drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เมื่อ รพ.พหลฯ เริ่มพัฒนาคุณภาพแบบ TQM


เรื่องของ TQM จะรู้แจ้งได้ ต้องเอาไปปฏิบัติจริง ลองกระทำ และศึกษาผลของมัน ยิ่งทำมาก ก็ยิ่งเกิดปัญญา

คงมีคำถามมากมายจากสมาชิกในโรงพยาบาล เมื่อกลุ่มงาน พรส. ได้จัดการอบรมการพัฒนาคุณภาพแบบ TQM นับตั้งแต่ว่าโรงพยาบาลจะเลิกทำ HA หรือ แต่มีคำถามที่ถามกันมากเลย คือ ท่าน ผอ. รู้จัก อ.ชูชาติ วิรเศรณี ได้อย่างไร อาจารย์ได้ให้ความกระจ่าง ในมุมมองเกี่ยวกับการทำงานให้มีคุณภาพแก่พวกเราชัดเจนขึ้นมากจนทุกคนประทับใจ

 ท่าน ผอ.ของเรา ได้ทราบจาก ท่าน ผอ. รพ.พิจิตร ว่าได้เชิญ อ.ชูชาติ มาเป็นที่ปรึกษาในงานพัฒนาคุณภาพของ รพ. พิจิตรได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงได้ติดต่ออาจารย์มาเป็นที่ปรึกษาให้กับ รพ.เราบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้ว อาจารย์มีภารกิจมากมายจริง ๆ แต่เราก็โชคดีที่อาจารย์พอจะจัดสรรเวลาให้ รพ. พหลฯ ได้

ผมเคยได้เป็นลูกศิษย์ อ.ชูชาติ เมื่อครั้งกระทรวงฯ ได้พยายามจะสร้างทีมที่ปรึกษาคุณภาพประจำจังหวัด ซึ่งผมก็ได้ไปเรียนกับอาจารย์ ในแนวคิดแบบ TQM ซึ่งตอนนั้นยอมรับว่าเป็นศาสตร์ที่ยากมาก ๆ เพราะไม่ใช่เรื่องของเด็ก ๆ เลย QRT จังหวัดที่ไปด้วยกันตอนนั้น ก็คุยกันว่า เราจะเริ่มตรงไหนดีเลยยังไม่สามารถสานต่อในระดับจังหวัดได้

แต่จากการที่อ.ชูชาติ เข้ามาสอนเราที่ รพ. ในครั้งนี้ ทำให้ผมเกิดความสว่างโพลงขึ้น ว่าเรื่องของ TQM จะรู้แจ้งได้ ต้องเอาไปปฏิบัติจริง ลองกระทำ และศึกษาผลของมัน ยิ่งทำมาก ก็ยิ่งเกิดปัญญา และรู้ว่าแนวคิดแต่ละเรื่องมันมีที่มาอย่างไร และจะเอาไปใช้ในลำดับขั้นต่อไปได้อย่างไร

ถึงวันที่ผมเขียนบันทึกนี้ สมาชิกของ รพ. ก็ได้อบรมเรื่อง TQM ไปมากว่าครึ่ง ตั้งแต่ระดับผู้บริหารสูงสุด ระดับหัวหน้าหน่วยงาน แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลทั้งหมด และกลุ่มสนับสนุนบริการบางส่วน ซึ่งจะมีการอบรมครั้งต่อไปสำหรับทีม Back office ในวันที่ 8-9มีนาคม 2550

ตามที่ อ.ชชาติ ได้สอนเอาไว้ เมื่อเราทำงานให้มีคุณภาพตามแนวคิดและวิธีการของ TQM ให้เกิดผลแล้ว ใบรับรองใด ๆ ก็สามารถทำให้เกิดได้ถ้าเราตั้งใจ

หมายเลขบันทึก: 75564เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ที่โรงพยาบาลขอนแก่น
  • ทำพัฒนาคุณภาพแบบ TQM
  • ได้ผลดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท