พัฒนาตนแบบมีเป้าหมายในใจ (Self AIM) ตอน 1 Self Awareness


รู้ว่าจะควบคุมจุดด้อยและนำจุดเด่นมาใช้อย่างถูกต้องได้อย่างไร

self Awareness คือตระหนักรู้ตนเอง หรือรู้จักตนเข้าใจตัวเอง รู้ว่าตัวเรามีจุดเด่นจุดด้อยอะไร รวมถึงรู้ว่าจะควบคุมจุดด้อยและนำจุดเด่นมาใช้อย่างถูกต้องได้อย่างไร ที่สำคัญเมื่อเจอกับปัญหาอุปสรรคใดๆก็สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ตนเองต้องจมลงไปกับสถานการณ์นั้นๆ ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1)       การให้อำนาจตนเองไม่ว่าเราจะเป็นผู้บริหารหรือพนักงานระดับใดก็ตาม การให้อำนาจตนเองมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งคุณสมบัติเหล่านี้ประกอบด้วย การเป็นที่ไว้วางใจของผู้อื่น การมีความเชื่อมั่นในตนเอง การมีความคิดและมีสัมพันธภาพที่ดี ความไว้วางใจหรือเชื่อมั่นในความสามารถของผู้อื่นนั้นทำให้ได้รับประโยชน์จากความช่วยเหลือ ความคิดสร้างสรรค์และการสนับสนุนจากผู้นั้นอีกด้วย 

2)   ความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเองความเชื่อมั่นในตนเองคือ ความมั่นใจในความรู้ความสามารถที่ตนเองมีอยู่ และการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ทั้งนี้ความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง สามารถพัฒนาได้โดยการวิเคราะห์ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเอง และปรับปรุงด้วยการพูดกับตนเองในด้านบวกเพื่อสร้างทัศนคติที่ดี พร้อมกับการกำหนดเป้าหมายและวางแผนการใช้ชีวิต 

3)   สิ่งที่คาดหวังและผลที่ได้รับหลากหลายสถานการณ์ต่างๆที่ได้เข้ามาในชีวิตเพื่อให้เราได้ตัดสินใจนั้น ล้วนมีความคาดหวังและผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่เราคาดหวังมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างผลลัพธ์ ดังนั้นหากเราสร้างสิ่งที่คาดหวังไว้ในแง่บวกผลที่จะได้รับก็ออกมาในแง่บวกเช่นกัน 

4)   การเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการเรียนรู้ด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราเป็นผู้ได้เปรียบและมีความก้าวหน้าในการทำงาน

มาอ่านต่อตอนหน้า Self Improvement

คำสำคัญ (Tags): #improvement
หมายเลขบันทึก: 75998เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน  คุณจำลักษณ์

             มีประโยชน์มากค่ะ รออ่านตอนต่อไปนะคะ

รออ่าน Self Improvement อยู่นะคะ  :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท