เก็บตกเรื่องเล่าจากเวที New School Forum ครั้งที่ 1


เรื่องเล่าเรื่องที่ 2 "ใช้ศิลปะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทย"

         เก็บตกเรื่องเล่าจากเวที New  School Forum  ครั้งที่ 1 เรื่องที่ 1

          เรื่องเล่าที่  2   "ใช้ศิลปะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทย"  เป็นเรื่องเล่าของ คุณครูศรีอัมพร  ประทุมนันท์  โรงเรียนอนุบาลวัดป่าเลไลยก์   

          ครูศรีอัมพร  เล่าว่า  "เป็นครูสอนวิชาภาษาไทย  และตลอดระยะเวลาที่เป็นครู  ไม่เคยที่จะละเลยเด็ก  โดยเฉพาะเด็กที่เรียนไม่ค่อยเก่ง  และเป็นเด็กส่วนใหญ่ของห้อง  ซึ่งมองว่าเด็กเหล่านี้ไม่ใช่เด็กที่มีปัญหา  คิดว่า  ตัวครูเองต่างหากที่มีปัญหาว่า จะใช้สติปัญญาของตนเองสอนเด็กกลุ่มนี้อย่างไร  และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบกว่า  เด็กที่เรียนไม่เก่งส่วนใหญ่จะมีความสามารถด้านศิลปะและมีความพยายามเกินร้อย  จึงได้ใช้ศิลปะเป็นตัวล่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะภาษาไทย  ให้เด็กนักเรียนได้ทำชิ้นผลงาน  โดยใช้เนื้อหาวิชาภาษาไทยเข้าไปในงานศิลปะแต่ละชิ้น  ซึ่งผลที่ได้รับคือ  เด็กนักเรียนมีผลงานศิลปะมาส่งครบทุกคน  และผลงานแต่ละชิ้นยอดเยี่ยม  บ่งบอกถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจเต็มเปี่ยม  วิธีการเช่นนี้ทำให้เด็กได้ซึมซับวิชาภาษาไทยเข้าไปกับศิลปะที่เด็กนักเรียนชอบ  จนปัจจุบัน  ไม่ว่าจะส่งนักเรียนไปแข่งขันภาษาไทยตามเวทีต่างๆ  ก็มักจะได้รางวัลและความภาคภูมิใจกลับมาทุกครั้งไป

   <div style="text-align: center"></div><p></p><p>          ส่วนหนึ่งของผลงานเด็กนักเรียนเรียกได้ว่าเป็นการดึงศักยภาพอีกด้านหนึ่งในตัวของเด็กนักเรียนที่เรียนไม่ค่อยเก่งออกมาใช้ประโยชน์กับเนื้อหาวิชาที่ต้องเรียนได้อย่างบูรณาการและแนบเนียน </p>

หมายเลขบันทึก: 75904เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณหญิงคะ

    ตอนนี้คณะวิจัยได้เปิด planet ชื่อ  erkm (Educational Research on Knowledge Management)  เพื่อให้ทั้ง 95 องค์กรมีบล็อกเพื่อแจ้งความคืบหน้า ความเคลื่อนไหว ซักถามปัญหา บอกเล่าความสำเร็จ  

   เชิญคุณหญิงเข้ามาร่วมให้กำลังใจด้วยนะคะ

                                   ทัศนีย์
 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท