สอนหนังสือสังฆราช


อารัมบทเล็กน้อยค่ะ ... เกี่ยวกับที่มาที่ไป ของ G2K เจ้าของเว็บ ที่สร้างเป็นสาธารณะให้นักจัดการความรู้ใช้ ซึ่งก็คือ สคส. และผู้พัฒนาระบบ ก็คือ อ.ธวัชชัย และ อ.จัน

 

เมื่อวานนี้ (29 มค.50) คุณวิมล โรมา เลขาฯ คุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ได้โทรฯ มาทาบทาม ให้ไปช่วยสอน การสมัครเข้าเป็นสมาชิก เว็บบล็อก G2K ให้หน่อยค่ะ ให้กับสมาชิกที่ทำงาน ศอสส (ศูนย์อำนวยการยุทธศาสตร์สังคมอยู่เย็นเป็นสุขด้านสาธารณสุข) ของกระทรวงสาธารณสุขละค่ะ

ดิฉันก็ไม่รีรอละค่ะ หาวันเวลาตรงกันได้ก็ OK ก็เป็นวันนี้ละค่ะ ตอนบ่าย ... ไม่ลืมชวนคุณศรี ไปช่วยกันด้วย เพราะว่าชาวประชาประมาณ 10 คน สถานที่สอนก็เป็นห้องทำงาน ไม่ใช่ห้องประชุม เพราะหวังว่า จะให้เปิดบล็อกกันได้เลย ... คุณศรีเธอก็ปากหวานเช่นเคย "ได้ค่า ได้ หมอชวน หนูก็ต้องไป" ... เป็นอัน OK กันค่ะ

มาถึงวันนี้ สอนได้ดังใจจริงๆ ค่ะ ... แบบว่า เกินคาด

  • ดิฉันมีสิ่งที่ติดมือไป ก็คือ Print out "KnowledgeVolution" ภาค pdf และ powerpoint ของ อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ พร้อมไฟล์ ใน handy drive G2K ชุด (ที่คิดว่า) ใหม่ และที่มาที่ไป ใน จม.ข่าว ถักทอสายใย ฉบับแรกๆ
  • อารัมบทเล็กน้อยค่ะ ... เกี่ยวกับที่มาที่ไป ของ G2K เจ้าของเว็บ ที่สร้างเป็นสาธารณะให้นักจัดการความรู้ใช้ ซึ่งก็คือ สคส. และผู้พัฒนาระบบ ก็คือ อ.ธวัชชัย และ อ.จัน ละค่ะ
  • และเริ่มสอน โดยทีมผู้เรียน จัดมุมหนึ่งของห้องทำงาน ฉายโปรเจ็คเตอร์ ขึ้นริมผนัง และอาศัยมือพิมพ์ของผู้เรียนกันเอง เป็นผู้พิมพ์สมัครสมาชิกกันเอง ... เพราะว่า ดิฉันคิดส่วนหนึ่งว่า ระบบของ G2K มี guide ของการสมัครพร้อมแนะนำผู้สมัครใหม่ เรียบร้อยแล้วละค่ะ
  • เมื่อสมัครเสร็จ ก็แนะนำเล็กน้อย ในเรื่อง การ upload files, การเปิดบล็อก และเปิดแพลนเน็ต โดยยืนแนะนำให้อาสาสมัครเปิดบล็อก พิมพ์เอง คิดชื่อเอง อะไรเองทั้งหมดละค่ะ
  • และก็ให้แต่ละคน กลับเข้าที่เข้าทาง สมัครสมาชิก และเปิดบล็อกกันเอง
  • ผลงานอยู่ที่นี่ละคะ ได้มากว่า 20 บล็อก และมีภาคบล็อกบอกว่า ไม่ต้อง link นะครับ เพราะว่าผมอยากเก็บไว้บันทึกส่วนตัว ฮั่นแน่
  • มีแขกคนแรกที่เข้ามาตอบ ให้กับสมาชิกใหม่ ก็คือ คุณอ้อ - สุชานาถ  ในบันทึก ครั้งแรกกับ gotoknow ของน้องpom ... คงจะติดใจกับคุณยาย ที่ดูภาพแล้ว อยู่เย็นเป็นสุข จริงๆ ค่ะ ... ลองเข้าไปดูนะคะ   
  • ไปลองดูผลงานนะคะ ที่นี่ละค่ะ ... อยู่เย็นเป็นสุขเป็นยังไง ... ของ อ.หมอสมศักดิ์ ละค่ะ

สอนเสร็จ ต้องร้องว่า "โอ้โห ... ฝีไม้ลายมือ เอ๊ย ลายบันทึก ไม่ย่อยกันเลยนะคะเนี่ยะ"

หยั่งงี้ ... ไม่เรียกว่า สอนหนังสือสังฆราช แล้ว จะให้เรียกว่า อะไรละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 75360เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ถึงว่าครับ...ได้คุณครูดีนี่เองครับ ทำให้บันทึกของ ศอสส. ดูมีแววรุ่งครับ

ผมเข้าไปตอบให้กำลังใจในบางบันทึกครับ

ให้กำลังอาจารย์หมอครับ

คุณเอกคะ

... แต่ละคนนั้น ฝีไม้ลายมือ (+วาทะ) มีแววมากค่ะ ทั้งทางด้านประสบการณ์การงาน ในพื้นที่ หลักการ ... ที่น่าสนใจคือ หลายคนมีเรื่องเล่าเยอะคะ ... ไม่ช้าไม่นาน ความสุข คงจะโปรยปรายกันอยู่ทั่ว G2K ละค่ะ ... ครูยังยิ้มไม่หุบเลยละค่ะ

Blog และ Planet ที่เกิดขึ้นใน Gotoknow มีมากมายครับ บ้างก็ตามการอบรมเป็นครั้งคราว หรืออาจโดยบังเอิญ อะไรก็ตามที่ไม่ได้มากจากภายในใจ  ส่วนมากมักจะล้มหายตายจากโลกแห่งไซเบอร์

คุณหมอครับ

           เยี่ยมมากๆครับ ผมว่าคุณหมอใช้คำไม่สื่อกับยุค ลปรร. ครับ สอนหนังสือสังฆราชก็สอนได้ครับ ยุคนี้เป็นยุคเพื่อนเรียนรู้ครับ ผมดึงทุกบล็อกที่คุณหมอไปสอนเข้าไว้ในแพลนเน็ตเพื่อนเรียนรู้ของผมเรียบร้อยแล้วครับ http://gotoknow.org/planet/nfeteacher-learningbuddy

          ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

คุณวิชิต แห่ง สายน้ำแห่งความคิด คะ

... ที่ ศอสส นี่ เป็นการอบรมครั้งแรกค่ะ ที่ประทับใจ เพราะว่า ว่า ทีมงานเขาทำได้ เขามีเรื่องพร้อมเล่า ... ในรูปแบบต่างๆ กันค่ะ ... และชาว G2K ก็พร้อมรับ พร้อมให้กำลังใจสนับสนุนทันที เห็นได้จาก มีการตอบรับ เรื่องราวกันในวันนั้น อย่างเช่น จาก คุณอ้อ - สุชานาถ  คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  คุณBright Lily คุณKa-Poom คนสอนก็แอบปลื้มอยู่ เพราะว่าได้เห็นผลงานแบบทันทีค่ะ

... และดูท่าทาง CoP นี้ จะอยู่ยั้งยืนยงค่ะ

ครูนงคะ ... เอาเป็นว่า "ร่วมเรียนรู้กับสังฆราช" ได้ไหมคะ เพราะว่า สอนเสร็จแล้วก็ภูมิใจมาก เพราะได้เห็นเรื่องราวบันทึกแบบทันควันค่ะ ครู ... เห็นผลลัพท์การเรียนรู้ร่วมกันแบบนี้แล้วก็ปลื้มละค่ะ

... ขอบคุณครูนงค่ะ ที่เห็นประโยชน์แก่การเรียนรู้ร่วมกัน รับรองว่า ในhttp://gotoknow.org/planet/nfeteacher-learningbuddy ของครูนง จะได้จินตนาการ ประสบการณ์เรียนรู้ต่อยอดได้แน่นอนละค่ะ .. ยิ้ม

แวะมาขอบคุณกัลยาณมิตรทางปัญญาทุกคนที่เข้าไปให้กำลังใจชาว ศอสส ครับ ผมเองก็ยังแปลกใจ และดีใจที่เห็นลูกทีม ศอสส ล้วนมีฝีไม้ลายมือในการถ่ายทอด

ก็หวังจะเห็นการแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่ไปทำงาน และหวังได้รับบทเรียน และคำแนะนำจากชาว gotoknow ที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ หวังว่าจะได้เข้าไปร่วมในกระบวนการที่พื้นที่ ไม่งั้นน่าจะแปลว่าที่ชาว ศอสส พยายามทำอยู่ยังไม่ได้คุณภาพอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะผมถือว่าสมาชิก gotoknow จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะที่ติดตามอ่าน blog ศอสส น่าจะเป็นนักพัฒนาคุณภาพชีวิตกันถ้วนหน้า 

เรียน อ.หมอสมศักดิ์

... สมาชิก ศอสส. ต่างก็อุดมไปด้วยประสบการณ์ และจินตนาการกว้างไกลเลยนะคะ ... อีกสักหน่อย ลูกค้า (ลปรร.) ชาว G2K คงติดกันตรึมละค่ะ

คุณหมอนนทลี ครับ

          เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่ตอบ อ.หมอสมศักดิ์ไปอย่างนั้น ชาว G2K ต้องติดกันตรึมแน่เลย

ครูนงคะ ... เราก็คนคอเดียวกันนะคะ ... คิดเหมียน .. กันเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท