Simple Knowledge Organization System (SKOS)


เจอบทความ Introducing SKOS น่าสนใจมากครับ SKOS เป็น  "a model for expressing knowledge organization systems in a machine-understandable way, within the framework of the Semantic Web" ในตอนท้ายของบทความนี้มี comment ซึ่งแนะนำให้ไปถึง TopicMaps ซึ่งเป็น model ที่ (ดูเหมือนจะ) overlap ใน problem domain กับ SKOS นิดหน่อยและไม่ได้ใช้ RDF เท่านั้นเอง การไม่ได้ใช้ RDF จะทำให้ merge กับ models ใน problem domain อื่นไม่ได้ ... อย่างสะดวกแบบ RDF (แปลว่าได้แต่ไม่สะดวก) สนใจกรุณาอ่าน RDF ในรายละเอียด

ผมยังติดตามเรื่อง Knowledge Representation (KR) อยู่แม้ตอนนี้จะไม่ได้มีโอกาสทำงานวิจัยที่เป็น theoretical ด้านนี้ก็ตาม ครั้งหนึ่งในชีวิตเคยหวังจะเป็นนักวิจัยด้านนี้ เวลาเห็นพวกนักวิจัยพวกนี้ทำเรื่องอะไรขึ้นมาที่ได้รับความสนใจแล้วรู้สึกว่า "เท่" (smart) จังเลย อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง แต่ประสบการณ์สอนผมว่า "คนเราต้องเรียนรู้ข้อจำกัดของตัวเองให้ถี่ถ้วนที่สุด แล้วทำงานให้ได้ดีที่สุดภายใต้ข้อจำกัดนั้น" (not harder, but wiser) ตอนนี้ได้ทำงานที่ทำอยู่ก็พอใจแล้วครับ

การเริ่มมาทำงานที่เกี่ยวกับภาษาไทยในช่วงนี้ทำให้ผมเห็นปัญหาของ KR เรื่องหนึ่ง ซึ่งผมว่าเป็นปัญหาที่เป็น domain สำคัญของ KR ในอนาคตคือเรื่อง KR ระหว่างภาษา จะเรียกว่า Intra-Language Knowledge Representation ก็ได้ ผมคิดว่าใน domain นี้น่าจะมีปัญหาที่น่าสนใจศึกษาให้ลึกซึ้งเป็น Ph.D dissertation ได้ก็น่าจะเยอะอยู่ ผมไม่ทราบว่ามีใครบ้างทำงานในส่วนนี้ในตอนนี้ แต่เท่าที่ทราบส่วนใหญ่ KR ยังเป็น English-based แบบที่เป็น non-English ยังไม่เคยเห็น แล้วเรื่อง Intra-Language ยิ่งน่าจะมีน้อย

เรื่องน่าสนใจศึกษาทั้งนั้นเลย ตอนนี้ที่นาที่บ้านราคาดีขึ้นแล้ว ขายไปทำ post-doc ดีไหมนะ

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญาประดิษฐ์
หมายเลขบันทึก: 761เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2005 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท