pps-sci
นางสาว บานเย็น เฉลิมรัตนานนท์

เกร็ดความรู้วิทยาศาสตร์ (ชีวิตหลากสีสันในน้ำ)


เกร็ดความรู้วิทยาศาสตร์  (ชีวิตหลากสีสันในน้ำ)

 

วันนี้ขอเสนอเกร็ดความรู้วิทยาศาสตร์ ชีวิตของสัตว์น้ำที่มีหลากหลายสีสัน

เรื่องแรกเสนอ  ม้าน้ำม้าน้ำ   สัตว์รูปร่างประหลาด มีส่วนหัวคล้ายม้า  มีหางม้วนงอเอาไว้เกี่ยวเกาะวัตถุใต้น้ำ  มีครีบบางใสด้านหลังใช้ในการเคลื่อนที่  และยังมีเรื่องที่แปลกกว่าหน้าตา  ก็คือ พ่อม้าน้ำมีถุงหน้าท้องสำหรับฟักไขและทำหน้าที่คลอดลูกแทนแม่  

ตามด้วยเรื่องที่ 2 คือหมึก   หมึก  อาศัยอยู่ในทะเล  แม้ว่าจะมีหลายคนเรียกว่า ปลาหมึก แต่ที่จริงแล้วหมึกไม่ใช่ ปลา   หมึกนั้นเป็นสัตว์จำพวกหอย  ถ้าสังเกตดูให้ดี ๆ จะเห็นว่าหมึกมีหนวด  และมีเนื้อคล้ายหอย   หมึกนี้สามารถปล่อยหมึกสีดำออกมาเมื่อมีอะไรมารบกวนมัน  เพื่อพราวตาไม่ให้ศัตรูเห็นตัว มันจะได้ว่ายน้ำหนีไป

เรื่องสุดท้ายที่เสนอคือ ปูที่ส่งเสียงร้องคล้ายลูกไก่ปูไก่   เป็นปูภูเขาชนิดหนึ่งที่มีความแปลกประหลาดมากคือ  สามารถส่งเสียงดัง เจี๊ยบ...เจี๊ยบ คล้ายเสียงร้องของลูกไก่  ชาวบ้านจึงเรียกว่า ปูไก่  ปูไก่นี้มีอยู่ที่เกาะมาตรา  จังหวัดชุมพรที่จริงแล้วปูไก่ เป็นปูภูเขา  ซึ่งอยู่ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม  เมื่อตัวโตเต็มที่จะวัดตามแนวยาวของกระดองได้ถึง  10  เซนติเมตร บางคนนำปูไก่มารับประทาน  จนเป็นที่น่ากลัวว่าปูไก่จะหมดไป  ควรที่พวกเราจะช่วยกันอนุรักษ์ไว้

วันนี้ขอเสนอเกร็ดความรู้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ เพราะต้องรีบไปสอน

 
หมายเลขบันทึก: 75475เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
น่าจะมีปลาการ์ตูน

ดีค่ะ ได้ความรู้ดี ถ้าอยากเป็นเพื่อนส่งเมลมานะ

อยากรู้ที่มากกว่านี้อ่าคร่ะ

ไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย

สักนิด

รู้หรือเปล่า สุดยอด เอาไปส่งครูได้เลย อิอิ ตลก ภ้าถามว่า ม้าอะรัยคลอดลูกเป็นม้าอยู่ในน้ำก็คงจาตอบว่า ม้าน้ำอิอิ

ชอกโกล่า ถามหน่อย ตัวเองรรู้มากหรือไง เเล้วจาเข้ามาดูทามไมฮะ แหวะ อยากอ้วก สันดานเเบบนี้ใคจาเอา เขาบอกก้ดีเเล้ว ( เผื่อคนไม่รู้ )อย่าพูด " ให้เสียกำลังใจ เเบบนี้ไม่มีใครเอา แล้วที่ตนเองอะ พูดเเบบนี้ก้ไม่ได้ประโยชน์เลยสักนิด ไม่มีดีอะรัยไนตัวเทอด้วยเหมือนกันอะคร่ะ !!!!!! "

แต่ว่าอยากได้แบบระบบสุริยะและความรู้มากกว่านี้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท