คนพันธ์ S:ลุยสวนป่า..วันที่สี่..มอบบ้าน..


ขอขอบคุณทุกๆท่าน..ตั้งแต่ท่านครูบาสุทธินันท์ เจ้าสำนักสวนป่า, อาจารย์อุทัย.อาจารย์พันดา และทีมงานจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี . ท่านผอ.ศิริพงษ์ และคณะนักเรียนโรงเรียนเม็กดำ พร้อมทั้งเครือข่าย ทุกๆท่านครับ

      วันนี้คนพันธ์ S  เราคึกคักตั้งแต่เช้าครับ  ถึงแม้ว่าเมื่อคืนบางคนจะโชว์ลูกคอกันจนดึก  แต่พอเช้าด้วยความรับผิดชอบของแต่ละคน  เรามีนัดกันว่า หกโมงเช้าทุกคนต้องพร้อม เพราะกำหนดการทำบุญบ้านจะเริ่ม ในเวลานั้น... คนพันธ์ S ซึ่งเป็นช่างซ่อมบำรุง แม้จะรักสนุกสนานปานใด  แต่ในเรื่องความรับผิดชอบเราไม่ยิ่งหย่อน ถึงเวลาทำงานเราทำงานกันเต็มที่ เวลาพักเราก็สนุกสนานกันเต็มที่ ..แบบว่าใจสู้ว่างั้นเถอะ..เหมือนอย่างเช้าวันนี้พอถึงเวลานัดหมายพวกเราทุกคนอยู่กันพร้อมหน้า ตรงตามกำหนดการ  

      แต่เราก็ได้เรียนรู้  อีกเมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดการ..ในช่วงที่รอพระคุณเจ้า ..พวกเราก็ตรวจสอบความพร้อม อีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป้นเรื่องของระบบเปิดป้าย..ความเรียบร้อยของสถานที่..สิ่งที่ผมได้เห็นและเกิดความประทับใจว่า..นิสัยการเป็นนักเรียนรู้  เกิดขึ้นกับคนพันธ์ S แล้วนั่นก็คือ ..การทำโบว์  ผูกต้นไม้สำหรับให้ประธานปลูกเป็นที่ระลึก..ด้วยความที่เป็นช่างจับแต่ประแจ..แต่พอต้องมาทำงานที่ปราณีต..เลยเป็นของยากขึ้นมาทันที..ตอนแรกๆก็พยายามหาคนทำให้ แต่จนแล้วจนรอดก็หาไม่ได้..วิญญาณ คุณอำนวยเข้าสิง ผมทันที..รีบปะหน้า ทาแป้ง เสนอหน้าไปยั่วเลยครับ.. ไม่ลองทำเองกันดูก่อนหรือครับ...น่าจะทำได้นะ.. เริ่มมีคนสนใจคำพูดของผมครับ..โดยการไป หยิยริบบิ้นมาตัด..แล้วลองพับไปพับมา  มัดบ้าง  ฉีกบ้าง..พอมีคนเริ่มคนแรกคนอื่นๆก็ลองบ้าง..ซักพัก ได้ยินเสียง เฮ้ย! ทำได้แล้ว.. แล้วคนอื่นก็.งแสดงฝีมือกัน..จนในที่สุดเราได้โบว์ มากเกินกว่าที่ต้องการซะอีก  แต่ไม่สำคัญยิ่งกว่า  การได้สร้างบทเรียน  สร้างนิสัยการเรียนรู้ ให้ กล้าคิด  กล้าลอง กล้าทำ  ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ  พอทำได้ก็เกิดความมั่นใจ  ฝึกบ่อยๆ ก็คงไม่มีอะไรที่จะทำไม่ได้..

Dsc07032+123Dsc07033

       แล้วเมื่อถึงเวลาที่พระคุณเจ้าเดินทางมาถึง ก็เริ่มทำพิธีสงฆ์  แล้วก็ต่อด้วยพิธีมอบบ้าน ซึ่งเป็นผลงานจากการเรียนรู้ของคนพันธ์ S : บริษัทเอส ซี ไอ แพลนท์ เซอวิส เซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทซ่อมบำรุงของเครือซิเมนต์ไทย โดยคุณวีระพงษ์  เพชรนารี รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ เป็นผู้แทน มอบให้กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเป็นสำนักงานของคณะบูรณาการศาสตร์ .โดยมีท่าน ศ.ดร อภิชัย  พันธเสน คณบดีคณะบริหารศาสตร์ เป็นผู้รับมอบ ..พิธีในวันนี้ได้มีเครือข่ายมาร่วมงานจำนวนมากครับ ทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี . คณะผู้บริการสถานศึกษาในอำเภอสตึก .นักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนสตึกวิทยาลัย ,นักเรียนจากโรงเรียนเม็กดำ.และเครือข่ายจากชุมชน ใกล้เคียง  ดูแล้วประมาณ 200 กว่าคนเห็นจะได้ครับ.. 

         หลังจากเสร็จพิธีมอบบ้านแล้วก้เป็นรายการเสวนา..อีก 2 -3 รายการ แต่ช่วงนี้พวกเรา  คนพันธ์ S ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ได้อยู่ร่วม  การเสวนา เนื่องจากว่าได้เวลาเดินทางกลับพอดี จึงสาละวนกับการจัดเก็บสถานที่ ที่หลับที่นอน  เก็บเต๊นท์ ..แล้วก็ร่ำลา  เจ้าสำนัก แล้วออกเดินทางกลับสระบุรี ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทาง ถึง 4 โมง ก็มาถึง แก่งคอยกันในช่วง บ่าย 5 โมงเย็น และเนื่องจากวันนี้เป็นวันศุกร์บางคนก็ต้องเดินทางกลับ  กทม.ต่อ กันอีก.. 

         สำหรับบันทึกนี้หากลงรายละเอียดทั้งหมดก็คงจะนาน  แต่ขอสรุปเป็นจุดเรียนรู้ที่พอสังเขปนะครับ ว่า ผมได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการจัดงานในวันนี้

1.     เรื่องของเวลา การจัดงาน บางครั้งต้องเผื่อเวลาไว้บ้าง หากเรากำหนดเวลาที่ตายตัว แต่เมื่อ ถึงเวลาจริงไม่สามารถจัดได้ตามกำหนด ก็ต้องหาทางแก้ไข หรือปรับกิจกรรม  ให้เหมาะสมกับเวลาที่เหลืออยู่

2.  ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน ..ซึ่งวันนี้ผมต้องขอบคุณผู้บริหารของ เครือซิเมนต์ไทย ที่ทำให้ผมเหนื่อยน้อยลง นั่นคือการที่ท่านเดินทาง มาถึงที่หมายก่อนกำหนด..ทำให้พนักงานที่อยู่ตรงนั้นเห็นว่าแม้จะนัดเช้าขนาดไหน ผู้บังคับบัญก็ให้ความสำคัญ เท่านี้พนักงานก็เกิดกำลังใจมากโขแล้วล่ะครับ ..แม้แต่ตอนนั่งรถกลับ ก็ยังมีการพูดถึง ว่า นี่คือ Role model”      

  ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอขอบคุณทุกๆท่าน..ตั้งแต่ท่านครูบาสุทธินันท์ เจ้าสำนักสวนป่า, อาจารย์อุทัย.อาจารย์พันดา และทีมงานจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี . ท่านผอ.ศิริพงษ์  และคณะนักเรียนโรงเรียนเม็กดำ พร้อมทั้งเครือข่าย  ทุกๆท่านครับ  ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ กันจนงานนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หลายท่านต้องอดหลับอดนอน กันหลายๆคืน โอกาสหน้าคาดว่าเราคงได้รับความกรุณาจากท่าน เหมือนดั่งเคย..ขอบคุณครับ...                  

คำสำคัญ (Tags): #lifelearn
หมายเลขบันทึก: 76012เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณ คุณภูคา มากๆค่ะ ที่ให้โอกาสได้ร่วมเรียนรู้ไปด้วย

หนิงไปไม่ทันได้ F2F กับคุณภูคาและทีมคนพันธุ์ S เลยค่ะ  คนพันธุ์ XL เลยนั่งดูรูปจาก presentation ของพ่อครูแทนค่ะ

มาเป็นนักเรียนรู้...ก่อนนอน..ค่ะ
แวะมาร่วมยินดีและเรียนรู้ เช่นเดียวกันค่ะ

ตามมาเรียนรู้บทบาทดาวยั่ว (ให้เกิดการเรียนรู้)  ที่ดี อีกตอนค่ะ

 ได้ฟังสิ่งที่ได้ของผู้จัดแล้ว อยากฟังสิ่งที่ได้ของผู้เข้าร่วมบ้างจังเลยค่ะ คงจะมีประเด็นดี ๆ มาฝากในตอนต่อ ๆ ไป ใช่ไหมค่ะ  (ยิ้ม ๆ)

ขอบคุณครับ..

  • คุณพัชรา..ครับด้วยความยินดีครับ..ผมเองก็เรียนรู้จากหลายท่านเช่นกันครับ..อยากให้เป็นการแลกเปลี่ยนกันครับ
  • คุณหนิง..ครับเสียดายนะครับ ผมเองก็ไม่ทราบว่ามีใครมาบ้างเพราะหลังจากเสร็จพิธีแล้วก็ มีพี่ๆหลายท่านมาคุยแลกเปลี่ยนกัน ครับ 
  • คุณเมตตา  ขอบคุณครับ..หากมีอะไรเพิ่มเติมช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
  • อ.ลูกหว้า..ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • คุณรัตติยา..ผมกะว่าถ้ามีโอกาสในครั้งต่อๆไปอยากเชิญ  คุณรัตติยา  คุณเมตตา คุณหนิง คุณอุทัย หรือท่านอื่นที่สนใจ  มาร่วมเป็นดาวยั่วด้วยกันซักครั้งนะครับ ..อย่างเช่น..ถ้าผมจัดโครงการเช่นนี้อีก ก็อาจเชิญทุกท่านมาร่วมสังเกตการณ์  ร่วมเป้นคุณอำนวย..เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน และที่สำคัญ  อยากทำเป็น ชุมชนคุณอำนวย เริ่มจากกลุ่มเล็กๆก่อนอะไรทำนองนั้นครับ..สำหรับสิ่งดีๆของผู้ร่วมโครงการ  ไว้ตอนต่อไนครับ..คงมีทั้งสิ่งดี และสิ่งที่ต้องปรับปรุงมาแลกเปลี่ยนกันครับ..
  • จริงเหรอคะ จะให้ตัวนี้ไปร่วมขบวนการดาวยั่วจริตด้วยอ่ะ 
  • ยินดีอย่างยิ่งค๊า...ว่าไปแล้วยังไม่ได้ไปเยี่ยมเจ้าเหมยซานเลยค่ะ  คิดถึงๆ  ^__*

เรียน คุณภูคา

             ดิฉันถือเป็นคำชวนแล้วนะคะ  รู้สึกได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่ง คุณเมตตา เธอก็คงดีใจเช่นกัน เพราะเปรย ๆ ว่า อยากไปฝังตัวอยู่แถว ๆ นั้น สักสองสามเดือน

            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท