คนพิการนักสู้


คนพิการนักสู้

handicaps

 คุณวิลาส (คนพิการที่เราขออนุญาตใช้ชื่อจริงและลงภาพจริงแล้ว)อายุ 36 ปี บ้านอยู่ใกล้วัดพลับพลา จันทบุรี พิการด้วยเมาแล้วขับรถ แต่น่าชื่นชม ที่ไม่ยอมแพ้กับสภาพที่มีข้อจำกัดของตน แม้มือจะกำไม่ได้ รับความรู้สึกได้เล็กน้อย เท้าไร้ความรู้สึก แต่สมองยังดี ได้คิดวางแผนให้ตนเองและครอบครัวมีทางรอด โดยคิดให้แม่อายุ 82 ปี เลี้ยงกล้วยไม้ ซึ่งมีคนไปอุดหนุน พอประมาณ แม่บอกว่าพอเป็นค่าอาหารได้  และแม่ก็ยังผ่าหมากแห้งไปขายด้วย

คุณวิลาสบอกว่าต้องการเรียนอาชีพเสริมด้านเพนติ้ง อยากวาดรูปขาย และถ้าเป็นไปได้ก็ต้องการเพนท์ถ้วยเบญจรงค์ บ้านเขาอยู่ใกล้ถนน จะช่วยเสริมโอกาสทางรายได้ของครอบครัวได้

ถึงแม้พิการกาย แต่ไม่ไร้ปัญญา เน้นการพึ่งพาตนเอง เชื่อว่าคุณวิลาสจะเป็นตัวอย่างคนพิการ ที่รู้จักใช้ทุนชีวิตแห่งตนอย่างถูกทาง อีกทั้งยังเป็นแนวทางกระตุ้นคนปกติอื่นๆ ให้สร้างงาน สร้างโอกาสให้ตนเอง และสังคมได้ เราเอาใจช่วยและจะประสานงานในแหล่งความรู้ให้เต็มที่

หมายเลขบันทึก: 75817เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้กำลังใจแก่คุณวิลาส และ ครอบครัว รวมทั้งดร.วัฒนา ด้วย เดินหน้าช่วยคนพิการต่อไปนะคะ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าคนในสังคมไม่ทอดทิ้งกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท