BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ศาสนพิธี พิธีกรรม และเจ้าพิธี


ศาสนพิธี พิธีกรรม และเจ้าพิธี

ผู้เขียนตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้นานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เขียน ตั้งใจว่าจะสร้างบันทึกว่าด้วยพิธีกรรมอีกแผนกหนึ่ง พอดีเมื่อวานญาติก็มาปรึกษาเกี่ยวกับพิธีกรรมในการขึ้นบ้านใหม่ จึงเป็นแรงกระตุ้นว่าควรจะเริ่มเขียนได้แล้ว...

พิธีกรรม คือ การจัดการให้ถูกต้องเหมาะสม ตามระเบียบที่วางไว้ ซึ่งพิธีกรรมพื้นฐานก็มักจะเกิดจากความเชื่อทั่วๆ ไป บางอย่างเกี่ยวกับศาสนาก็มักจะเรียกว่า ศาสนพิธี หรือ พิธีกรรมทางศาสนา ...ส่วนผู้กำหนดความเป็นไปของพิธีกรรมก็คือ เจ้าพิธี...

พิธีกรรม จัดเป็นสิ่งสำคัญ มีผู้กล่าวไว้ว่า ปรัชญาที่แปรสภาพเป็นวิถีทางปฏิบัติหรือการดำเนินชีวิตของคนเรียกว่า วัฒนธรรม และสิ่งที่สำคัญยิ่งของวัฒนธรรมก็คือ พิธีกรรม ...นั่นคือ พิธีกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนถึง ความคิดเห็นพื้นฐานของคนในสังคม นั่นเอง....

พิธีกรรมที่เปลี่ยนไป หมายถึง วัฒนธรรมหรือความคิดเห็นพื้นฐานเปลี่ยนไป ใช่หรือไม่ ? ....พิธีกรรมนี้เกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา ? ....และ เจ้าพิธี ซึ่งเป็นผู้กำหนดพิธีกรรมให้เป็นไป เป็นผู้ชี้นำความคิดเห็นของคนในสังคม หรือสะท้อนถึงความคิดเห็นของคนในสังคม ใช่หรือไม่ ?

ผู้เขียนจะเล่าเรื่องเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ และจะเสนอความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับพิธีกรรมบางอย่างบ้างในบางโอกาส ตามที่เห็นว่าสมควร...

หมายเลขบันทึก: 75727เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท