บุญ ลมหายใจ ชีวิต


บุญ คือ กุศลกรรมที่ได้ทำมาแล้วเหมือนญาติสนิทที่ติดตามช่วยเหลือ ถ้ามั่นใจในกรรมที่ได้กระทำแล้ว จะทำให้มั่นคงในการประกอบแต่กุศลกรรมเสมอ

ลมหายใจเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะชีวิตดำรงอยู่ได้เพียงชั่วขณะที่ยังมีลมหายใจอยู่ ความเยื่อใย ในชีวิต ในทรัพย์สมบัติ ในรูปสมบัติ ในวิชาความรู้ต่างๆ ในฐานะ ในเกียรติยศทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับลมหายใจแผ่วๆที่ละเอียดมาก ทุกสิ่งในชีวิตที่คิดว่าใหญ่โตหรือสำคัญเหลือเกิน แท้ที่จริงก็ขึ้นอยู่กับลมหายใจ ซึ่งเป็นสภาพที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเหลือเกิน ชั่วขณะหนึ่งๆเท่านั้น เมื่อปราศจากลมหายใจทุกสิ่งที่เคยยึดถือว่าเป็นของเราก็หมดสิ้น ความยิ่งใหญ่และความสำคัญในสิ่งใดๆ ทั้งความรักและความชังนั้น ก็เป็นเพียงความคิดนึกในขณะที่ยังมีลมหายใจเท่านั้นที่อยู่ที่อาศัย คือ ที่พักชั่วคราวในโลกนี้เท่านั้น ไม่ควรกังวลจนเกินไป แล้วก็จะจากไป

                                                สนทนาธรรมเรื่อง  เกิด แก่ เจ็บ ตาย    โดย อ.สุจินต์  บริหารวนเขตต์   26 ตค.2530

หมายเลขบันทึก: 76026เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณพัชราค่ะ

ได้เข้ามาอ่านบันทึกสาระธรรมของคุณพัชราแล้ว หนูจังอยากแนะนำบันทึกของ พระมหาชัยวุธ ซึ่งท่านได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับหลักธรรมไว้หลาย blog ค่ะ ซึ่งคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์กับคุณพัชรานะค่ะ จึงอยากแนะนำค่ะ

เจริญพรคุณโยมพัชรา

เข้ามาอ่านนะครับ ..คุณมะปรางเปรี้ยว อ้างถึง โฆษณาให้ ก็เลยเสนอความเห็นบ้าง...

คุณโยมพัชรา อ้างถึงงานของ อ.สุจินต์  บริหารวนเขตต์  ซึ่งอาตมาก็สมัครเป็นศิษย์ในทางธรรมของ อ.สุจินต์มานานเกินสิบปีแล้ว (ไม่เคยเจอท่านโดยตรง แต่เคยเขียนจดหมายไปรับบริจาคหนังสือเล่มหนึ่งนานเกินสิบปีแล้วเช่นกัน)...

ขอออกตัวก่อนนะครับ... อาตมาก็เพียงแค่ศึกษามาบ้างเท่านั้น มิได้ลุ่มลึก ลึกซึ้ง ดัง อ.สุจินต์ ... ตอนนี้อาตมาสอนพระอภิธรรมปิฏก ก็ได้เอกสารส่วนหนึ่งของ อ. สุจินต์ นี้แหละครับ

เจริญพร 

ขอบคุณมากค่ะ คุณมะปรางเปรี้ยวนำblog ของท่านมาไว้ในแพลนเน็ตแล้วค่ะ

กราบนมัสการค่ะ สำหรับตัวเองมีโอกาสได้ศึกษาธรรมะจาก อ.สุจินต์  บริหารวนเขตต์ โดยการฟังทางวิทยุ ช่วงเช้า 6-7 โมงเป็นส่วนใหญ่ มีโอกาสพบท่าน 2 ครั้งที่มูลนิธิ ก็รู้สึกว่าตัวเองยังต้องศึกษาและปฏิบัติอยู่อีกมาก ก็พยายามนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามการได้มีโอกาสเจอครูบาอาจารย์หลายท่าน นับว่าเป็นบุญมากแล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท