PunNeng
นายสุรสิทธิ์ เลี้ยงพรรัตนะ

Firefox Add-ons


โอ้ววว อันแรกใน GotoKnow ของโผมมม

​Firefox กลายเป็น browser ตัวโปรดของผมไปแล้ว ถ้าไม่ต้องการที่จะ  test หน้าตาของเว็บที่กำลังทำอยู่ ตอนนี้คงจะไม่ได้เปิด IE ไปแล้ว

ทำไมผมถึงชอบ Firefox หนะหรอ นอกจากระบบ search ของมันแล้ว มันยังมีระบบ Add-ons อีก ก็คือเอาอะไรมาแปะๆ เพิ่มได้

Add-ons สามัญประจำ (firefox) browser

ตัวแรกเลยที่ผมต้องใช้คือ Web Developer โดยมันจะเพิ่ม menu และ toolbar เข้าไป ซึ่งมันจะทำให้เราสามารถที่จะปิด, ดู หรือแก้ไข cookies, css, html, forms หรือรูปภาพได้ หรือจะทำการตรวจสอบหน้าเว็บของเรา และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับสิ่งที่โดนเลยกับตัวผม คือมันสามารถแสดง block ของ element ในหน้าเว็บได้ ทำให้การทำงานกับ css นั้น ง่ายขึ้นเป็นกอง

ตัวที่สอง เป็น Firebug ซึ่งมันจะทำให้เราสามารถดูสิ่งภายในหน้าเว็บของเราได้ เป็นตัวช่วยในการ debug และทำให้ JavaScript, css, html และ Ajax ของเราทำงานได้ราบรื่น  โดยที่มันจะมีหน้าต่างแสดงผลให้เราดู สำหรับสิ่งที่โดนสำหรับตัวนี้ คือใช้ debug เจ้า JavaScript นี่แหละ และสามารถเพิ่ม command line ในการสั่งงานหรือ debug  ได้ด้วย

ตัวที่สามเป็น Adsense Notifier  ทำหน้าที่แสดงผลตัว Adsense ที่แถบ status bar ด้านล่าง ผมก็ทำ adsense นะ อุอุ

ตัวที่สี่เป็น SearchStatus เป็นตัวรายงานผลอันดับของ site ต่างๆ ของ Google และ  Alexa

จริงๆ ยังมีอีกหลายตัว ไว้คราวหลังละกัน :)

สำหรับผู้ที่สนใจกับ Add-ons ตัวอื่น สามารถไปหาได้ที่ https://addons.mozilla.org/  

มาใช้ Firefox กันเถอะ 

ปล. สิ่งหงุดหงิดสิ่งแรกของตัว editor ของ GotoKnow คือ popup ต่างๆ ตอนที่เราแทรก link หรือรูปภาพต่างๆ ผมเผลอไปกด cancel ทุกที เพราะมันให้ความรู้สึกว่า ด้านขวา คือการไปต่อ ด้านซ้ายคือการย้อนกลับ ผิดทุกที ==' 

หมายเลขบันทึก: 75626เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 03:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เห็นด้วยนะครับ ผมใช้ firefox มาก็หลายปีแล้ว ก็คิดว่ามันดีกว่า IE พอสวมครว

คุณ PunNeng ครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล

ผมเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ Firefox 2.0.0.1 ตามคำแนะนำของ อ.จันทวรรณ ผู้จัดการของ G2K นี้ จากเดิมที่ทนใช้ Safari มาอย่างประสบปัญหามาตลอด

เห็นด้วยครับว่า ดีมาก ไม่ค่อยหลุดเหมือน Safari

ส่วน IE ผมไม่เคยสนใจอยู่แล้วครับ

 

ผมก็อยากใช้ Firefox ถาวรไปเลย แต่เจอปัญหากวนใจเรื่องการแสดงผลภาษาไทยครับ มันเพี้ยนอยู่เรื่อย ตั้งแล้วกลับไปที่เดิมทุกที มีคำแนะนำไหมครับว่าแก้ยังไง

ตอบคุณอาณัติกับพี่หมอเต็ม : คับผม เห็นด้วยๆ :)

ตอบคุณwwibul : ลองอ่านอันนี้ดูนะครับ น่าจะช่วยได

แล้วปัญหาเรื่อง javascript กับ cookie ละ
หลายๆ เว็บถ้าจะ login ต้องกลับมาใช้ IE เืบื่อจริงๆ

ผมไม่เคยเจอปัญหานี้นะครับ ไม่รู้ว่าปัญหาของคุณอะโอะคุงคืออะไร 

ไม่ได้เข้ามานานเลยครับ

ปัญหาที่ว่าไม่ใช่ว่า Firefox ไม่ดี แต่เป็นเพราะ Developer บางคนไม่ได้พัฒนาให้ ใช้กับ Firefox ได้
ทำให้ยังคงต้องใช้ IE กับบางเว็บไซต์ อะครับ

ตัวอย่าง guitarthai.com ครับ

ขอเสริมอีกตัวครับ del.ici.ous เป็นตัวเก็บ bookmark ที่ผมขาดไม่ได้ทีเดียว เพราะมันเก็บไว้บนเน็ต เวลาเรามีปัญหากับเครื่อง จะได้เรียกมาได้สะดวกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท