คนถนัดซ้าย กับ มีดปอกผลไม้


โฮ้โห..นี่มันทำสำหรับเราเลยนะเนี่ย

สิบปีก่อน ตอนผมไปเรียนที่อังกฤษ สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจเอาไว้ว่าต้องทำให้ได้ นอกเหนือจากไปเรียนแล้วคือ ต้องไปร้าน Anything Left Hand ให้ได้ เพราะได้ข่าวว่าเป็นร้านที่ขายของทุกอย่างสำหรับ บรรดาพวก สิงห์อีซ้าย อย่างผม

แล้ววันหนึ่งก็ได้โอกาสแวะไปสมใจ ร้านนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน ไม่ใหญ่นักในสมัยนั้น เมื่อไปถึงก็เกิดอาการเมามัน สวมวิญญาณ คนไทยนัก shopping ทันที ต้องขอยืนยันนะครับว่าปกติ ผมไม่ใช่ประเภทนี้ แต่ครั้งนี้โอกาสพิเศษจริงๆ

ในร้านเขามีอุปกรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่แก้วกาแฟ กรรไกร ที่เปิดกระป๋อง รวมทั้งมีดปอกผลไม้ 

คงไม่ต้องเดามากนะครับ ผมซื้อกวาดหมดแทบจะทุกรายการ ทั้งๆที่ก็ใช้ของคนมือขวามาจนชิน ไม่รู้สึกลำบากลำบนอะไรแล้ว เรียกได้ว่า ปรับตัวจนชิน แต่ตอนนั้นอารมณ์มันให้ โฮ้โห..นี่มันทำสำหรับเราเลยนะเนี่ย

พอกลับมาถึงเมืองไทย ของที่ซื้อมาก็ได้ใช้ตามความสะดวก ซึ่งก็ได้ประโยชน์จริงๆ โดยเฉพาะ กรรไกร ที่เปิดกระป๋อง เรียกได้ว่า เพิ่งได้สัมผัสว่า ความสะดวกเป็นอย่างไร

แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่ทำให้ต้องเจ็บใจมาถึงทุกวันนี้ คือ มีดปอกผลไม้ ผมซื้อมาแล้วก็ต้องทิ้งเอาไว้เฉยๆ ใช้ไม่ได้ เพราะ ฝรั่งเขาปอกผลไม้เข้าหาตัว มีดมือซ้ายของเขา จึงเหมาะกับคนถนัดขวาบ้านเรา  ส่วนบ้านเราปอกผลไม้ออกจากตัว พวกถนัดซ้ายอย่างผม ก็ควรจะไปซื้อ มีดปอกผลไม้ตามร้านค้าทั่วไปของฝรั่ง ซึ่งราคาจะถูกกว่าแยะ

ไม่เคยทำครัวก็ต้องเสียค่าโง่ อย่างนี้แหละครับ

ปัจจุบัน การซื้ออุปกรณ์พวกนี้ สามารถสั่งซื้อได้ทาง  internet ที่ http://www.anythingleft-handed.co.uk/ 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 75565เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ  นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

  • อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้คิดถึงคุณพ่อ  ถนัดซ้ายค่ะ 
  • คนที่ถนัดซ้ายมักจะมีความคิดที่สร้างสรรค์นะคะ 
  • ส่วนใหญ่ที่ครูอ้อยรู้จักค่ะ  ความคิดของครูอ้อยนะคะ
โฮ้โห..นี่มันทำสำหรับเราเลยนะเนี่ย........ เพราะคำนี้แท้ๆ จึงเหมามาเกือบหมดร้าน....มีหวีสำหรับคนถนัดซ้ายด้วยมั๊ยคะ...มาตามขำค่ะอาจารย์ วันหลังจะไปขอดู...แก้วกาแฟคนถนัดซ้าย...ค่ะ...

ดีใจจังครับ ที่ ครูอ้อย มีคุณพ่อถนัดซ้าย เห็นมั้ยครับว่า คนถนัดซ้าย มักจะ เลี้ยงลูกให้กลายเป็นคนเก่ง คนดีได้เยี่ยม  ว่าแต่ว่า ตอนถูกคุณพ่อตี เวลาดื้อๆ คุณพ่อใช้มือข้างไหนครับ

คุณ เมตตา ครับ ผมไม่ค่อยสนใจเรื่องหวี เพราะเป็นคนผมน้อย เลยไม่ได้สังเกตว่าที่ร้านมีขายหรือเปล่า

ส่วนถ้วยกาแฟถนัดซ้ายของผมที่ซื้อมาจาก Anything Left Hand ตอนนี้ก็ตกแตก..กลับบ้านเก่าไปแล้ว ความจริงก็ไม่มีอะไรมากครับ มันเหมือนถ้วยกาแฟปกติ แต่ถ้าหากใช้มือขวาจับที่หูของมัน ยกขึ้นใส่ปาก ตรงขอบถ้วยด้านนั้นจะมีรูปวาดที่ไม่น่าดู ทำให้เราไม่ค่อยอยากรับประทานด้านนั้นครับ

ตอนนี้ผมไปได้ ถ้วยกาแฟถนัดซ้ายถ้วยเก่ง ..ถ้วยใหม่แล้วโดยบังเอิญ เพราะไปสั่งทำถ้วยกาแฟดินเผาปั้นกับมือจาก บางกล่ำ เพื่อมาแจกผู้ร่วมประชุมเครือข่ายจากนานาชาติ ปรากฏว่า มีอยู่ใบหนึ่ง ปากถ้วยมันโย้ออกรับกับมุมปากได้รูปของผม เวลาใช้มือซ้ายจับหูพอดี ผมก็เลยยึดเป็นของตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ดิฉันเป็นคนถนัดซ้ายตามกรรมพันธ์ค่ะ
  • ที่บ้านคุณแม่และลูกผู้หญิงทุกคน ถนัดซ้ายค่ะ ส่วนผู้ชายเค้าก็ใช้มือขวาปกติค่ะ
  • เท่าที่สังเกตนะคะ ฝรั่งจำนวนเยอะมากค่ะ ที่ถนัดซ้าย
  • ดิฉันมีพรสวรรค์ด้านการวาดรูป และการออกแบบค่ะ ก็ไม่ทราบว่ามาได้อย่างไรค่ะ
  • มีดปอกผลไม้ดิฉันก็ใช้กะเค้าไม่ได้ค่ะ ใช้มีดธรรมดาแทนค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ สำหรับสาระข้อมูลที่นำมาแบ่งปันค่ะ
  • เห็นไหมคะ...คนที่ครูอ้อยรู้จัก 1 คน  คือคุณอร  ที่ถนัดซ้ายมีความสามารถทางการวาดรูป  มีศิลปะในจิตใจ  มีความคิดสร้างสรรค์   เยี่ยมค่ะ
  • แต่ครูอ้อยสงสัยว่า  ...ทำไมไม่เรียกว่า...สิงห์ไอ้ซ้ายคะ...ล้อเล่นค่ะ..อิอิ....ยิ้มยิ้ม

คุณหมอเต็มศักดิ์ ค่ะ

หนูเพิ่งทราบว่ามีร้านขายของสำหรับคนถนัดซ้ายด้วย 

ขอบคุณมากค่ะ

คุณ Bright Lily ครับ ดีใจมากถึงมากที่สุดครับ ที่ในที่สุด ผมก็เจอคนถนัดซ้ายจนได้ แต่ก็ไม่่ปฏิเสธชาวถนัดขวานะครับ

เท่าที่ผมตามสถิติ คนถนัดซ้ายทั้งโลกจะอยู่ที่ ๑๐% โดยชายจะมีมากกว่าหญิงนิดหน่อย ประมาณร้อยละ  ๑๐ กับ ๘ ประมาณนั้นครับ แต่เรียกรวมกันว่า พวกร้อยละสิบ

แน่นอนครับ เราเป็นพวกมีพรสวรรค์ ความสามารถเป็นเยี่ยมกันทั้งนั้น

ครูอ้อย ครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมต้องเป็น อี 

ถ้าให้เดาก็คงจะให้คล้องกับคำล้อที่ว่า อีซ้ายป้าย... เพราะถ้าเรียกไอ้ซ้าย จะกลายเป็น ไอ้ซ้ายป้าย.. ไม่อยากคิดต่อครับ

คุณ มะปรางเปรี้ยว ครับ รู้แล้วใช่มั้ยครับว่า ครั้งต่อไปเวลาจะซื้อของขวัญให้เพื่อนที่ถนัดซ้าย ควรจะซื้ออะไร 

อ่านไปยิ้มไปครับ

แต่ว่าผมถนัดขวา เลยร่วมวงคุณพี่หมอไม่ได้ :) 

 น้อง PunNeng ครับ

ถนัดไหนก็ยินดีต้อนรับครับ

แต่สำหรับสิงห์คอมพิวเตอร์อย่างน้อง น่าจะมีอะไรแลกเปลี่ยนเรื่องนี้นะครับ 

  • อ. ครับ
  • แล้วในครอบครัวอาจารย์มีคนถนัดซ้ายอีกไม๊ครับ
  • แล้วถ้าลูกอาจารย์ถนัดซ้าย อาจารย์จะฝึกเขาให้ใช้มือขวาไม๊ ครับ
  • หรือว่าทำแบบเพื่อนผม เธอฝึกเขียนทั้งสองมือเลย จะได้เขียนสลับกันไปมา ไม่เมื่อยมือ ครับ 

อาจารย์ สมบูรณ์ ครับ

ผมเป็น หนึ่งเดียว ในครอบครัวเลยครับ  

ก่อนจะมีลูกถนัดอะไร ผมคงต้องผ่านด่าน หาภรรยาให้ได้เสียก่อน นะครับ ตอนนี้ยังไม่มีความสามารถเลยครับ   

คุณหมอค่ะ

ได้ไอเดียที่จะซื้อของให้เพื่อนที่ถนัดซ้ายแล้วค่ะ

หาง่าย ๆ ไม่ยากเลยค่ะ มีดปอกผลไม้ นี่เอง :)

P ครับ

ให้ มีด เป็นของขวัญ คนโบราณเขาทัก นะครับ 

อาจารย์ค่ะ

แก้เคล็ดด้วยการ ให้คนรับจ่ายเงินซื้อ

ไม่ให้ฟรีค่ะ

 

ตัวเองก็เคยซื้อมีดจากเพื่อนแล้วในราคา 1 บาท

สวัสดีครับ แวะมาเรียนรู้วิธีเลือกซื้อสินค้าให้เกิดประโยชน์กับตัวเองครับ...

สมัยอยู่ชมรมเทรคกิ้ง มีเพื่อนใช้ชื่อ สิงห์อีซ้าย เช่นกันค่ะ

เธอมีพรสวรรค์งานศิลป์ และกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท

ตอนแรกไม่เข้าใจว่าทำไมชื่อนี้ เพิ่งมาเก็ท ..

อ่านบันทึกนี้แล้วได้ มุมมองใหม่ๆ .. อ. หมอเต็มสบายดีนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท