กินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดี


อาหารพื้นบ้านของทุกภาคที่บรรพบุรุษได้บริโภคกันมามีสารต้านอนุมูลอิสระ

 

                  เคยแต่ได้ยิน สารต้านอนูมูลอิสระมานาน แต่ไม่เคยรู้เลยว่า อนูมูลอิสระมันคืออะไร อยูที่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร มีโทษหรือประโยชน์อย่างไร แตที่เดาๆเอาว่ามันต้อง มีโทษแน่ๆ เพราะจะต้องมีสารไปต้าน แต่จะมีโทษหรือพิษภัย มากน้อยอย่างไรไม่รู้ เมื่อไม่รู้เราก็ไมสนใจ และเก็บความสงสัยไว้และก็ลืมเลือนไป

                   เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสแวะไปเยี่ยมคุณป้าที่ต่างจังหวัด ได้อ่านหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คเล่มหนึ่ง จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร จำได้แต่ว่าปกหน้า เป็นสีออกนำตาล ปกสีน้ำเงินในเรื่องได้มีข้อมูลเกี่ยวกับอนูมูลอิสระ Freo Radieal เอาไว้ว่า

                   อนูมูลอิสระเกิดจากกระบวยนการหายใจเอาอ็อกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย และภายในเซลล์ของร่างกายจะมีหน่วยลดอ็อกซิเจน โดยการโอนถ่ายอิเล็กตรอน เพื่อสร้างพลังงานในรคูปของ Ademosine Tviphosphate และผลิตนำซึ่งขบวนการนี้จะดำเนินการไปโดยปราศจากสิ่งขัดขวางใดๆ ประมาณ 98เปอร์เซนต์ ขั้นของขั้นตอนทั้งหมด แต่บ้างครั้งความสมบูรณ์ ในกระบวนการลดอ็อกซิเจน ให้เป็นนำไม่ได้เกิดขึ้นตามที่ควรจะเป็น จึงเกิดอนูมูลอิสระขึ้นและผลจากการเกิดอนุมูลอิสระเรียกว่า Exydative strass ซึ่งเป็นพื้นฐานของโรคความเสื่อมเรื้อรังทุกประเภท

คำสำคัญ (Tags): #อนุมูลอิสระ
หมายเลขบันทึก: 75550เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท