บทบาทหน่วยสนับสนุน-นักจัดการความรู้มืออาชีพ


หน่วยสนับสนุนต้องทำหน้าที่เป็นนักจัดการความรู้มืออาชีพจึงจะมีที่ยืนในการเปลี่ยนผ่านของการกระจายอำนาจสู่ชุมชนและท้องถิ่น

เรามีทีมคุณลิขิตทยอยเปิดBlogกันแล้ว ขอแสดงความยินดีกับคุณอำนวยBlogทุกคนด้วยครับ

Blogเป็นเครื่องมือสื่อสาร/เรียนรู้ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม โดยตรงคืออ่านความรู้จากเพื่อนที่มีประสบการณ์ในเรื่องเดียวกัน โดยอ้อมคือ   นำเรื่องราวจากประสบการณ์ของผู้รู้มาเล่า-เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราว

คุณลิขิต ลองนำเรื่องราวของคุณกิจในพื้นที่มาเล่าสู่กันฟังเพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ของคุณกิจเป็นวงปุ๋ยหมัก การเงิน เลี้ยงวัว ฯลฯ  ตามฐานหมู่บ้าน/ตำบล

การเรียนรู้จากคุณกิจผ่านคุณลิขิตสู่คุณลิขิตกลับไปหาคุณกิจ  

น่าจะมีทีมงานสรุปคลังความรู้ หรือทีมkMถอดความรู้หมู่บ้าน/ตำบลพร้อมๆกับสร้างการเรียนรู้ให้กับคุณกิจ จาก ชาวกศน. เกษตร พัฒนาชุมชน สาธารณสุข เป็นทีมรวม

บทบาทของหน่วยงานสนับสนุนน่าจะเพิ่มทักษะความรู้ในเรื่องเหล่านี้ เพราะการเป็นหน่วยงานผ่านงบประมาณก็ลดบทบาทลง               หน่วยสนับสนุนต้องทำหน้าที่เป็นนักจัดการความรู้มืออาชีพจึงจะมีที่ยืนในการเปลี่ยนผ่านของการกระจายอำนาจสู่ชุมชนและท้องถิ่น

หมายเลขบันทึก: 75559เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีกับความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งด้วยใจจริงค่ะ

ความมุ่งมั่น และการเรียนรู้คือพลังของความสำเร็จ

อุปสรรคคงจะมีบ้าง  แต่ด้วยพลังใจ (ความมุ่งมั่น)และปัญญา  คงจะก้าวไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุดค่ะ

              ที่ว่าน่าจะมีทีมงานสรุปคลังความรู้ หรือทีมkMถอดความรู้หมู่บ้าน/ตำบลพร้อมๆกับสร้างการเรียนรู้ให้กับคุณกิจ จาก ชาวกศน. เกษตร พัฒนาชุมชน สาธารณสุข เป็นทีมรวม ยังต้องการรายละเอียดการดำเนินการมาก อาจารย์จะช่วยขยับขยายในบันทึกนี้หรือหรือจะเป็นอีกสักหนึ่งหรือสองบันทึกก็ได้นะครับ

             เมื่อตัวละคอน KM ไม่ว่าจะหน้างานเขาเป็นตัวละคอนตัวใดก็ตามแต่เขาก็คือตัวละคอนอีกตัวหนึ่งคือคุณกิจ คุณเอื้อฯก็คือคุณกิจ ตอนนี้คุณอำนวสยอำเภอก็มาลิขิตกันบ้างแล้ว ประธานคุณเอื้อก็ได้เริ่มต้นไว้บ้างแล้ว จะสานต่อเรื่องการลิขิตให้ครอบคลุมในทุกวงเรียนรู้ สม่ำเสมอและเข้มข้นกันได้อย่างไรครับอาจารย์.....ได้ข่าวว่าล่าสุดประชุมกรมการจังหวัดเดือนมกราคม กันที่ มวล. ท่านผู้ว่าฯมอบให้คุณเอื้อจังหวัดฯทุกคน(8-9)คนต้องมีบันทึกการจัดการความรู้ในงานที่ตัวเป็นเจ้าภาพ ซึ่งน่าปลื้มใจมาก อาจารย์ช่วยต่อยอดความคิดนี้หน่อย

             รูปอาจารย์หายไปไหน ใส่เข้ามาใหม่นะครับ

โครงการKMเมืองนคร-พัฒนากระบวนการชุมชนเข้มแข็งอย่างสมบูรณ์และยั่งยืนโดยการบูรณาการหน่วยงานเข้ามาสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนผ่านการทำแผนแม่บทชุมชน

การบูรณการหน่วยงานจัดการความรู้ค่อยๆเกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน ภายในคือคุณเอื้อกับคุณอำนวยจังหวัดอำเภอตำบลเริ่มเข้าใจกันมากขึ้น ระหว่างหน่วยคือพช. ปกครอง กศน. สธ. เกษตร ธกส.เริ่มจับมือทำงานร่วมกันมากขึ้น
ที่จริงเราใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือหลักในการเรียนรู้ร่วมกัน แต่อาจจะมีปัญหาอะไรอยู่บ้างก็ไม่เป็นไร    เราสามารถใช้ประเด็นอื่นๆสร้างพลังหรือเป้าหมายที่ว่านี้ได้

เป้าหมายก็คือหัวปลาคือ ชุมชนอินทรีย์และนักจัดการความรู้มืออาชีพนั่นเอง

การเรียนรู้ในชุมชนหมู่บ้าน/ตำบลที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตของชาวบ้านมีอะไรบ้าง? คือคลังความรู้

กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนเป็นอย่างไร?คือคลังความรู้

นักจัดการความรู้เป็นผู้สนับสนุนให้คุณกิจชาวบ้านเรียนรู้และสรุปความรู้ออกมาด้วยตนเอง เพิ่มเติมการเรียนรู้ทั้งภายในระหว่างกันเองกับความรู้ภายนอกที่เพิ่มเติมให้เพื่อไปสู่เป้าหมายชุมชนอินทรีย์คือบทบาทของทีมKMหน่วยงาน ถ้าไม่ทำงานเป็นทีม เรียนรู้จากกันและกัน เราจะสนับสนุนชุมชนได้ไม่มาก แต่ถ้ารวมพลังกัน เราจะทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้คือเขยื้อนภูเขา อย่างที่ผมยกตัวอย่างว่าจะเป็น1+1+1+1เท่ากับ0 หรือ1+1+1+1เท่ากับ10

งานนี้เป็นงานยากและคงทำไม่สำเร็จในช่วงชีวิต แต่ความสำเร็จอาจหาได้ในรายทางที่เป็นความสุขใจจากการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่า ได้เพื่อน ได้ความรักและความใส่ใจจากกันและกัน

        แม้จะเป็นงานที่ยาก แต่ถ้าได้ร่วมมือกันทุกคน ทุกฝ่าย   ความสำเร็จคงเกินครึ่ง  อ่านที่อ.ภีม เขียนเป็นช่วงชีวิต รู้สึกว่านานมาก ๆ ถ้าชุมชนอินทรีย์เกิดได้ไม่ทั้งจังหวัด ขอให้นักจัดการความรู้เกิดเป็นดอกเห็ดก็แล้วกันคะ 

        การบ้านที่ท่านผู้ว่าฯ วิชม มอบหมายในวงเรียนรู้คุณเอื้อ  ทีมเลขาฯ โครงการมีความก้าวหน้าไปแล้วนะคะ และจากการประชุมประจำเดือนผู้บริหารและข้าราชการ กศน. งบประมาณปกติ สำหรับจัดอาชีพระยะสั้น เปิดช่องให้จัดการความรู้สู่ชุมชนได้  เพราะฉะนั้นการบูรณาการงบปกติรวมกับงบจังหวัด ไม่มีปัญหาแน่นอนคะ

ยินดีด้วย อ.ชมภูเล่าให้ฟังบ้างซีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท