beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ข้อคิดของคนอกหัก(เพราะตกรถ)


ทำเรื่องทุกเรื่องไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ ต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

    ชีวิตของคนหลายคนหรือแทบจะทุกคน ต้องเคยอกหักกันบ้างแหละ ผมก็เลยยืมหัวข้อท่านอาจารย์วิบูลย์มาเขียนบันทึกอีกครั้งหนึ่ง คือ วันนี้ผมมีแผนการทำงานที่จะต้องไปออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า Mobile Unit ครั้งที่ 11/2548 ที่โรงเรียนบ้านใหม่ดงเจริญ อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร ซึ่งท่านอาจารย์วิบูลย์จะนำภาพการออกหน่วยมาลงให้ดูกันในบล็อกของท่านเร็วๆนี้ ผมคงไม่พูดถึงจุดนั้นเพราะไม่ได้ไปร่วมด้วย

     สาเหตุที่อกหักเพราะครั้งนี้ตื่นสาย เลยไปขึ้นรถไม่ทัน (แต่ถ้ารีบไปก็ทัน) และตกรถ (แปลกนะยังไม่ทันขึ้นรถก็ตกรถเสียแล้ว)  ถึงไปทันก็ต้องผิดนัดกับนิสิตที่จะไปด้วย 3 คน คือผมนัด 1 คน 7.15 น. อีก 2 คน 7.30 น. และทุกคนค่อนข้างมาตรงเวลา แต่รถของ Mobile ออก 7.15 น. ซึ่งLate ไป 15 นาทีแล้ว ผมเลยไม่อยากให้ Late เพื่อมารอผม เพราะงานของคนส่วนใหญ่จะเสียเนื่องจากคนเพียงคนเดียว (ไม่ได้) ผมเลยบอกคุณสุภา (แอ๊ว) ว่า คงไม่ต้องรอผมและออกรถได้เลย

    พอนิสิต 3 คน ที่ผมนัดว่าจะไปด้วยกัน มากันครบ ก็แจ้งให้ทราบว่าทุกคนไม่ได้ไป เพราะรถออกแล้วแต่เราไปทำอย่างอื่นที่เกิดประโยชน์ และแยกจากกัน ตอน 10.00 น.

    ยกตัวอย่างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ คือ ผมได้เล่าประสบการณ์เรื่อง "มุมมอง" "วิธีคิด" เรื่องการเขียนบล็อกใน Gotoknow ให้ฟังครับ และบอกว่า ถึงไม่ได้ไปออกหน่วยครั้งนี้ ก็อย่างไปหงุดหงิดกับมัน เพราะมันผ่านไปแล้ว เพียงแต่พลาดโอกาสไปอย่างหนึ่ง เราก็หาโอกาสอีกอย่างหนึ่งทำ แล้วผมก็พาพวกเขาไปเลี้ยงข้าวเช้า 1 มื้อ เพราะไถ่โทษในเรื่องที่นัดแล้วไม่สามารถพาเขาไปได้ เพราะประมาทอยู่อย่างหนึ่งคือ ไม่ขอเบอร์โทรพวกเขาไว้ พอเหตุการณ์ฉุกเฉินเราก็ไม่สามารถติดต่อได้ (เพราะผมคิดว่ารถจะออก 7.30 น. เหมือนครั้งที่ผ่านมา...มีการเลื่อนเวลาออกรถ)

   ข้อคิดเล็ก ๆ ของผม (อาจจะยิ่งใหญ่สำหรับผมหรือใครบางคนก็ได้" คือ "ทำเรื่องทุกเรื่องไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ ต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท" ทำการสิ่งใด ต้องมีสัก 3 แผน คือ แผนที่ 1 : แผนแม่บท แผนที่ 2 : แผนสำรอง แผนที่ 3 : แผนฉุกเฉิน ครับ......

(หมายเหตุ ของการบันทึก : ทุกครั้งผมจะต้องตรวจสอบเรื่องคำผิดในบันทึกของผมตลอด โดยเมื่อสั่งตีพิมพ์ไปแล้ว ก็จะกลับมาตรวจอีก 2-3 รอบ เพื่อแก้ไขให้มีคำที่พิมพ์ผิดน้อยที่สุด เพราะบันทึกของเราจะอยู่ไปอีกนาน ดังนั้นอยากเชิญชวนให้ท่านทั้งหลายที่เขียนบันทึก ช่วยกันตรวจคำผิดในบันทึกของท่านด้วยนะครับ อีกอย่างหนึ่งไม่อยากเอาหมายเหตุนี้ไปอยู่ในข้อคิดเห็น เพราะขณะนี้ข้อคิดเห็นในบันทึกของ beeman เกินจำนวนบันทึกที่เขียนไป 6 ข้อคิดเห็น  บันทึก : ข้อคิดเห็น = 132:138 เสียภาพของ Balance Blog ไปครับ)

หมายเลขบันทึก: 7593เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2005 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยตกรถเหมือนกันค่ะแต่เป็นในความฝัน เพราะเวลาที่ต้องไปไหนมักจะตื่นเต้นเสมอ กังวลกลัวไปไม่ทัน บางครั้งก็ฝันว่าตัวเองลืมของบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท