เรื่อง ไข่ ไข่


" ไข่ " กินวันละกี่ฟองถึงจะดี

จากกรณีผลการศึกษาวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติที่ระบุว่า คนวัยทำงานสุขภาพดีสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน ไม่เพิ่มโคเลสเตอรอลและไม่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจนั้น ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงในวงวิชาการว่า ข้อแนะนำดังกล่าวนี้เหมาะสมกับผู้บริโภคแค่ใหน ล่าสุดนักวิชาการจากสถาบันวิจัยโภชนาการ ฟันธงชัดเจนว่า เด็กกินไข่วันละฟองได้ แต่ผู้ใหญ่อายุเกิน 40 ปีต้องระวัง

รองศาสตราจารย์ ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลว่า ไข่ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีโปรตีนมาตรฐานที่มีกรดอมิโนครบถ้วน นอกจากนี้ในไข่ยังมีวิตามินเอ วิตามินบีต่าง ๆ โฟเลท และแร่ธาตุ อื่นๆอีกด้วย แต่ไข่ก็มีสารอาหารที่ต้องระวังคือ โคเลสเตอรอล

โคเลสเตอรอลในไข่นั้น มีในปริมาณสูง คือ ในไข่ 1 ฟอง มีโคเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับ 2 ใน 3 ของปริมาณที่แนะนำว่าไม่ควรบริโภคเกินต่อวัน คือ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นในกลุ่มคนที่อายุเกิน 35-40 ปี ขึ้นไป จึงควรระมัดระวังการบริโภคไข่

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนอื่นๆ ที่จะเกิดความเสี่ยงได้ถ้ารับประทานไข่ทุกวัน ซึงได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้มีโคเลสเตอรอลสูง และผู้ที่มีพันธุกรรมที่ไวต่อการดูดซึมโคเลสเตอรอล จึงขอแนะนำให้บุคคลดังกล่าว บริโภคไข่ เพียงสัปดาห์ละ3-4 ฟอง หรือบริโภคไข่ วันเว้นวัน หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาว

ทั้งนี้ไข่ที่ควรบริโภค ควรเป็นไข่ที่สุก เพระไข่ที่ไม่สุกจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ ที่จัก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และไข่ที่ไม่สุกจะขัดขวางการดูดซึมวิตามินไบโอติน ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากไข่ลดลง นอกจากนี้ไข่ที่ไม่สุกร่างกายจะย่อยได้ยาก

สำหรับเด็กเล็ก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น และคนวัยทำงานที่ร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ได้ทุกวันวันละ 1 ฟอง  

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 75973เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท