รวมทุนร่วมแรงที่โรงเรียนบ้านทุ่งครั้ง


เป็นที่มีความภาคภูมิใจของคนในชุมชนนี้ ก็คือข้าวที่หุงให้กิน มาจากการที่โรงเรียนทำนาด้วยครับ ข้าวเปลือกที่ทำในฤดูกาลที่แล้วเพื่อโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน ยังมีเหลือกองสูงเกือบเมตร พูดได้ว่าทำนาเหลือกินครับ และปีนี้โรงเรียนได้ทำนาอีก 11 ไร่
  • วันนี้อีกหนึ่งวันที่ผมได้ไปเยี่ยมสมาชิกกลุ่มสมาชิกกิจกรรมผลิตข้าวบ้านทุ่งครั้ง  กิจกรรมแปลงข้าวอินทรีย์  โครงการส่งเสริมฯ ปี 2549  ครับ  ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  สนับสนุนพันธุ์ข้าวเล็บนก ไปจำนวน 3,000 กิโลกรัม  ดำเนินการปลูกในพื้นที่ 200 ไร่  มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 30 ราย ครับ  ใช้วิธีการถ่ายทอดตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร  ครับ
  • แต่เมื่อไปถึงร้านน้ำชา ภายในหมู่บ้าน เป็นปกติของคนใต้ครับ มีร้านน้ำชา เป็นสถานที่พบปะพูดคุยกันก่อนจะแยกกันไปทำกิจกรรมของแต่ละคน  ผมดื่มน้ำชา เสร็จ ทานน้ำร้อนไปได้ 3 แก้ว  คุณจรูญ สุขสวัสดิ์   คุณสวิง ขลิบแย้ม  กรรมการของกลุ่ม มาถึงบอกว่าวันนี้สมาชิกส่วนใหญ่ ได้ไปช่วยเทคอนกรีต ทำถนนในโรงเรียนบ้านทุ่งครั้ง ให้เกษตรไปที่โรงเรียน ครับ

T1  T2  T3

  • ด้วยความอยากรู้ ก็สอบถามไปทันที ได้รับคำตอบว่า เป็นโครงการทำถนน รอบสนามของโรงเรียนครับ  ความยาวประมาณ 240 เมตร  กว้าง 4 เมตร  งบประมาณได้รับบริจาคจากประชาชนในชุมชน  ประมาณ 200,000 บาท  ซื้อวัสดุมาแล้วก็มาร่วมกันออกแรงกาย ผสมคอนกรีตเทกันเอง ครับ
  • ผมไปถึงโรงเรียน พบว่าโรงเรียนกำลังรับการประเมินภายนอก อยู่ ครับ  ท่าน ดร.สุรพงศ์  เอื้อศิริพรฤทธิ์  เห็นผม ก็เดินออกมาทักทาย ครับ  สรุปว่าวันนี้ผมคงไม่ได้คุยเรื่องการทำนาครับ ขอเล่าเรื่องการทำถนนเลย ดีกว่า  เริ่มจากสูตรผสมคอนกรีตทำถนนที่โรงเรียนบ้านทุ่งครั้ง หมู่ที่ 9 ตำบลเสาเภา อำเภอสิขล  เขาใช้หิน 10 บุ้งกี้  ทรายหยาบ  12  บุ้งกี้  ต่อปูนตราช้าง  1 กระสอบครับ  ใช้เหล็กตัวอยู่ 4 นิ้วเป็นแบบ  และใช้ไม้ไผ่สานเป็นตะแกรง ปูพื้น เป็นภูมิปัญญาแท้ๆ  ใช้เครื่องโม่ปูนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็ช่วยกันเข็นด้วยรถเข็นมาเทรองพื้นก่อนครึ่งหนึ่ง หนาประมาณ 2 นิ้ว  แล้วเอาไม้ไผ่สาน วาง แล้วเทคอนกรีตจนเต็มแบบ  ใช้เหล็กกลมกดปาด จนเรียบ หลังจากนั้นประมาณ 30 นาที ก็เอาไม้กวาดไม้ไผ่ กวาดเบา ๆ บนผิวคอนกรีต เพื่อกันลื่นครับ

T5

  • การร่วมแรงกันวันนี้ พลาดไม่ได้ที่ต้องมีการเลี้ยงอาหาร  ผมก็เดินไปที่ครัว เพื่อดูว่าทำอาหารอะไรกัน บ้าง  ก็เห็นแม่ครัวครับ เป็นแม่บ้านที่มาช่วยกันทำอาหาร  มีแกงไก่กับฟักเขียว  แกงปลาไหล  และผัดเปรียวหวาน  ครับ  ถึงเวลาเที่ยงผมเองก็ไม่พลาด อีก 1 มื้อครับ  ที่ยังเป็นที่มีความภาคภูมิใจของคนในชุมชนนี้ ก็คือข้าวที่หุงให้กิน มาจากการที่โรงเรียนทำนาด้วยครับ  ข้าวเปลือกที่ทำในฤดูกาลที่แล้วเพื่อโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน ยังมีเหลือกองสูงเกือบเมตร พูดได้ว่าทำนาเหลือกินครับ  และปีนี้โรงเรียนได้ทำนาอีก 11 ไร่  ได้รับการสนับสนุนกล้าข้าว พร้อมการดำนา จากเกษตรกรในชุมชน  ที่ได้รับการสนับสนุนพันธุ์ข้าว ในโครงการส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช   เป็นการแบ่งปันที่ลงตัวเสียจริงๆ  ครับ
คำสำคัญ (Tags): #รวมทุน#ร่วมแรง
หมายเลขบันทึก: 75568เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่มเต็มเรื่องเงินบริจาคครับ  มีการบริจาคเงินประเดิมจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 20,000 บาท นอกจากนั้นจากคณะครู คณะกรรมการ บริษัทห้างร้าน และประชาชนในชุมชน ครับ

  • ในชุมชนแท้จริงแล้วมีทุนทางสังคมอยู่สูงมาก
  • เป็นตัวอย่างหนึ่งของชุมชนเข้มแข็งนะครับ
ด.ช วัชรินทร์ ใจสบาย

สวัสดีครับทุกคน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท