ดูงานกศน.


กศน.ท่าศาลาศึกษาดูงาน

     กศน.ท่าศาลา  นำทีมโดย ผอ.สุรศักดิ์  อนันต์  ได้ไปศึกษาดูงานในวันที่  30  มกราคม  2550 ที่จังหวัดสงขลา จำนวน  2  แห่ง คือ  ห้องสมุดประชาชนจังหวัด  และห้องสมุดประชาชนอำเภอจะนะ    เป็นการพัฒนาบุคคลากร ได้เกิดการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์แปลกใหม่

จาก ชาวกศน.สงขลา  เพื่อนเรียนรู้ของเรา  เราชาวกศน.มีเป้าหมายเดี่ยวกัน  คือ  การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  แต่หนทางและวิธีการทำงานของเราย่อมต่างกันตามสภาพแวดล้อมของชุมชน ความพร้อมและศักยภาพของคน    การเยี่ยมชมห้องสมุดฯจังหวัดสงขลารู้สึกประทับใจมากตั้งแต่ก้าวแรก พบกับต้นไม้กับกระถางยางล้อรถ  เป็นพืชผักชนิดต่างๆที่กินได้และมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยปู๋ยหมักสอบถามดูปรากฎว่าเป็นผลงานของท่านผอ.วินัย  ไชยทอง น่าชื่นชมจริงๆ  จากนั้นก็ถึงบันไดทางขึ้นไปห้องสมุดซึ่งมีสวนหย่อมเล็กๆ  ชวนติดตามว่าด้านในมีอะไรดีๆรออยู่แน่นอน  เมื่อเข้าไปหันทางไหนก็ชนกับความรู้ที่อยากให้เราได้เข้าไปสัมผัส  ความรู้ที่กระจายอยู่ทุกซอกทุกมุมของห้องสมุด  เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับว่ามีคุณค่าทุกตัวอักษร  และมีนัยยะที่ชวนให้เราได้ติดตามเพื่อหาคำตอบเหล่านี้  เช่น  มุมเก็บภาษาใส่กาแฟ  เก็บอักษรใส่สุขา ฯลฯ  ทุกมุมมีความรู้  ที่เกิดจากความตั้งใจ  ซึ่งบรรณารักษ์  ต้องการถ่ายทอดให้ผู้ใช้บริการได้รับสิ่งที่ดี  และมีประโยชน์ไปจากแหล่งเรียนรู้แห่งนี้ ให้มากที่สุด  บรรณารักษ์จึงเป็นเสมือนเครื่องจักรที่พร้อมทำงานเพื่อขับเคลื่อนให้ห้องสมุดเดินไปสู่จุดหมายตลอดเวลา เหมาะสมแล้วที่  น้องหอย หรือป้าหอยของเด็ก ๆ เหมาะสมแล้วที่ ได้รับเหรียญบรรณารักษ์ในดวงใจ  จาก  TK park  (พี่ฮัสน์ขอเป็นกำลังใจให้นะ)

เวลามีน้อยต้องเดินทางต่อเพื่อไปเยี่ยมสหายเก่า  พี่เริญ  ที่แสนดี   น่ารัก และหล่อสุด  ของน้องๆบรรณารักษ์  (นครศรีฯ)  เรายังไม่ลืมกัน  และห่วงใยกันเสมอ  เราแอบชื่นชมกับผลงาน  และติดตามความเคลื่อนไหวของศบอ./ห้องสมุดฯอำเภอจะนะ  (ผอ.อรัญ  คงนวลใย)ด้วยความอิจฉา  (เล็กๆ)  ที่พี่เริญมีผอ.ศบอ.ที่มีวิสัยทัศน์เป็นเป็นคนมุ่งมั่นและเป็นนักจัดกิจกรรมตัวยง  ทำให้ห้องสมุดเป็นห้องสมุด  E-Library  อย่างสมบูรณ์  การศึกษาดูงานศบอ.จะนะ  และห้องสมุด

ในครั้งนี้  ถึงแม้ช่วงเวลาสั้นๆ  แต่คำถามในใจที่มีอยู่มากมาย  และด้วยความกระหายใคร่รู้  อยากดู  อยากเห็น  ไม่ผิดหวังเลยนะ  เราได้รับความกระจ่าง  และได้รับคำตอบที่ตรงใจมากมายโดยเฉพาะเรื่องการประกันคุณภาพ  ที่ท่านกระตือรือร้นมากที่จะให้เรา..ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  นับเป็นทานปัญญาที่มีค่าซึ่งหาซื้อไม่ได้   มาจากหัวใจที่เปิดกว้างระหว่างชาวกศน.เพื่อนเรียนรู้ของเรา  โอกาสหน้าเราคงได้ตอบแทนท่านบ้าง  และจะรอชมผลงานของท่านอีก  ...แล้วเจอกันใหม่นะคะ  ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น  และอบอวลด้วยสาระความรู้

หมายเลขบันทึก: 75558เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท