Mindblind 3 - The Male Brain


จริงหรือ ที่ว่า ผู้ชายเหมาะกับงานคิด-งานวิศวกร-งานระบบเชิงซ้อน ผู้หญิงหลายต่อหลายคนขอคัดค้าน

re : social intelligence

Mindblind 1 (http://gotoknow.org/blog/light/75245)
Mean Monkey (http://gotoknow.org/blog/light/75611)

หัวข้อย่อย " The Male Brain "

จากการสำรวจพบว่า
- เด็กชาย มีโอกาสเป็น autistic มากกว่าเด็กหญิง 4 เท่า
- เด็กชาย มีโอกาสเป็น Asperger มากกว่าเด็กหญิง 10 เท่า

     อนุมานว่า สมองแบบ “ผู้ชาย” สุดๆ  มีแนวโน้มที่จะทำให้คนมีความบกพร่องในพัฒนาการด้านสังคมและการสื่อสาร

     แต่ชีวิตก็ไม่ได้โหดร้ายเสมอไป  คนที่มีความบกพร่องในการสื่อสารทางสังคม  ก็จะมีความโดดเด่นในอีกด้านหนึ่งเช่นความสามารถทางปัญญาในระดับปราชญ์ได้เช่นกัน (เช่น ความสามารถในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ที่ยากและซับซ้อนได้ดีเท่ากับคอมพิวเตอร์ ในขณะที่คนทั่วไปทำได้ยากมาก)

     ในทางตรงกันข้าม สมองแบบ "ผู้หญิง" สุดๆ ดูจะล้ำลึกในเรื่องความเข้าอกเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นได้ดี จึงเหมาะกับอาชีพ ครู และ ที่ปรึกษา ซึ่งมีคุณสมบัติในการเข้าไปนั่งอยู่ในใจ (inner world) ของคนอื่นได้  นี่แหละคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมของผู้ที่เป็นแม่

     Baron-Cohen หัวหน้าศูนย์วิจัยเรื่อง autistic ได้ออกแบบทดสอบ EQ เพื่อวัดการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น   EQ ในที่นี้ เป็น Empathy Quotient ไม่ใช่ emotional intelligence  ปรากฏว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงทำคะแนนได้ดีกว่าผู้ชาย

     แต่ถ้าพูดถึงเรื่อง systems thinking กลับเป็นเรื่องของสมองผู้ชาย ผู้ชายจะได้คะแนนมากกว่าผู้หญิงในแบบทดสอบเกี่ยวกับเครื่องจักรกล หรือ ระบบที่ซับซ้อน  ในขณะเดียวกัน คนที่เป็นโรค autism จะทำคะแนนได้ดีกว่าคนทั่วไป

   คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ผู้หญิงไม่เหมาะกับเรื่องวิทยาศาสตร์ล้วนๆ  แต่ Baron-Cohen คิดต่าง เขาคิดว่า ผู้หญิงก็เป็นวิศวกรได้ ผู้ชายก็เป็นนักบำบัดจิตได้ เพราะเชื่อว่า สมองของชายและหญิงอยู่ในระดับความสามารถเดียวกัน ว่าจะเป็นเรื่องความเข้าใจผู้อื่น หรือ การคิดเชิงระบบ  พบว่า มีผู้หญิงหลายคนที่เก่งฉมังในเรื่องระบบความคิด และมีผู้ชายหลายคนที่สุดยอดในเรื่องความเข้าใจผู้อื่น

     รูปแบบของสมองที่ดีที่สุดคือ สมองที่สมดุล คือ ดีทั้งการเข้าใจผู้อื่น และ การคิดเชิงระบบ  (มีศาสตร์ และ ศิลป์)

หัวข้อย่อยต่อไปคือ Making Sense of People

 

หมายเลขบันทึก: 75643เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท