

และขอภาวนาให้จังหวัดยะลา กลับมาสงบสุขดังเดิมเร็ว ๆ นะคะ

ยะลาเป็นบ้านเกิดของดิฉันค่ะ

ทุกวันนี้เสียดายความสงบของยะลาเหลือเกินค่ะ เมื่อก่อนจะไปไหนมาไหน ก็ไปอย่างสบายใจ แต่เดี่ยวนี้ ต้องค่อยเป็นพะวงอยู่บ้าง แต่ก็พยายามใช้ชีวิตอย่างปกตินะค่ะ 

ตอนนี้ดิฉันอยู่ กรุงเทพ แต่ถ้ามีโอกาสได้พักร้อนก็ต้องขอกลับบ้านที่ยะลาค่ะ  เพราะคิดถึงบรรยากาศของเมืองยะลา และอาหารอร่อย ๆ ค่ะ

จำได้ว่าทุกครั้งที่ไปเยือนเป็นเมืองที่สวยงาม มีการวางผังเมืองที่เยี่ยมมาก ที่สำคัญสะอาดจริงๆค่ะ แต่ครั้งหนึ่งไปนั่งทานอาหารที่สวนขวัญเมือง พอรุ่งขึ้นมีข่าวว่าบริเวณที่เรานั่งถูกวางระเบิด อย่างไรก็ตามขอให้ยะลากลับมาสงบสุขในเร็ววันค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท