พลังของนิยาย


นิยาย เป็นการจำลองโลกจริง (simulation)

พลังของนิยาย อยู่ที่การที่มัน simulation ให้กับเรานั่นแหละครับ

ถ้า simulation อย่างดี ในโครงเรื่องที่ดี ก็เหมือนเราได้ผ่านประสบการณ์ตรงในชีวิตของตัวละครในนิยายนั้น

ได้สนุกตอนอ่าน ได้ผ่านประสบการณ์ตอนจมดิ่งเข้าไปในเรื่อง

หากอ่านนิยายต่างภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ก็ยังได้ภาษานั้นแถมมาอีก

ไม่ใช่ว่านิยายเรื่องอะไรก็ได้

แต่ต้องเลือกอ่าน

อย่างน้อย ก็ให้ตรงจริต

อย่างน้อยให้สนุก

หากผู้เขียนมีทัศนะต่อชีวิตที่กว้างไกล ผมคิดว่า นิยาย เป็นทางลัดของการเรียนรู้

ผมอ่านกิมย้ง เพราะรู้สึกว่าเขาบรรยายผู้คนได้หลากหลาย ลึกซึ้ง

ผมอ่านอเลกซานเดอร์ ดูมาส์ เพราะรู้สึกเขาบรรยายชีวิตคนได้อย่างมีอารมณ์ขัน

ผมอ่านไอแซค อาซิมอฟ และอ่านสตีเฟน แบกเตอร์ เพราะเขาบรรยายความเป็นไปได้ของวิทยาศาสตร์ในมุมมองที่ลุ่มลึก

ผมอ่านมาลา คำจันทร์ เพราะเขาใช้ภาษาได้งดงาม

พลังของนิยาย คือการได้เรียนรู้ปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ผ่านรูปแบบความบันเทิง

เจอเด็กที่ไม่ใส่ใจโลกรอบตัว ผมมักตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า เด็กเล่นแต่เกมส์ แต่ไม่อ่านนวนิยายครับ

 

หมายเลขบันทึก: 75400เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมอ่านมาลา คำจันทร์ เพราะเขาใช้ภาษาได้งดงาม

***************

อยากให้อาจารย์ลองอ่านของ วัฒน์ วรรลยางกูร(มือเขียนซีรอง-ได้เข้ารอบซีไร้ท์หลายต่อหลายครั้ง) เช่น คือรักและหวัง , บนเส้นลวด ,สิงห์สาโท ฯลฯ

ภาษาสวย แนว ๆ มาลา คำจันทร์  หากเน้นเรื่องท้องทุ่งคุ้งน้ำ และธรรมชาติ
ลองสักหนึ่งเรื่องนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ชอบอ่านนิยาย ชอบของ โสภาค สุวรรณ เรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท