คุณเอื้อเมืองนครต่อ


มีคุณเอื้อในสายงานที่เข้าใจ KM เป็นอย่างดี มีประธานคุณเอื้อ(ท่านผู้ว่า ฯ) ซึ่งการทำงานเราไม่พะวงเรื่องคุณเอื้อเลยครับ

         บันทึกที่แล้ว (ลิ้ง) ได้รับเกียรติจากท่านผู้มีประสบการณ์  เข้าไปเยี่ยมและเยี่ยมด้วยความตั้งใจ  ฝากข้อความไว้ยาว ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ก็เล่าต่ออีกนะครับ  เพราะเรื่องของชุมชนเล่ากันได้ตลอดครับ

         วันนั้น (29 ม.ค.50)  แม้นพิธีการจบไปด้วยความเรียบร้อยและมีความสุขกันทุกคนนานแล้ว  คุณเอื้อ : ท่านผู้ว่า ฯ วิชม ทองสงค์  ท่านก็ยังอยู่เดินเยี่ยมพูดคุยกับชุมชน  ผมถึงบอกว่าเวลาฟังท่านพูดที่ไหนกี่ครั้งท่านก็พูดไม่เหมือนกันสักครั้งทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องเดียวกัน   เพราะท่านมีข้อมูลของความเป็นจริงและเป็นธรรมชาติของท่าน  ในการเยี่ยมพูดคุยก็คืองานของท่าน และเป็นข้อมูลที่ท่านนำมาใช้เพื่อการพัฒนาเป็นเรื่องเล่าแลกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ครับ  

          ผมเห็นท่านจริงจังละเอียด  ทำให้มีกำลังใจในเรื่องการขับเคลื่อน KM แก้จนเมืองนครกันต่อไป  

         วันนี้ (1 ก.พ.50) ท่านสุทิน  ศรีเผด็จ เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราชนัดหมายผมว่า  วันที่ 9 ก.พ.50  ไปประชุมที่ห้องท่านผู้ว่า ฯ กับท่าน  เพื่อเตรียมการขับเคลื่อนแก้จนเมืองนคร  400 หมู่บ้านที่รับไม้มาจาก กศน. เมื่อปีที่แล้ว โดยมีพี่เกรียงไกร เลขาพันธ์ ไปด้วย  จริง ๆ ท่านบอกผมมาครั้งหนึ่งแล้ว  แต่วันนี้ท่านย้ำอีก  ผมจึงรีบถามคุณอนุวัต พานทอง ว่าเรื่องการประชุม พนักงานธุรการ ซึ่งตรงวันเดียวกันทำอย่างไร  ปรากฎว่าเลื่อนถอยหลังไปก่อน  เพราะผมเองจำเป็นต้องอยู่ชี้แจงเรื่องการปรับปรุงพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้ได้ด้วย เพราะชี้แจงและสาธิตเพื่อใช้งานจริงด้วย

          ก่อนที่ท่านเกษตรจังหวัดนัดผมนั้น  ช่วงเช้า ประชุมเกษตรอำเภอประจำเดือน ซึ่งท่านเกษตรจังหวัด พูดถึง การใช้ KM กับทุกเรื่องในการทำงานต่อที่ประชุม  ซึ่งผมก็ดีใจมาก  ว่าเราชาวเกษตรนครมีคุณเอื้อในสายงานที่เข้าใจ KM เป็นอย่างดี  มีประธานคุณเอื้อ(ท่านผู้ว่า ฯ) ซึ่งการทำงานเราไม่พะวงเรื่องคุณเอื้อเลยครับ 

          400 หมู่บ้านที่ผมกล่าวถึง  เริ่มต้นที่ สำนักงานปกครองอำเภอ/จังหวัด  เริ่มต้นการจัดทำข้อมูลและแผน 1 ปี  และส่งไม้ให้ กศน. นำกระบวนการ KM  จัดการองค์ความรู้แก้จนของชุมชน  1 ปี  กศน.ส่งไม้ให้เกษตร ใช้กระบวนการ KM จัดการให้เกิดกลุ่มอาชีพถึงขั้นวิสาหกิจชุมชน 1 ปี  เพื่อคืบคลานเข้าสู่เป้าหมายชุมชนอินทรีย์ครับ และจะส่งให้ พัฒนาชุมชน และสาธารณสุข อีก  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของท่าน ผู้ว่า ฯ ในการบูรณาการส่วนราชการเกาะติดชุมชนครับ เพราะท่านบอกว่าไม่เกาะติดจะเข้มแข็งได้ยาก

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 75828เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามเข้ามาเรียนรู้และให้กำลังใจครับ
  • CKO เล่นด้วยก็สนุกครับ    CKO ในทุกระดับน่าจะเข้ามา ลปรร.กับทางนครศรีฯ บ้าง น่าจะดีนะครับ
  • มาขอบคุณครับ
  • ทำงานเข้มแข็งเหลือเกินครับพี่
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท