ปัญญาเพื่อความสำเร็จ


การที่คนในหน่วยงานมาสุมหัวกันเพื่อร่วมกันกำหนด ผลสัมฤทธิ์อันสูงส่งของงาน ที่เป็นเป้าหมายร่วมกัน
     

          ภาคราชการ ภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ ได้ร่วมกันจัดการเป็นอิทธิปัญญา  ประเวศ  วะสี ได้กล่าวไว้ว่า  อิทธิแปลว่าความสำเร็จ อิทธิปัญญาคือ ปัญญาเพื่อความสำเร็จ  ผู้รู้เกี่ยวกับการจัดการได้พูดไว้ว่า การจัดการทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ (Management  makes the impossible possible) (ประเวศ  วะสี  ระบบการเรียนรู้ใหม่ ไปให้พ้นวิกฤตแห่งยุคสมัย  2549 : 21) 

             จากเหตุผลง่าย ๆ ที่บอกว่าจะปฏิรูปให้ระบบการทำงานในองค์กรมีความเข้มแข็งทางปัญญา จะต้องปรับระบบการทำงานเพื่อองค์กรให้มาเป็นระบบการทำงานเพื่อสังคม รับรู้ความทุกข์ ความสุข / ร่วมแก้ปัญหากับชุมชน โดยใช้แนวคิด ·         การจัดการความรู้ เริ่มที่งาน ไม่ใช่เริ่มที่ความรู้   มีความเชื่อว่า ก้าวแรกของ การจัดการความรู้คือ การที่คนในหน่วยงานมาสุมหัวกันเพื่อร่วมกันกำหนด ผลสัมฤทธิ์อันสูงส่งของงาน ที่เป็นเป้าหมายร่วมกัน

·         การจัดการความรู้เน้น ความรู้ในคน (tacit knowledge) เป็นอันดับต้น

 

           ส่วนความรู้ในกระดาษ หรือใน  ICT (explicit  knowledge) เป็นอันดับรอง

 ด้วยเหตุผลนี้ บริษัทปูนซีเมนต์ไทยที่มีหัวใจเป็นนักพัฒนา จึงได้นำทีมงาน ลงฝึกงานภาคกิจกรรมสังคม และวัฒนธรรมเพื่อสร้างฐานพลังอิทธิปัญญา  โดยให้ทีมวิศวกรทางสังคมได้ฝึกอบรมการจัดการความรู้ให้กับกลุ่มปฏิบัติการของบริษัท ลงภาคสนามเรียนรู้ระบบการทำงานทุกรูปแบบของบริษัทในเครือ และเรียนรู้การปฏิบัติงานเชื่อมโยงกับภาคสังคม โดยมีปราชญ์ (ครูบาสุทธินันท์) เป็นผู้ออกแบบกิจกรรมในการอบรมปฏิบัติการในภาคสังคม เพื่อสร้างองค์กรให้เข้มแข็ง และเข้าใจในบริบททางสังคมและวิถีชีวิตของชุมชน แล้วนำไปปรับใช้กับการทำงานโครงสร้างระบบบริหาร  การสร้างงาน ต่าง ๆ ของบริษัท  การฝึกปฏิบัติการเป็นการแบ่งกลุ่ม แล้วให้โจทย์ในการทำงานเพื่อสร้างกระบวนการและหาวิธีการจัดการให้งานสัมฤทธิ์ผลนั่นเอง    
หมายเลขบันทึก: 75610เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อยากให้นำผลมาลงด้วยครับ
  • เผื่อว่าที่อื่นเค้าจะถอดแบบความสำเร็จ หรือแก่นความรู้ที่ได้ไปปรับใช้
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับสำหรับบทความดีดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท