โรงพยาบาลเอกชน กับ การป้องกันการแพร่เฃื้อ เอช ไอ วี จากแม่สู่ลูก


"น่าที่จะให้ความร้ ในหลักสูตร นี้ กับ โรงพยาบาลเอกชนด้วย" คำพูดของอดีตนายแพทย์ใหญ่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ระหว่างที่ 29 มค - 1 กพ 50 ดิฉันและทีมงานแม่และเด็ก ได้จัดอบรม เพื่อสร้างวิทยากรระดับจังหวัด ในหลักสูตร   การให้บริการหญิงที่ติดเชื้อ    เอช ไอ วี และครอบครัวสำหรับ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์สุขภาพชุมชน และสถานีอนามัย  ซึ่งผู้เข้าอบรมคือ ทีมงานของแต่ละจังหวัด  (นว. อท. พจ.กพ. ) เมื่อจบการอบรม ผู้เข้าอบรม จะต้องกลับไปจัดการอบรมให้กับ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์สุขภาพชุมชน และสถานีอนามัย  ในจังหวัดของตนเอง

ในการอบรมครั้งนี้ บรรยากาศดีมากเพราะทุกคนเป็นเครือข่ายการทำงานเอดส์ ในแม่และเด็ก  อยู่แล้ว มีน้องใหม่แววดี ที่แต่ละจังหวัดคัดมาอบรมด้วย เป็นการสร้างทายาท วิทยากร ของจังหวัด เพื่อช่วยกันดำเนินงานป้องกันการแพร่เชื้อ เอช ไอ วี จากแม่สู่ลูก ซึ่งในหลักสูตร มีการซ้อมสอน ในแต่ละแผนการสอนด้วย ผู้อบรมหรือว่าที่วิทยากร  แต่ละคนทำได้ดีมาก

ขณะพักรัประทานอาหารว่าง ในวันที่ 31 เจ้าหน้าที่โรงแรมที่จัด มาแจ้งทีมงานแม่และเด็ก ว่า มีคนมาขอพบผู้จัดการอบรมพร้อมเชิญมาพบ พวกเราดีใจมากคะ เพราะท่าน คือ อดีตนายแพทย์ใหญ่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเคยเป็นอดีต ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจ้งหวัดนครสวรรค์ คือ นายแพทย์สุนทร ทองคง  ท่านเปลี่ยนนามสกุลใหม่ เป็น สุขเวชชวรกิจ 

ท่านพูดคุยกับทีมงานและชื่นชมในหลักสูตร ที่เราจัดกัน และอยู่ฟังผู้เข้าอบรม ซ้อมสอน จนจบ 1 แผนการสอน  และกล่าวชมผู้สอนว่าสอนดี เข้าใจได้ง่าย และจะกลับไปบอกต่อ ท่านจดชื่อไปด้วยคะ(สสจ.อุทัยฯ)

ประโยคหนึ่งที่ท่านบอกกับทีมงาน  คือ "น่าที่จะให้ความร้ ในหลักสูตร นี้ กับ โรงพยาบาลเอกชนด้วย"  ซึ่งทางทีมงานเรียนท่านว่า ทางจังหวัด จะจัดให้กับเอกชนด้วย

ดิฉันดีใจมาก  ที่ผู้ใหญ่ เล็งเห็นความสำคัญ ที่จะเกิดต่อประชาชน ก่อนกลับท่านกล่าวให้กำลังใจกับผู้เข้าอบรมและทีมงาน

ดิฉันเอง  คาดหวังเหลือเกินว่า  บุคลากรสาธารณสุขที่ทำงาน ด้านแม่และเด็ก ในแผนกต่างๆ  เช่น  ฝากครรภ์ ห้องคลอด หลังคลอด และจุดบริการอื่น หรือในชุมชน ที่ได้เข้ามารับรู้ในหลักสูตรฯ นี้ และอีกหลายหลักสูตร จะทำงานด้วยความเข้าใจผู้ติดเชื้อ  และเข้าใจในกระบวนการที่จะให้คำปรึกษาดียิ่งขึ้น เพราะเขาเหล่านี้น่าสงสาร ถ้าเป็นเราหรือญาติพี่น้องของเรา เขาคงทุกข์ทรมาณมาก

มาช่วยกันถ่ายทอดหลักสูตรฯ ต่างๆ ให้ครอบคลุมในทุกโรงพยาบาล ทั้งภาครัฐ และเอกชนกันเถอะคะ เพื่อประโยชน์ต่อบุคลากรด้านสาธารณสุข และที่สำคัญ ต่อแม่และเด็ก ตลอดจนครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติคะ

                                          ดุษณี แพสุวรรณ (เกิดนวล)



ความเห็น (1)

ดีใจด้วยค่ะ ที่การสร้างทายาท วิทยากร ของจังหวัด  คงจะขยายออกไปอย่างกว้างขวาง งานนี้ ... "การให้บริการหญิงที่ติดเชื้อ    เอช ไอ วี และครอบครัวสำหรับ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์สุขภาพชุมชน และสถานีอนามัย" ... เห็นความสำเร็จแล้ว อย่างแน่นอนเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท