MT 13 : หมอติ้ง รายงานด่วน เยี่ยม พรส มาแล้วค่ะ


ทุกเช้าอาจารย์ Tony จะอธิษฐานขอพร และรายงานให้พระเจ้าทราบ เหมือนวางแผนงานประจำวัน คุณหมอสุภัคเธอเอามาใช้ต่อวางแผนการทำงาน กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น เช่นวันนี้เธออธิษฐานมา 4 อย่าง แต่ทำได้ 5 อย่าง
  
สำหรับเวทีสัญจรในวันอังคารที่ 30 มกราคม 2550 ที่ผ่านมาเป็นครั้งที่ 4 ที่ได้ดำเนินการกันค่ะ
เราเข้าเยี่ยมกันที่งาน พรส. โดยมีเจ้าของพื้นที่นำโดยคุณหมอสุภัค คุณสง่า ตุณวิชัย คุณชัยยันต์ และสมาชิกอีกหลายท่าน มีผู้เล่ารวมทั้งหมด 12 ท่านที่ มาเล่าเรื่องดีๆจาก พรส.ให้เราฟังกัน ซึ่งมาเฉลยทีหลังให้เราได้ทราบว่าเป็นเวทีแรกที่พรส.สามารถระดมพลได้พรั่งพร้อมกันที่สุด
สำหรับทีมเยี่ยมซึ่งวันนี้นำทีมโดยคุณอำนวยมือใหม่คือคุณหมอติ่ง ก็ช่วยกันกับคุณหมอหน่อยในการสร้างบรรยากาศที่ดีและปลอดภัย ดึงเรื่องเล่าดีๆจากพรส.ซึ่งช่วงแรกๆบรรยากาศค่อนข้าง ฝืดเล็กน้อย
ค่อยๆสร้างอารมณ์กันมาจนเก็บประเด็นได้กันทั้งหมด 5 เรื่องหลักๆด้วยกัน
นอกจากจะมีคุณอำนวยที่เข้าขากันแล้ว ก็ยังมีคุณเอื้อ คุณหมอป้อมที่ช่วยเชื้อเชิญ   เรื่องดีที่น่าภาคภูมิใจออกมาได้มากเชียว
อ้อ.. คุณลิขิตที่เสนอตัวโดยไม่ได้รับเชิญครั้งนี้คือติ้งเองค่ะ มีน้องเล็กกับน้องอิ๋มช่วยเก็บรายละเอียดขอบเวทีอีกสองแรง
ขอบอกว่าคุณลิขิตมืออาชีพครั้งก่อนๆที่ผ่านมาเก่งมากๆๆค่ะที่ทนกลิ่นสีเมจิกได้ เพราะกลิ่นฉุนจังคะ 
 ประเด็นที่ได้จากพรส.ได้ดังนี้ค่ะว่า พรส. รับผิดชอบงานด้านธุรการการศึกษาทั้งในและนอกโรงพยาบาล ทั้งยังมีข้อมูลปลีกย่อยอื่นๆนอกเหนือจากที่งานข้อมูลข่าวสารมีที่เจ้าของงานบอกว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ได้จัดเก็บเป็นระบบแต่เราทราบว่าเอื้อประโยชน์แก ่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้งานวิจัยก็เป็นบทบาทหน้าที่อีกอย่างหน่งของพรส.ด้วย
 เรื่องแรกคือการให้ข้อมูลที่เอื้อกับงานอื่นซึ่งเล่าว่ามีทุกอย่างที่คนอื่นเค้าไม่มี เช่น สถิติการอบรมของเจ้าหน้าที่รายปีเป็นต้น ที่เด็ด คือข้อมูลในการทำผลงานวิชาการ ประเมินผลงานเลื่อนตำแหน่งต่างๆก็จัดให้โดยพรส.นะคะ เวลาเงินประจำตำแหน่งมาอย่าลืมเลี้ยงพรส โตตยนะค่ะ
เรื่องที่สองเล่าโดยคุณสง่าว่าบรรยากาศในการทำงานของพรส.เป็นกันเองและดีมากๆ
สามารถระดมพลช่วยเหลืองานต่างๆได้ดีไม่ว่าสถานะการณ์ใด ความร่วมมือร่วมใจเป็นเลิศ
คุณหมอหน่อยเคยมาใช้บริการถึงที่ก็ยืนยันว่าบรรยากาศดีจริงๆและได้รับความช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ
เรื่องที่สามมีคุณวุฒิชัย พูดถึงโอกาสที่ดีในการได้มาทำงานที่นี่
เป็นโอกาสทางความรู้ที่ดีทั้งในเรื่องของการสร้างเครือข่ายข้อมูล เทคโนโลยีต่างๆทั้ง hard ware และ soft ware ซึ่งเจ้าตัวเผยความรู้สึกเมื่อเทียบกับการทำงานตั้งแต่สมัยแรกเริ่มจากสถานีอนามัยมาจนถึงปัจจุบัน
เรื่องที่สี่ที่เราได้ฟังกันคืองานสารบรรณซึ่งรับช่วงงานต่อจากธุรการที่บทบาท เป็นการเดินหนังสือ มีพี่น้อย ตา-มนซึ่งเป็นม้าเร็ว(แล้วนะ)ช่วยส่งหนังสือให้ถึงเนื้อถึงตัว เธอกล่าวว่าหน่วยงานมักจะบ่นว่า  หนังสือล่าช้า  
 ก็มีคำถาม ว่าพี่น้อยยังอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส happy  ได้อย่างไรทั้งที่รับคำบ่น เสียงว่าจากผู้รับงานเป็นระยะๆ 
เธอหัวเราะ สลับ ยิ้มตอบว่า ไม่หมดกำลังใจ  เพราะมีบรรยากาศที่ดีในห้องช่วยผ่องถ่ายความเครียด ของเธอโดยการเล่าสู่กันฟัง ระบายความเครียดออกไป ให้เพื่อนๆที่อารมณ์ดีในห้อง
มีคนถามอีกว่าพี่น้อยเพียรศรี รู้สึกอย่างไรที่ช่วยเดินหนังสือที่มีขั้นตอนหินๆเยอะมากให้ผู้เข้าอบรมได้ไป โดยสำเร็จลุล่วงด้วยดี คำตอบจากพี่น้อยก็คือพี่น้อยเพียงแค่อยากให้ผู้ขอได้เข้าอบรมตามวันเวลา เหมือนไม่มากไม่มายนะคะ แต่เปี่ยมไปด้ย service  mind จริงๆ
สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเวทีนี้อีกเรื่องหนึ่งก็คือคุณเอื้อ VIP ค่ะ ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจากรองบริหารคือพี่หมู(คุณศุภรัตน์  ไก่ฟ้า รองบริหาร) ที่ตามเข้ามาร่วมรับฟัง ร่วมให้กำลังใจ ชื่นชมเรื่องดีงามร่วมกับเราด้วย และยังได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ดีๆต่องานพรส. สร้างความประทับใจให้แก่เจ้าของพื้นที่รวมถึงพวกเราไปตามๆกัน งานต่อๆไปขอแบบนี้อีก ครั้งหน้า ทีมของเธอ ENV เป็นเจ้าภาพ นะคะ คุณเอื้อ VIP จะเป็นใคร เราขออุบไว้ก่อน
มาถึงเรื่องที่ห้าแล้ว  ซึ่งแย่งกันเล่าเชียวก็คืองานเวชนิทัศน์และโสตทัศนูปกร์ เริ่มจากคุณวิชัยที่เล่าว่าหน้าที่คือผลิตสื่อการแพทย์เชื่อมโยงโรงพยาบาลกับผู้รับบริการ  การจัดระบบแสงสีเสียงห้องประชุม  งานกราฟฟิคออกแบบ โปสเตอร์ แผ่นพับต่างๆ  และงานถ่ายภาพกิจกรรมต่างๆของโรงพยาบาล ซึ่งเรื่องที่ภาคภูมิใจคือฝีมือการรีทัชที่สามารถทำให้ภาพสวยดูดีเกินตัวจริงโดยไม่ต้องใช้ครีมลบริ้วรอยถูกใจเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังราคาถูกทำให้ปริมาณงานด้านนี้มากขึ้นแม้แต่รูปติดใบขับขี่ก็มาขอใช้บริการ  ที่สำคัญคือทีมโสต ทำให้ด้วยนะคะ เพื่อช่วยไม่ต้องให้ไปจ่ายแพง
เรื่องย่อยของเรื่องที่ห้าอีกเรื่องก็คืองานมัลติมีเดียที่ได้นำเสนอวิดิทัศน์ระดับชาติ นานาชาติ มาแล้วอย่างน้อย สองงาน งานแรกน่าจะเป็นเรื่องราวของงานข้อมูล RHINOของทีมทั้งจังหวัดเชียงรายนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษเชียวนะคะ การตอบรับดีมาก ได้รับคำชมมากมาย 
ส่วนอีกงานเป็นงานอาหารปลอดภัยของจังหวัดเชียงรายซึ่งทีมโสตได้เก็บภาพจากพื้นที่มาจัดทำรูปแบบให้ดูดีซึ่งได้เผยแพร่ไประดับโลก เป็นที่ดูงานจากต่างประเทศมากมาย ขอบอกว่าอดตาหลับขับตานอนเชียวนะคะกว่าที่จะได้ออกมาแบบนี้ ไม่เรียกว่าปิดทองหลังพระก็คงไม่ใช่แล้วล่ะค่ะ
สำหรับการจองห้องประชุมก็พัฒนาให้จองผ่านอินเทอร์เนต ก็ต้องมีบ้างในเรื่องของการจองห้องซ้ำกันก็แก้ปัญหาไปได้ด้วยการสลับห้องให้ อุปกรณ์ไม่พอก็ยืมจากแผนกอื่นมาเสริมหรือที่สสจ. ถ้าไม่พอจริงๆก็ใช้วิธีเจรจาต่อรอง ถ้อยทีถ้อยอาศัยเชียวค่ะ
สำหรับการเตรียมห้องประชุมให้แล้วเจ้าของงานของดก็แก้โดยยืนยันกันวันต่อวันกันไปเลย 
ส่วนคำชมที่จัดได้ดีน่าประทับใจคือจัดให้งานจิตเวช  แต่ที่เจ๋งสุดคืองานขาเทียมซึ่งคุณสมานบอกว่ามีเวลาเตรียมตัวมาก แก้ไขจุดอ่อนได้ทันเวลา แม้แต่ปัญหาเฉพาะหน้าก็ประสานธุรการระดมพลกันมาอย่าทันท่วงที ทุ่มเทกันจริงๆค่ะไม่งานไหน
ไฮไลท์ของงานนี้อยู่ที่สื่อ CD ค่ะซึ่งได้รับคำชมจากองคมนตรี  ได้จัดมอบให้แก่พระตำหนักดอยตุง นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานก็ขอมา ซึ่งทางเราก็ไม่น้อยหน้าขอชมด้วยในรอบหน้าก่อนเริ่มเวที  
   presentation ตอนที่โรงพยาบาลลพบุรีมาดูงาน HA ก็ไม่ใช่ย่อยเลย
ก็มีส่งที่อย่างประชาสัมพันธ์ผ่านทางเราสำหรับงานโสต(แต่ส่วนใหญ่ไม่โสด)ก็คืออยากให้เจ้าของงานมาช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยของงานว่าตรงใจหรือไม่ เสียแต่เนิ่นๆค่ะ จะได้ไม่ฉุกละหุกซึ่งตัวอย่างที่ดีก็คือการจัดเตรียมงานมหกรรม HA และงานจิตเวชค่ะ
มาถึงช่วงท้ายซึ่งมีคุณหมอสุภัคเป็นผู้เริ่มเล่าถึงความรู้สึกดีๆที่ทีมงานจัดให้โดยไม่ต้องเอ่ยปากทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว(โดยเฉพาะช่วยรีทัช ลบริ้วรอยให้หล่อยิ่งขึ้น)
งาน presentation ต่างๆ รวมถึงขุมข้อมูลที่เอื้อเช่นที่กล่าวมาในตอนต้น confirm ว่าเรื่องจริง
ทีมที่เข้มแข็ง บรรยากาศที่ดีมากๆ ท่านว่างานจะสำเร็จไม่ได้หากขาดทีมงานชุดนี้ และความดีเหล่านี้เป็นการปิดทองหลังพระซึ่งจะค่อยๆไหลขยับมาอยู่ข้างหน้าไห้ได้รับทราบกัน 
 มีสะเก็ดข่าวจากคุณหมอสุภัคอีกว่า
1 จากการที่ได้ไปศึกษางานคุณภาพที่ประเทศแคนาดา   พบว่าทุกเช้าคุณ Tony เขาจะอธิษฐานขอพร และรายงานให้พระเจ้าทราบ เหมือนวางแผนงานประจำวัน  เธอเอามาใช้ต่อวางแผนการทำงาน กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น   เช่นวันนี้เธออธิษฐานมา 4 อย่าง แต่ทำได้ 5 อย่าง
2.การทำงานคุณภาพต้องควบคู่ไปกับคุณธรรมไม่สามารถทำเพียงในโรงพยาบาลแต่ต้องกระจายไปถึงชุมชนด้วย  
3.การเปลี่ยนมุมมองมานั่งคุยกันแต่สิ่งที่ดีๆก็จะช่วยให้ความดียั่งยืนไปได้  
คุณหมอหน่อยได้เล่าถึงโรงเรียนที่จังหวัดลพบุรี ของ อ ดร อาจอง ในบล็อกของอ มาลินี (  ที่  http://gotoknow.org/blog/officekm/71313    แนะนำให้ตามอ่านจน ครบ ประมาณ 5 บล็อก ไม่ควรพลาด  ดีจริงๆ ค่ะ )ที่เน้นเป็นคนดี ทำสมาธิ  จนนักเรียนที่จบสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ทุกคน และที่สำคัญมีจิตใจดีทุกคน โดยที่นักเรียนจะได้ท่องคติประจำใจทุกเช้าร่วมกับการนั่งสมาธิทุกชั่วโมง ซึ่งสนับสนุนถึงการทำคุณภาพควบคู่ไปกับคุณธรรม

มาถึงสุดท้ายจริงๆ  AAR

สิ่งที่เกินความคาดหมาย

  สำคัญคือ

พื้นที่รู้สึกมีแรง
ไม่นึกไม่ฝันว่าผู้บริหารจะมาร่วมรับฟัง เหมือนถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง 
ไม่ฝืดอย่างที่คิด รู้สึกบรรยากาศดีขึ้นจากช่วงแรกๆ 
เป็นครั้งแรกที่ทีมพื้นที่เข้าร่วมครบ  มีเรื่องดีๆมากกว่าที่คิด
บรรยากาศพาไปได้ดี นำโดยผู้นำที่ทำหน้าที่ได้ดี  ช่วยสื่อสารความรู้สึกดีๆให้กัน
คุณอำนวย คุณเอื้อ คุณลิขิตทำหน้าที่ได้ดีมาก
และยังได้เบรคฟรีจากเฉาก๊วยเยาวราชที่ทีมงานอาหารปลอดภัย ได้เป็นการขอบคุณจากที่รพ เราไปช่วยจนเขาผ่านมาตรฐาน

สิ่งที่น้อยกว่าความคาดหมาย

น่าจะมีเรื่องเล่าดีๆจากพรส.มากกว่านี้ 
บรรยากาศเกร็งๆในช่วงแรก 
และไม่ได้เก็บภาพการดำเนินเวทีได้แต่ตอนจบ จากฝีมือ คุณเอ๋แห่งศูยน์แพทย์ ขอบคุณนะคะ

 สิ่งที่จะทำต่อไป

ขอตัวแทนงานวิชาการอย่างน้อย 1 ท่าน และโสตอย่างน้อย 1 ท่าน
เข้าร่วมในครั้งต่อไป
ของานโสตร่วมเก็บภาพในทุกๆเวที  และจะนำเรื่องราวทุกๆเรื่องลงอินทราเนต อินเทอร์เนต  ควบคู่ไปกับจุลสารค่ะ
 ครั้งต่อไปฟังข่าวดี สิ่งดีๆที่งานช่าง
วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2550
 เวลา 14.45 พบกันก่อนที่ห้องประชุมแพทยศาสตร์ศึกษา เราจะไปเยี่ยมทีมช่าง ทุกหมู่ ของโรงพยาบาล
สวัสดีค่ะ
หมอติ้ง กานต์สุดา

เรามาดูภาพแห่งความประทับใจในงานครั้งนี้กันหน่อย (น้องอิ๋ม ผู้รวบรวมค่ะ)

เราหวังว่าMoving Theater จะเป็นสิ่งกลางในการเล่าสู่ความดีให้ทุกๆคนฟังคะ

   
 ทีมพรส.ที่เรามาช่วยกันเล่าความดีให้ขจรไปไกล  ผู้เข้าร่วมงานยิ่งมากขึ้นพลังของเรายิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 75744เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณหมอหน่อย

  • ครูอ้อยชอบตรง " รายงานให้พระเจ้าทราบ"
  • ดีค่ะ  ละเอียดดีมากค่ะ  คุณหมอขยันพิมพ์นะคะ

ตอนเธอเป็นคุณลิขิต เธอบันทึกในงานได้มากกว่าทุกคน สัก 10 แผ่นถ้าจะได้ค่ะ

สรุบเธอเลยได้ข้อมูลครบไม่ตกหล่น

ขอบคุณค่ะ ครูอ้อย

  • บันทึกได้ละเอียดมากครับ
  • และบันทึกนี้ ทำให้รู้สึกว่าบันทึกนี้ยาวพอ ๆ กับบางบันทึกของผมทีเดียว
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณแผ่นดินค่ะ

ยกความดี ให้คุณหมอติ้ง

เธอเป็นคุณลิขิต ที่ยอด

บ่นว่าหมึกที่เขียนเหม็นมาก

แต่ก็บันทึกเอา ๆ ไม่หยุดมือ

และพิมพ์เองมาส่ง อย่างรวดเร็ว

เวทีมันยอด เพราะคนมันเยี่ยม ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท